กิจกรรมผู้สูงอายุ


เมื่อได้ไปจัดกิจกรรมที่บ้านพักผู้สูงอายุ คาร์มิลเลียน

เริ่มจากแบ่งเป็นกลุ่ม8คน จำนวน3กลุ่ม จากนั้นกระจายตามโซนผู้สูงอายุ

ครั้งแรกที่ได้พบป้าแมว ป้าแมวเป็นผู้สูงอายุที่ร่าเริง มีความสุข อารมณ์ดี จึงทำให้ง่ายต่อการสร้างปฏิสัมพันธ์จากนั้นก็ทำการตรวจสุขภาพให้คุณป้า ซึ่งค่าความดัน/ชีพจร ออกมาได้อย่างน่าพอใจ เสร็จแล้วจึงให้คุณป้าแมวได้พาไปเดินเล่นรอบๆบ้านพักเพื่อเป็นการทดสอบความจำและการรับรู้สถานที่ หลังจากนั้นก็ได้ทดสอบทั้งความถนัด และ อื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งบางอย่างเราอาจพูดไม่เข้าใจจึงทำให้ยากในการเก็บข้อมูล(ตาข้างที่ถนัด) หรือ การหลับตาแล้วเดินก้าวเข้าไปในเหตุการณ์ที่ภูมิใจ ซึ่งต้องอย่าลืมนึกถึงความปลอดภัยเมื่อเราปล่อยให้ผู้สูงอายุยืนหลับตา อาจเสี่ยงต่อการล้มได้ด้งนั้นจึงต้องประคองอย่างใกล้ชิดกว่าที่ฝึกในห้องเรียน และที่สำคัญขณะทำกิจกรรมต้องคอยสังเกตความเหนื่อยของผู้สูงอายุ ดูว่ายังสามารถทำกิจกรรมต่อไหวหรือไม่

จากนั้นก็เป็นกิจกรรมกลุ่ม ที่เป็นเกมส์ฝึกสมองที่เพื่อนได้เตรียมเอาไว้ แต่คุณป้าได้แต่นั่งดูเฉยๆ แล้วก็หลับ พอชักชวนให้ลองทำท่าตามกลุ่ม ก็ไม่สามารถทำได้ พอเสร็จกิจกรรมจึงแยกย้ายกันกลับห้องพัก จึงมีโอกาสถามความสนใจซึ่งคุณป้านับถือคริสตัง ทำให้คุณป้าชอบที่จะอธิฐานต่อพระแม่มารี และ อีกกิจกรรมที่ชอบมากก็คือการเล่นไพ่ประสมสิบ ที่ทำให้คุณป้ามีความสุขมากผิดจากกิจกรรมกลุ่มที่ผ่านมาโดยสิ้นเชิง ขณะเล่นไพ่นั้นท่านสามารถคิดเลขได้เร็วมาก และยังสามารถจับคู่ไพ่ได้อย่างรวดเร็ว ผลการเล่นไพ่กับคุณป้าในวันนี้ก็เป็นไปตามความชำนาญ แพ้คุณป้าแบบราบคาบ ทั้งๆที่เราเรียนมาตั้งมากมายไม่ว่าจะเป็นแคลคูลัส สถิติ แต่กลับแพ้การบวกเลขกับผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการพิสูจน์ จึงชวน อาจารย์วินัย เข้าร่วมวงด้วยซึ่งสุดท้ายก็แพ้ราบคาบเหมือนเดิม จากนั้นก็สวัสดีคุณป้า แล้วกลับมหาลัย

กลับมาบ้านพักอีกครั้ง ก็ได้จัดกิจกรรมกลุ่ม ครั้งนี้เราก็พยายามให้คุณป้าแมวมีส่วนร่วมมากขึ้น แม้จะยังไม่ค่อยสนใจ แต่ก็ไม่หลับเหมือนคราวก่อน ก็สามารถทำให้คุณป้าพอทำท่าทางตามกลุ่มได้ ให้สนึกกับกิจกรรม พอจบก็ได้มีโอกาสเล่นไพ่กับคุณป้าอีกครั้งก่อนจะกลับ


ข้อมูลผู้สูงอายุจากการเขียน SOAP Not

S; ป้าแมว อายุ70 ชอบอธิฐานต่อพระแม่มารี และ ชอบเล่นไพ่ประสมสิทธิ เป็นกิจกรรมยามว่าง ส่วนทางด้านร่างกาย ป้าแมวเป็นผู้สูงอายุที่มีร่างกายแข็งแรง สามารถเหยียด/งอแขนได้เกือบสุดช่วงการเคลื่อนไหว โดยปราศจากอาการปวดขอข้อต่อ สามารถจดจำวัน เวลา สถานที่ได้แม่นยำ นอนหลับลึกและตื่นแต่เช้า(4.30)

O; จากการประเมิน ป้าแมวมีสมอง และ แขน ที่เด่นในข้างขวา และ หู ตา ขา เด่นในข้างซ้าย

A; จากการประเมิน ได้ทำการจัดคะแนนความตึงตัวจาก 0-10 พบว่าตั้งแต่ หัว หน้าอก และ หน้าท้อง อยู่ที่ระดับ 0 เพราะรู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข และ ใบหน้ายิ้มแย้มตลอด แม้จะไม่สามารถจดจำภาพความประทับใจได้

ผู้รับบริการสามารถทำกิจวัตรประจำวันพื้นฐาน BADL ได้ทั้งหมด ตั้งแต่ตื่นเช้า อาบน้ำ แปรงฟัน แต่งตัว รับประทานอาหารได้เองทั้งหมด

P; เลือกกิจกรรมที่ชอบ อาจเริ่มจากสวดอธิฐาน(นับถือคริสตัง) จากนั้นเล่นไพ่ประสมสิบซึ่งเมื่อได้เล่น คุณป้ามีความสุขมากๆ

คำสำคัญ (Tags): #ผู้สูงอายุ
หมายเลขบันทึก: 624871เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2017 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2017 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท