การใช้มาตราการ QE ของอังกฤษ


มาตราการ QE หรือ Quantitative เรียกอีกอย่างว่า มาตราการผ่อยคลายเชิงปริมาณ คือนโยบายทางการเงิน โดยจะนำเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลจะเข้าซื้อสินทรัพย์ของสถาบันการเงิน และจะให้สถาบันทางการเงินปล่อยกู้ให้ภาคเอกชนต่อไป เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในประเทศมีการใช้จ่ายมากขึ้น

การใช้มาตราการ QE ของอังกฤษล่าสุด

คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.25% และมาตราการผ่อนคลายเขิงปริมาณ(QE)ไว้ที่ 4.35 แสนล้านปอนด์ ภายหลังจากที่เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัวสูงกว่าที่คาดการณ์ นับตั้งแต่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป(Brexit) ทั้งนี้ธนาคารกลางอังกฤษจะเผยแพร่รายงานตัวเลขเงินเฟ้อ

ในขณะที่นักวิเคราะห์ได้เตือนว่า เงินเฟ้อที่สูงขึ้นและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ(Brexit)อาจจะสกัดการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่าที่ผ่านมาอังกฤษมีมาตราการในการรับมือกับแรงกดดันต่างๆ จากผลพวงของการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป เพื่อรักษาอัตราเติบโตของเศรษฐกิจอังกฤษให้มีเสถียรภาพ ท่ามกลางกระแสวิตกกังวลของนักลงทุนจากความไม่แน่นอนต่างๆ

ผลกระทบของมาตราการ QE ของอังกฤษที่มีผลต่อประเทศไทย

การที่อังกฤษคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.25% เพื่อรักษาสภาพการเติบโตของเศรษฐกิจไว้ อาจจะทำให้ค่าเงินปอนด์อ่อนลงเล็กน้อยและค่าเงินบาทแข็งตัวขึ้น ทำให้มีเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาในประเทศ ทั้งในตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้



บรรณานุกรม : http://www.ryt9.com/s/iq29/2594744

www.google.co.th/search?q=ธนาคารกลางอังกฤษ&biw

คำสำคัญ (Tags): #BREXIT
หมายเลขบันทึก: 625383เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2017 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2017 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท