โปรแกรมการรักษาทางกิจกรรมบำบัดในผู้สูงอายุ


จากการได้ไปบ้านพักผู้สูงอายุคามิลเลียน2ครั้ง โดยครั้งแรกไปในช่วงเช้าเพื่อรวบรวมข้อมูลและประเมินระดับความสามารถ การรับรู้ การสื่อสาร โดยฉันได้เจอกับคุณลุงอายุประมาณ 60-70ปี คุณลุงนอนติดเตียงไม่สามารถลุกขึ้นเดินได้ มือข้างซ้ายมีการหดรั้ง องศาการเคลื่อนไหวของบริเวณหัวไหล่ไม่สุดช่วง คุณลุงไม่ยอมให้ปรับหัวเตียงให้สูง ผิวหนังของคุณลุงค่อนข้างแห้งและเมื่อให้คุณลุงยกขา ทุกครั้งที่คุณลุงเห็นขาตัวเองคุณลุงจะเกาจนเลือดออก จากการพูดคุยคุณลุงมีหลุดพูดถึงหลานชายและลูกชายมาเยี่ยม ระดับการตื่นตัวของคุณลุงค่อนข้างต่ำ ถามตอบได้เล็กน้อยต้องใช้การแสดงท่าทางและมีอาการก่อกวนเล็กน้อย คือคุณลุงจะไม่ยอมทำตามที่เราบอก เช่น ให้คุณลุงลองพลิกตะแคงตัวให้ดูคุณลุงไม่ยอมทำ เมื่อมีการสังเกตทางสายตาคุณลุงมักจะมีอาการเหม่อลอย ตามองไปทางอดีตมากและมีปัญหาในการแยกแยะสี บางครั้งมีอาการสับสนซ้ายขวา โดยจากการประเมินในครั้งแรกทำให้พอทราบถึงระดับความสามารถและปัญหาในด้านความรู้สึกอารมณ์ คือ คุณลุงมีอาการลังเลว่าตนเองควรจะอยู่หรือไป มีอาการซึมเศร้าร่วมด้วย

เมื่อมาให้กิจกรรมการรักษาในครั้งที่สองมาช่วงบ่าย คุณลุงค่อนข้างยิ้มแย้มสดใสและมีระดับการตื่นตัวมากกว่าครั้งแรกอย่างเห็นได้ชัด ฉันจึงได้คิดวิธีการที่จะช่วยเพิ่มระดับการตื่นตัวของคุณลุง คือ ผ้าชุบน้ำเพื่อให้คุณลุงรู้สึกสดชื่นและยังสามารถใช้ผ้าให้คุณลุงเพื่อบริหารมือได้ มีการใช้กลิ่นจากดอกไม้อบแห้งช่วยเพิ่มระดับการตื่นตัว ซึ่งคุณลุงชอบมาก และมีการใช้กระจบให้คุณลุงมองตาม และเมื่อฉันให้คุณลุงลองทำซ้ำๆจนคุณลุงสามารถทำได้เองโดยอัตโนมัติ และยอมพลิกตะแคงตัวค้างไว้ให้ทำให้ทราบว่าคุณลุงรู้วิธีการการเคลื่อนไหวบนเตียงแต่ไม่ยอมทำ

จากการไปเยี่ยมบ้านพักผู้สูงอายุคามิลเลียนทั้งสองครั้งทำให้ฉันคิดออกแบบโปรแกรมการรักษาสำหรับคุณลุงภายใน21วัน เพื่อส่งเสริมให้คุณลุงรู้สึกตนเองมีคุณค่าและความสามารถเพิ่มความภาคภูมิใจในตัวเองมากขึ้น โดยจะทำเป็นตารางกิจกรรมในแต่ละช่วงเวลาของแต่ละวันอย่างแน่นอนเพื่อป้องกันไม่ให้คุณลุงสับสน

จันทร์

อังคาร

พุธ

พฤหัส

ศุกร์

เสาร์

อาทิตย์

ช่วงเช้า

เป็นการบริหารกล้ามเนื้อ เช่น การให้บีบลูกบอล การเอื้อมหยิบของในแนวกลางลำตัว,การใช้สหพันธ์ของมือทั้งสองข้าง

การเคลื่อนไหวบนเตียง เช่น การพลิกไปด้านซ้าย --> ค้างไว้ พลิกไปด้านขวา --> ค้างไว้ ทำสลับไปมา, มีการลุกขึ้นมานั่งโดยใช้ขายันตัว

# ใช้การเช็ดตัว ใช้กลิ่นจากดอกไม้แห้ง คอยกระตุ้นเป็นช่วงๆ

ช่วงบ่าย

ดูรูปภาพวิวทะเล ภูเขา น้ำตก

# พยายามกระตุ้นให้ผู้สูงอายุลุกขึ้นมานั่งขณะทำการดูรูปภาพ

# ใช้การเช็ดตัว ใช้กลิ่นจากดอกไม้แห้ง คอยกระตุ้นเป็นช่วงๆ

ช่วงเย็น

ให้ผู้ดูแลชวนผู้สูงอายุคุย อาจเป็นเรื่องราวประสบการณ์ในอดีต

# พยายามอย่าปล่อยให้ผู้สูงอายุอยู่คนเดียวในช่วงนี้

ก่อนนอน

สอนวิธีการฝึกหายใจ การทำสมาธิในท่านอน

เปิดเพลงคลอเบาๆให้คุณลุงรู้สึกผ่อนคลาย

หมายเลขบันทึก: 624827เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท