​PMAC 2017 : 10. สรุปผลการประชุม



กำหนดการที่เชิญผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก Magaret Chan มาเป็นผู้กล่าวปาฐกถาปิดต้องเปลี่ยนกระทันหัน เพราะท่านป่วย เป็นหวัดไม่มีเสียง และเดินทางมาไม่ได้


แต่พิธีปิดก็สร้างความตื่นตาตื่นใจ เพราะมีคนตาบอด คือ อ. มณเฑียร บุญตัน มาอ่าน PowerPoint ข้อสรุป ด้วยสำเนียงอังกฤษแท้ และด้วยความรู้ดีในด้านสิทธิมนุษยชน ข้อสรุปนี้ช่วยให้ความกระจ่างแก่ผม ในเรื่องที่ผมไม่ได้เข้าประชุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนยากลำบากจากสงคราม หรือความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งทั้งโลกมีถึง ๖๕ ล้านคน ตามข้อมูลของ IOM และปัจจัยก่อการกีดกันทางสังคม (social exclusion) ๗ ปัจจัย ตามเอกสารของธนาคารโลก Inclusion Matters : The Foundation for Shared Prosperity, 2013 ภาพ O.1


เอกสารข้อสรุปเป็น PowerPoint ดูได้ ที่นี่ โปรดสังเกตว่ามีข้อเสนอแนะต่อทุก sector ในสังคม ข้อเสนอแนะต่อ health sector อยู่ในสไลด์ที่ ๒๓ และ ๒๔ โดยในสไลด์ ๒๔ เป็นเรื่องบุคลากรสุขภาพ และการศึกษาของบุคลากรสุขภาพ เขาเสนอให้รับนักศึกษาจากคนกลุ่มด้อยโอกาสเข้าเรียนและให้กลับไปทำงานให้แก่ชุมชนของตน


อ่านเอกสารข้อสรุปได้ ที่นี่


หลังจากนั้น เป็นช่วงให้ผู้เข้าร่วมประชุมกล่าวเสริม เติมเต็ม โต้แย้ง หรือตั้งคำถาม ซึ่งมีคนให้ข้อเสนอแนะดีๆ ทั้งนั้น ที่ผมชอบมากที่สุดคือข้อเสนอแนะของผู้เข้าร่วมประชุมจาก Antwerp, เบลเยี่ยม เสนอว่ามาตรการดำเนินการต้องดำเนินการด้วยกัน หรือบูรณาการ หลายๆ ด้าน เขาเรียกว่า multilateral approach คือข้อสรุปแยกเป็นด้านๆ และยังไม่ได้ย้ำว่าต้องทำร่วมกันหลายๆ ด้าน


ช่วงก่อนสุดท้าย เป็นการอ่าน Statement เป็นคำประกาศจากการประชุม ซึ่งมีรายละเอียดมาก อ่านได้ ที่นี่ตามด้วยการให้ความเห็นเพิ่มเติม แล้วเป็นพิธีปิดด้วยศิลปะเช่นทุกปี คือเพลงและการเต้น



วิจารณ์ พานิช

ก.พ. ๖๐



SYNTHESIS

[download file synthesis]




ข้อสรุป



[download file ข้อสรุป]




STATEMENT

[download file statement]


หมายเลขบันทึก: 625343เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2017 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2017 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท