​ชีวิตที่พอเพียง : 2869. ภาพใหญ่ของโลก



มีคนส่งบทความเรื่อง A Tale Travels to the Seven Kingdoms เขียนโดย Ismail Serageldinรองผู้อำนวยการใหญ่ธนาคารโลก ซึ่งถือได้ว่าเป็นปราชญ์คนหนึ่งของโลก


อ่านบทความนี้แล้ว ผมคิดว่ามีไม่กี่คนในโลก ที่จะตีความเรื่องราวภาพใหญ่ของโลกได้แตกเช่นนี้ จึงนำมาเผยแพร่ต่อ อ่านได้ ที่นี่


ส่วนที่สะกิดใจผมมากที่สุดคือข้อเขียนส่วน The Valley of Peace and Prosperity คือยุโรป ที่รบกันจนเบื่อ จึงรวมตัวกัน จนตอนนี้ก็ถึงคราวค่อยๆ แตกกัน


ที่ผมไม่เคยนึกมาก่อนคือ The Kingdom of the Floating Few ทำให้สงสัยว่า ผมก็น่าจะจัดเข้าอยู่ในสมาชิกของอาณาจักรนี้ด้วย โก้ไม่หยอก (แต่คงจะเป็นได้เพียงระดับสมาชิกชั้นผู้น้อย) ที่ผมชอบคือ เราได้มีโอกาสคิดและทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ได้ฝึกหรือเรียนรู้การมองภาพใหญ่ การมองเชิงยุทธศาสตร์



วิจารณ์ พานิช

๑๒ ก.พ. ๖๐





หมายเลขบันทึก: 625382เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2017 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2017 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท