ปัญหาคู่รัก


ของเก่ามันดูจืดจาง ของใหม่ต่างหากที่เป็นสิ่งที่ทุกๆ คนเฝ้ารอ

อะไรเดิมๆ ซ้ำๆ ซากๆ ย่อมเป็นปัญหาให้กับผู้คน คุณลองนึกถึง อาหารที่กินเหมือนกัน แล้วคุณจำเป็นต้องกินในเมนูเดิม ซ้ำๆ ทุกๆ วัน

คุณย่อมไม่อยากที่จะกินมาต่อในวันที่ 4 หรือ 5 คุณก็ขอไม่อยากกินเมนูนี้อีกแล้ว ต้องการกินอย่างอื่นบ้าง

แต่ลองนึกถึงวันแรกที่คุณยังไม่ได้กินเมนูนั้นสิ คุณเต็มไปด้วยความหิวโหย เต็มไปด้วยความต้องการที่จะรู้ว่าเมนูนั้น คือเมนูอะไร

คุณต่างเฝ้ารอคอยที่จะรับประทานมัน มันน่าตื่นเต้นใช่มั้ยครับ

แต่ผ่านไปวันที่ 5 ทำไมความตื่นเต้นถึงได้หายไป ทำไมคุณไม่สามารถตื่นเต้น เหมือนวันแรกที่รอคอยได้ ทั้งๆ ที่ทุกๆ วันนั้น มันก็เหมือนกัน แต่ความตื่นเต้นกลับหายไป สิ่งเหล่านี้สร้างความยากลำบากให้กับผู้คนเสมอ อะไรที่เดิมๆ ย่อมเป็นเรื่องจืดจาง

ไม่ว่าจะเป็นความรัก

ขอให้คู่รักทั้งหลายลองนึกถึงวันแรกที่คุณสองคนนั้นกำลังจีบกันสิ มันเป็นปรากฏการณ์ที่มันยอดเยี่ยมมาก แม้ตอนนี้คุณอาจจะพูดได้ว่าคุณไม่รู้สึกเช่นนั้นอีกแล้ว บางครั้งคุณยังบอกตัวเองเลย ทำไมชั้นถึงได้ทำอะไร ที่ปัญญาอ่อนซะขนาดนั้น ในช่วงตอนจีบกันครั้งแรก ผู้ชายอาจจะกลัวที่จะไม่ได้เป็นแฟนกับผู้หญิง จึงพยายามอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะทุ่มเท ส่งดอกไม้ ทุ่มเท การที่คุยโทรศัพท์ ทุกๆ วัน เพื่อให้เธอกับเรามาเป็นแฟนกัน หรือแม้แต่โชวความเป็นสุภาพบุรุุษด้วยการขับรถไปส่งบ้านเธอทุกๆ วัน นัดไปเที่ยวครั้งแรก ก็พยายามที่จะเดินจับมือกัน พอจับมือกัน ก็รู้สึกถึงความหวานชื่น ยิ่งกว่าในนิยาย ตอนช่วงนั้น อะไรๆ ก็ดูสวยงามไปหมด

แต่ทำไมตอนนี้พอคุณนึกถึงเรื่องราวครั้งนั้น ทำไมถึงได้สะเออะว่ามันช่างปัญญาอ่อนสิ้นดีที่ทำแบบนั้นลงไปได้อย่างไร

แม้คุณจะต่อต้านว่ามันก็ไม่ได้ปัญญาอ่อนหรอก แต่คุณก็ยังรู้สึกละเอียดละออ กับความรู้สึกเหล่านั้นอยู่ดี

แต่ลองมาดูพวกคุณตอนนี้สิ พวกคุณเจอหน้ากัน ต่างเบื่อใส่กัน พอสามีกลับถึงบ้าน ก่อนหน้านี้ ก็จะเตรียมน้ำ เตรีัยมข้าวมาให้ เด๋วนี้ถ้าสามีไม่บอกว่ากินมาแล้ว ก็ซื้อกลับมากินเองที่บ้าน บางครั้งซื้อให้ตัวเองคนเดียวด้วย แล้วก็อ้างคิดว่า ภรรยานั้นทำกับข้าวทานเองแล้ว สุดท้ายก็รู้อยู่แก่ใจ ว่าทะเลาะเรื่องพวกนี้กันมาเท่าไหร่ ต่อเท่าไหร่แล้ว คราวนี้เลย เฉยชา จนเป็นเรื่องที่ปกติกันไปแล้ว

ความตื่นเต้นมันจากพวกคุณไปนานแล้ว มันทิ้งความเบื่อหน่ายไว้ให้พวกคุณ พวกคุณพูดว่า เราน่าจะมีอะไรใหม่ๆ กันเสียบ้าง แต่มันไม่เคยเกิดขึ้นหรอก เพราะสามีกลับจากที่ทำงาน ก้เหนื่อยแล้ว เพราะอะไร เพราะช่วงแรกๆ ภรรยา นั้นจะมารอหน้าบ้านเปิดประตูให้ แล้วคุณภรรยาก็ถามสามีทุกครั้งตลอด ว่าเหนื่อยมั้ย สามีก็บอกเหนื่อย แต่นี่มันผ่านมาเป็น 10 ปีแล้ว คุณไม่คิดบ้างหรอว่ากี่ครั้งแล้ว ที่สามีกลับจากที่ทำงานแล้วเข้าบ้าน แล้วพูดคำว่าเหนื่อย ก็ลองคูณกันเอาสิว่ากี่ครั้ง

ความรักกลายเป็นความขมขื่น ทนๆ อยู่กันไปโดยทุกอย่างต่างเหมือนเดิม

ไม่ต่างจากอาหารที่ทานกันซ้ำๆ ทุกๆ วันย่อมเป็นเรื่องที่เบื่อ และมันก็กินจนไม่มีความตื่นเต้นใดๆ ที่จะนำพาสิ่งใหม่ๆ เข้ามาอีกเลย

ชนั้นขอให้ลองนำความสัมพันธ์ที่มันน่าตื่นเต้นกลับมากันอีกครั้งเถอะ มันเป็นโอกาสเดียวที่พวกคุณจะได้กลับมามีความเบิกบานอีกครั้ง


หมายเลขบันทึก: 625204เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2017 00:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2017 00:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท