EVB (DPD)


Effectiveness of Cognitive therapy in treatment of Dependent personality disorder(DPD)

เป็นงานวิจัยที่ศึกษาประสิทธิผลของการรักษาด้วย Cognitive Therapy โดยทำการเก็บข้อมูล จากหญิงวัยกลางคน 3 คน ที่มีความแตกต่างทั้งการศึกษา หน้าที่การงาน และครอบครัว โดยมีอายุ 34 ,41 และ 33 ปีตามลำดับ ได้รับการวินิจฉัยเป็น Dependent Personality Disorder

โดยสิ่งที่เหมือนกันของทั้ง 3 คน คือ ประสบการณ์ที่ไม่ดีในอดีต ไม่ว่าจะเป็นท้ังทางด้านร่างกาย เช่น การถูกล่วงละเมิดทางเพศในวัยเด็ก หรือ ทางจิตใจ เช่น การเข้าใจผิดระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง กลัวความล้มเหลว คิดว่าไม่สามารถช่วยเหลือตนเอง และ ต้องการความช่วยเหลือจากคนอื่น

ประเมินโดยใช้ Rorschach Inkblot Test และ Draw-A-Man Test เพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาดของแบบประเมิน DSM-IV


ใช้ Life Role Analysis (LRA) และ CBTที่มีกระบวนการเป็นขั้นตอน เริ่มจากการตั้งคำถามกับตัวเอง เช่น อะไรเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ความเชื่อมั่น ความสนใจ ความฝัน และ ควรจะไปถึงเป้าหมายอย่างไร


จากนั้นตั้งเป้าหมาย ให้ปล่อยวางอดีต รู้จักนับถือในตัวเอง ฝึกให้เกิดนิสัยใหม่ รู้จักวางแผนแก้ปัญหาเอง แทนที่จะหนีปัญหา

การรักษาโดยให้รำลึกเหตุการณ์ในอดีต ตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบันที่มีทั้งเหตุการณ์ที่ทำให้ทุกข์ หรือ สุข แล้วเล่าให้ผู้ปกครองฟัง ซึ่งส่วนสำคัญคือการได้แลกเปลี่ยนเรื่องที่ไม่เคยเล่าให้ใครฟังอย่างไม่จำกัดเวลา ซึ่งเรื่องราวต่างๆนั้นล้วนแล้วแต่มีที่มาจากประสบการณ์ในอดีต ทำให้ส่งผลต่อปัจจุบัน เมื่อได้เล่าเสร็จทำให้เกิดความผ่อนคลาย ทำให้การรักษาดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง

สุดท้าย เมื่อได้เข้าใจถึงสาเหตุ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญรวมทั้งเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อนำไปสู่การวางแผนการรักษา และยังเป็นการเริ่มต้นปรับความเข้าใจกับผู้อื่นอีกครั้ง


ซึ่งหลังจากการรักษาเริ่มต้นได้ 2 สัปดาห์ ผู้รับบริการแสดงให้เห็นถึงความวิตกกังวลที่ลดลง ลดการพึ่งพายา ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดนั้นได้รับการยืนยันจากคู่สมรส

คำสำคัญ (Tags): #DPD
หมายเลขบันทึก: 624872เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2017 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2017 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท