นิธิกานต์ 19


ถ่ายอบรมเชิงปฏิบัติการวันที่ 4 ถ่ายผ่าตัดอาจารย์ใหญ่

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน 2549

          ตารางงานของวันนี้ยังเป็นงานเดิม  คืองานถ่ายอบรมเชิงปฏิบัติการของภาควิชา ENT    แต่ในวันแปลกหน่อยตรงที่ไม่ได้ถ่ายในห้องบรรยาย   แต่ถ่ายที่ตึกกายวิภาคศาสตร์   ซึ่งเป็นตึกที่เก็บอาจารย์ใหญ่เอาไว้ให้นักศึกษาแพทย์ใช้ในการผ่าตัดการเรียนการสอน   บรรยากาศภายในห้องผ่าตัดวันนี้ไม่น่ากลัวเท่าเมื่อวาน   เพราะมีคนเข้าอบรมผ่าตัดเยอะมาก   วันนี้ตึกกายวิภาคฯจึงดูคึกคักเป็นพิเศษงานเริ่มตอนประมาณ 9 โมงกว่า   เกิดข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเครื่องเสียงนิดหน่อยเพราะปลั๊กหลวมต้องรีบกลับไปเอาปลั๊กมาใหม่   และเสียงได้ยินไม่ถึงหลังห้องเพราะต่อลำโพงแค่ 2 ตัวในตอนแรกอาจารย์หมอบอกไม่ต้องต่อออกลำโพงห้อง   แต่พอถึงเวลาจริงกลับบอกให้ต่อสายออกลำโพงห้องด้วยทำให้เสียเวลาในการสาธิตการผ่าตัดช้าลงไปนิดหน่อย   ในช่วงเช้านั้นจะเป็นการสาธิตของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติ 3 ท่าน   แล้วในช่วงบ่ายจึงจะให้หมอที่เข้าอบรมได้ทำการผ่ากันเอง   ในห้องนั้นจะมีอาจารย์ใหญ่นอนเรียงเป็นเตียงประมาณ 10 กว่าท่าน   ทุกเตียงก็จะมีเครื่องมือพร้อมสำหรับการผ่าตัด   หนูดูตอนที่หมอเขาส่องกล้องลงไปในจมูกนั้นของคนเป็นกับคนตายต่างกันมาเลยคะ   เพราะของคนเป็นยังสด   มีเลือดออกด้วย   แต่ของคนตายนั้นแห้ง   ยุ่ย   หมดแล้ว   อุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่ายในวันนี้   มีดังนี้

          1. กล้องถ่ายวิดีโอตัวเล็ก JVC

          2. ขาตั้งกล้อง 

          3. เครื่อง Selector เป็นเครื่องที่ใช้สำหรับแยกภาพกับเสียง   โดยที่ภาพจะแสดงที่หน้าจอโทรทัศน์ในห้องซึ่งจะต่อวงจรปิดเอาไว้กับทีวีภายในห้อง 6 เครื่อง   และให้เสียงออกที่ลำโพงของห้อง    ใช้ตัดภาพไปมาระหว่างกล้องวีดีโอ และกล้อง Skope ของหมอ   ซึ่งเป็นกล้องที่ติดอยู่กับเครื่องมือหมอเพื่อใช้ส่องลงไปในจมูกอาจารย์ใหญ่เพื่อใช้ในการผ่าตัด

          4. เครื่องบันทึกดีวีดี

          5. เครื่อง Mixer เสียง

          การถ่ายนั้นหนูก็จะสลับหน้าที่กับพี่นเรศในการถ่าย  และควบคุมเครื่อง Selector    กล้องก็จะจับภาพในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทำการสาธิตการผ่าตัดอยู่ตลอดเวลา   การควบคุมเครื่อง Selector นั้นก็จะสลับภาพกันระหว่างกล้องของหมอ   กับกล้องวิดีโอ   เมื่อหมอไม่ได้ใช้กล้อง Skope ผ่าตัด   เราก็จะตัดภาพไปที่กล้องวิดีโอซึ่งเราจะจับภาพการพูดบรรยายของหมอ   การแนะนำเครื่องมือ   การใช้เครื่องมือต่างๆในการผ่าตัด   ในการถ่ายนั้นจะมีการบันทึกลงแผ่นดีวีดีด้วยโดยตั้งไว้ที่ 3 ชั่วโมง   เพราะวันนี้ไม่มีพักเบรกอาหารว่าง   ผ่าตั้งแต่เช้าถึงเที่ยงแล้วจึงจะมีพัก   ในช่วงบ่ายก็จะเป็นการผ่าตัดของหมอที่เข้าฟังบรรยายทั้งหมด

          ความรู้สึกในวันนี้เข้าไปในตึกครั้งแรกกลิ่นแรงมาก   ไม่ใช่กลิ่นศพนะคะแต่เป็นกลิ่นฟอมาลีนคะ   แรกมึนหัวแต่อยู่ไปนานเริ่มชินกลิ่นก็เริ่มหายไปเอง   ตอนแรกกลัวมาก   แต่ทำใจพักหนึ่งก็อยู่ได้   พวกหมอนิ่งมากเหมือนไม่รู้ว่ากำลังอยู่กับคนตาย   การทำงานนี้ออกจะลำบากนิดหน่อยเพราะร้อนมาก   เหงื่อแตกพลั่กๆ  ที่นั่นไม่ติดแอร์ใช้พัดลม   หนูก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน   คงเป็นวิธีการรักษาร่างอย่างหนึ่งมั้งคะ   วันนี้ต้องขอตัวไปพักก่อนคะพรุ่งนี้มีถ่ายงานนี้ต่อด้วยนะคะ

                                                                    

                                                                     

                                                                      นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                     โรงพยาบาลศิริราช

หมายเลขบันทึก: 62480เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เราสามารถเห็นศพอาจารย์ใหญ่ได้ทุกท่าน  แบบจะ จะเลยเป่าคะ   ทำงานน่าตื่นเต้น  ท้าทายดีคะ  แต่ระวังอาจารย์ใหญ่ตามกลับหอนะคะ  / เป็นห่วง

วันหลังขอดูรูปการผ่าแบบชัด ๆ  หน่อยนะคะสนใจอยากเห็นมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท