การเตรียมตัวก่อนออกกำลังกาย


5 สิ่งที่ควรทำก่อนออกกำลังกาย

เรารู้กันดีว่าการ warm up และ cool down ช่วยให้เราออกกำลังกายได้ดีขึ้นและลงความเสี่ยงอาการบาดเจ็บลง แต่ยังมีสิ่งที่เราควรทำก่อนการออกกำลังกาย เริ่มจากการกินไปจนถึงการยึดเส้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่ม performance ของเราให้ดีขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นนักออกกำลังกายแบบ hardcore หรือเพื่อสุขภาพ

กิน! 1 ชั่วโมงก่อนออกกำลังกาย

ห้ามออกกำลังกายตอนท้องว่างโดยเด็ดขาด เพราะเราต้องการพลังงานในการประกอบกิจกรรม การออกกำลังกายตอนท้องว่างสามารถทำให้เรารู้สึกเหมือนคนป่วยไม่มีแรงได้

ควรรับประทานอาหารหรือขนมมื้อเล็กๆ ที่มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต อย่างพวกถั่วธรรยาพืชและผลไม้ก็ควรมีเก็บติดไว้กินก่อนออกกำลังกาย

โปรตีนจะมีส่วนในการซ่อมแซ่มกล้ามเนื้อและให้อิ่มท้อง ส่วนคาร์โบไฮเดรตจะเป็นแหล่งพลังงานให้กับร่างกาย

bananas-282347_1280

ดื่มน้ำ 30 นาทีก่อนออกกำลังกาย

การดื่มน้ำจะช่วยรักษาสมดุลของของเหลวในร่างกาย หรือจะดื่มพวกเครื่องดื่มเกลือแร่ไปก่อนก็ได้ ดื่มให้พอดีอย่าดื่มมากจนเกินไป

การดื่มน้ำจะช่วยรักษาระดับสารอิเลกโตรไลค์ ช่วยลดอาการเป็นตะคริว

http://www.dreamstime.com/stock-images-beautiful-woman-drinking-water-image10175584

15 นาทีก่อนออกกำลังกาย ได้เวลาแต่งตัว

ควรเลือกอุปกรณ์เสื้อผ้าให้เหมาะกับประเภทกีฬา ตั้งแต่เสื้อผ้าที่เบาสบาย เคลื่อนไหวได้คล่องตัว ควรมีความสามาถในการรีดเหงื่อไม่ออมน้ำ และระบายอากาศได้ดี ทั้งนี้จะช่วยระบายความร้อนได้เร็วขึ้น การไม่ออมน้ำจะช่วยให้เราคล่องตัวมากขึ้นไม่เป็นตัวถ่วง

ส่วนรองเท้าควรเลือกให้ถูกประเภทอย่างยิ่ง เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บตั้งแต่ข้อเท้าจนถึงเข่าและเอว รองเท้าวิ่งก็ควรใส่วิ่งไม่ควรนำมาเล่นกีฬาในคอร์สอย่างเทนนิส ฟุตบาสหรือบาสเกตบอล เพราะการออกแบบรองเท้าในการใช้งานต่างกัน

spread_elBK40

ยืดเส้นก่อนออกกำลังกาย 10 นาที

ยืดกล้ามเนื้อเพื่อกระตุ้นให้พร้อมกับการใช้งานในช่วงการออกกำลัง ช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บได้ การยืดกล้ามเนื้อทำให้มัดกล้ามเนื้อผ่อนคลาดมีความยืดหยุ่น ทำงานได้ดีกว่ามัดกล้ามเนื้อที่แข็ง เพราะมัดกล้ามเนื้อที่แข็งนั้นจะทำให้เราเคลื่อนไหวได้จำกัด และมีโอกาสฉีกขาดสูง

เราควรจะมี routine ในการยืดเส้นเป็นประจำ และควรโฟกัสให้ตรงจุดตรงประเภทกีฬา ถ้าวิ่งก็ควรโฟกัสตรงกล้ามเนื้อขา ช่วงขาอย่าง Hamstring, claves และ Gluteus เป็นต้น แต่ก็ควรยืดส่วนอื่นๆ ด้วย

การยืดควรทำจากเบาไปหนัก และปัจจุบันก็มีการยืดเส้นที่เรียกว่า dynamic stretching ที่มีการเพิ่มการเคลื่อนไหวมาประกอบด้วย

stretching-muscles-579122_1280

2-3 นาทีก่อนออกกำลังกาย ได้เวลาอุ่นเครื่อง

การอุ่นเครื่องหรือการกระตุ้นให้มีการเต้นสูบฉีดเลือดและหัวใจมากขึ้น เหมือนกับการอุ่นเครื่องยนต์ การอุ่นเครื่องช่วยทำให้สภาวะจิตใจพร้อมต่อการออกกำลังกาย สามารถทำได้ด้วยเพิ่มการเคลื่อนให้ร่างกายเบาๆ ไปหนัก การฟังเพลงสามารถกระตุ้นจิตใจให้หึกเหิมได้เช่นกัน

runners-635906_1280

คำสำคัญ (Tags): #ออกกำลังกาย
หมายเลขบันทึก: 625339เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2017 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2017 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท