เก็บมาเล่า : ประชุมวิชาการจัดการความรู้ ครั้งที่ ๒๒


ได้เห็นภาพตั้งแต่สร้างแผนกลยุทธ์อย่างไร นำไปใช้อย่างไร และจะประเมินผลอย่างไร และชี้ให้เห็นว่า KM เข้ามาตรงส่วนไหน ในขั้นตอนใดบ้าง

เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ ดิฉันได้มีโอกาสเข้าฟังการประชุมวิชาการการจัดการความรู้ ครั้งที่ ๒๒ ของ สคส. เรื่อง “การประยุกต์ใช้ KM & Strategic Map ในการบริหารองค์กรสู่ LO” ณ ห้องกิ่งทอง โรงแรมเอเชีย ราชเทวี กรุงเทพฯ ทั้งนี้โดยความเอื้ออาทรของ “น้องอ้อ” แห่ง สคส.นั่นเอง

ก่อนไปสอบถาม confirm เวลาและสถานที่กับคุณธวัช หมัดเต๊ะอีกครั้ง ได้ความว่าประชุมที่ห้องกิ่งเพชร พอเดินทางไปถึง เห็นคนที่รับลงทะเบียนอยู่หน้าห้องหน้าตาไม่คุ้นเคยเลย เขาบอกว่าห้องนี้เป็นการประชุมของเวชปฏิบัติฯ เลยรู้ว่ามาผิดห้อง พนักงานโรงแรมดีมากช่วยบอกห้อง บอกทาง และนำทางให้ด้วย พอสาวๆ ชาว สคส.รู้เรื่อง ต่างพูดพร้อมกันว่า “พี่ธวัชบอกละสิ” เลยชักสงสัยเสียแล้วว่าคุณธวัชเป็นคนชอบเพชรมากกว่าทองหรือว่าเริ่มหลง (ลืม)

ขอโทษที่ภาพไม่ชัด เพราะคนถ่าย (ภาพ) มือไม่ถึง

มีผู้เข้าประชุมเต็มห้อง คุณอ้อเป็นผู้ดำเนินรายการ อาจารย์ นายแพทย์สมเกียรติ วสุวัฏฏกุล รองคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากรเล่าเรื่องการทำ Strategic Plan ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เราได้เห็นว่าเวลาที่คิดจะทำอะไรนั้น ต้องรู้ว่าเรามีอะไร มากน้อยแค่ไหน มีการศึกษาอย่างละเอียดและรอบด้าน ไม่เพียงแต่ศึกษาตนเอง ต้องศึกษาและเปรียบเทียบกับผู้อื่นด้วย ในขั้นแรกๆ มีการว่าจ้างบริษัทมาทำการประเมินด้วย

การนำเสนอของอาจารย์สมเกียรติ ทำให้เราได้เห็นภาพตั้งแต่สร้างแผนกลยุทธ์อย่างไร นำไปใช้อย่างไร และจะประเมินผลอย่างไร และชี้ให้เห็นว่า KM เข้ามาตรงส่วนไหน ในขั้นตอนใดบ้าง ทำให้ดิฉันเข้าใจเรื่องของ Strategic Plan มากขึ้น

บรรยากาศในห้องประชุม ภาพนี้ฝีมือน้องอ้อ

หลังพักรับประทานอาหารว่างแล้ว คุณอ้อเชื้อเชิญให้ผู้เข้าประชุมร่วมแลกเปลี่ยน เราจึงได้ฟังเรื่องราวของคุณคุณากร เพชรคง จากบริษัทนอลลิจ พาวเวอร์จำกัด ที่มีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษาแก่หน่วยงานของรัฐและภาคเอกชนหลายแห่ง ได้ฟังเรื่องของ กฝผ. รู้เรื่องของแบบประเมิน LO เพิ่มเติมจาก รศ.ดร.อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง ฟังเรื่องของกรมสุขภาพจิต กรมราชทัณฑ์ รวมทั้ง ปตท. ทำให้เวลา ๓ ชม.ของการประชุมผ่านไปอย่างเร็วมาก

อาจารย์ ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด เป็นผู้กล่าวขอบคุณอาจารย์สมเกียรติ ที่ทำให้เห็นว่า KM และ Strategic Management ไปด้วยกันได้ดี (รวมทั้ง Quality Management) และยังกล่าวด้วยว่าหนังสือของ Peter Senge จัดเป็นคัมภีร์สุดยอด แต่เข้าใจยาก ส่วนของ Michael J. Marquardt เข้าใจง่าย ทำให้เข้าใจ LO ได้ดีขึ้น ตบท้ายด้วยการประชาสัมพันธ์ NKM ครั้งที่ ๓ ว่าเป็นงานที่มีหลายๆ ห้องพร้อมกัน มีวิทยากรเยอะ พูดได้คำเดียวว่า “มัน” และมีหนังสือใหม่ๆ เพียบ รวมทั้ง “KM ฉบับขับเคลื่อน LO”

 

ผู้กล่าวตอนท้ายการประชุม

ศ.นายแพทย์วิจารณ์ พานิช แก้ข่าวที่ว่างาน NKM ครั้งที่ ๓ เป็นงานที่มีหลายห้องพร้อมๆ กันว่างานนี้มี ๑๘ ห้อง อาจารย์วิจารณ์บอกว่าที่ไม่ได้มาตอนเช้าเพราะเข้าไปทำเนียบรัฐบาล มีข่าวดีมาบอกว่ารัฐบาลนี้จะใช้ KM ขับเคลื่อนประเทศไทย โดยขอให้ สคส.ช่วยแนะนำเทคนิค พร้อมทั้งบอกที่มาที่ไปของการจัดการประชุมในวันนี้ ชื่นชมวิธีการของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชว่าเป็นวิธีการที่ฉลาดมาก เป็นการทำ management ที่ตัว KV ทำให้องค์กรใหญ่ๆ ที่คนมักไม่จ้วง (พาย) พร้อมกัน พายไปในทางเดียวกันได้ ตัวกระบวนการทำให้แต่ละฝ่ายได้เห็นกันและกัน

สุดท้ายจริงๆ คืออาจารย์สมเกียรติ wrap up และกล่าวขอบคุณ ผู้เข้าประชุมจับกลุ่มเล็กๆ คุยกันต่ออีกตอนรับประทานอาหารกลางวัน

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๔๙

หมายเลขบันทึก: 62484เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่ครับ สรุปได้ยอดเยี่ยมจริงๆ ครับ  และ ภาพที่ถ่าย ดีที่เดียวครับ ทั้งการจัดองค์ประกอบภาพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท