"รอยยิ้มของแม่ กับ กับข้าวธรรมดา ๆ แต่รู้สึกอร่อยมาก" ... (คำตอบหนึ่งจากข้อสอบกลางภาค ๒/๕๙)


คำตอบหนึ่งจากนักศึกษา ป.บัณฑิต


"... จากการได้ชมวีดิทัศน์ เกี่ยวกับ "ครูที่ดีคืออะไร" และ "การสัมภาษณ์ พ.อ.นพ.พงศ์ศักดิ์ ตั้งคณา" ทำให้มุมมอง หรือ วิธีคิดของผมเปลี่ยนไป โดยปกติแล้ว สำหรับหลาย ๆ คน รวมถึงผมเองมีมุมมองแห่งความสุข คือ การมีเงิน เพราะการมีเงินมาก อยากได้อะไรก็ได้ อยากกินอะไรก็ได้กิน อยากไปที่ไหนก็ไป แบบนี้ที่เรียกว่า ความสุขของผม และถ้าถามว่า มุมมองชีวิตผมเปลี่ยนไป เพียงแค่การดูคลิปวีดิโอ ๒ - ๓ คลิปนี้หรือ มันอาจจะเชื่อยาก แต่มันก็เป็นไปแล้ว มันเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตของผมทุก ๆ วันจริง ๆ จากเป็นคนที่ทำแต่งาน สอนหนังสือเสร็จ สอนพิเศษต่อ เข้าบ้านก็ ๒-๓ ทุ่ม ทุกวันไม่เคยได้กินข้างพร้อมหน้าพร้อมตากับแม่กับทุกคน

แต่หลังจากวันนั้นกลับจากเชียงใหม่ ก็ได้ไปนั่งกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตา และเห็นรอยยิ้มของแม่กับ กับข้าวธรรมดา ๆ แต่รู้สึกอร่อยมาก แล้วความคิดแว่ป ๆ ก็เข้ามา นึกถึงคำพูดของ พ.อ.นพ.พงศ์ศักดิ์ ตั้งคณา ในช่วงหนึ่งที่ท่านพูดว่า "นั่นแหละคือความสุข" แล้วก็กลับมาคิดว่า ใช่ อันนี้แหละที่เรียกว่า ความสุขจริง ๆ เลยตัดสินใจ เลือกรับสอนพิเศษจากอาทิตย์ละ ๕ วัน เหลือ อาทิตย์ละ ๒ วัน จนถึงทุกวันนี้ ไม่เคยคิดเสียดาย รายได้ที่เสียไปเลย กลับมีความสุขมากกว่าที่ได้พาแม่ พาครอบครัวไปเที่ยว ไปทานข้าวนอกบ้าน และนี้เป็นส่วนหนึ่งที่มุมมองชีวิตของผมได้เปลี่ยนไป และได้รู้ว่า ความสุขที่แท้จริงของผมไม่ใช่เงิน แต่มันคือ ความสุขของคนรอบข้างผมเองต่างหาก

และขอบคุณอาจารย์ที่เปิดคลิปวีดิโอให้ดูอยู่ตลอดครับ และผมเชื่อว่า หลังจากการได้ดูแล้ว ทุกคนอาจจะมีมุมมองที่เปลี่ยนไป แต่จะแค่ยังไม่รู้ตัวเท่านั้นเอง ..."



ยิ่งสอนคนที่เรียนสูงขึ้น ๆ เจ้าตัวอัตตาจะยิ่งจับใจเขาจนยากที่จะเปลี่ยนแปลง
แต่กระบวนการที่ใช้นี้ยังคงใช้ได้ผลอยู่ดี ไม่มากก็น้อย ถึงแม้ไม่ได้ผลเลย
ในระยะสั้นที่อาจจะสังเกตเห็นไม่ได้ แต่ผมก็เชื่อลึก ๆ ว่า มันสัมผัสใจของพวกเขาไปแล้ว

อย่างน้อย คนเป็นครูอย่างเรา ก็ถือว่า ทำดีที่สุดแล้วในระยะเวลาหนึ่ง
ส่วนเขาจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่เปลี่ยนแปลง ก็ขึ้นอยู่กับกรรมของเขาเอง

ไม่เสียใจ แต่จะเดินหน้าทำกระบวนการนี้ต่อไป

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...


หมายเลขบันทึก: 625208เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2017 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2017 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท