ขึ้น ขึ้น ลง ลง อบรม ดอกปอเทืองกินได้......


ดอกปอเทืองกินได้ไหม? น่าสงสัย แต่ดูๆ แล้วก็มีลักษณะคล้าย ๆ กับดอกโสน ถือเป็นพืชตระกูลถั่วเพื่อใช้ปรับปรุงดิน ดังนั้นก็น่าจะกินได้เหมือนกัน เป็นข้อสงสัยที่น่าสนใจ ดังนั้นเพื่อเป็นการยืนยันข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมจึงได้สืบค้นข้อมูลทาง Internet และสอบถามข้อมูลจาก"เจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาที่ดิน"จึงได้รับการยืนยันว่า"ดอกปอเทืองกินได้"แต่อาจจะไม่อร่อยมากนัก ไหนๆ ก็กินได้แล้ว ดังนั้นก็ขอลองนำมาทำอาหารกันสักหน่อย กินไม่มากนักก็คงจะไม่เป็นไรน่ะ...5555 ขอขอบคุณระบบ G2K ที่เป็นสื่อกลางในการส่งต่อข้อมูลดี ๆ จากพื้นที่ไปสู่ผู้อ่านทุก ๆ ท่าน และหากผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ"ดอกปอเทืองกินได้"ก็ขอรบกวนนำมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตกันได้ ณ ที่แห่งนี้ด้วยนะคร้าบ.....

-หลังจากออกพื้นที่เพื่อปฏิบัติภารกิจตามหน้าที่ ที่ได้รับผิดชอบมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทำให้ตัวผู้เขียนเองได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตต่างๆ มากมายเลยล่ะครับ และเมื่อคลังข้อมูลและเรื่องราวต่างๆ ถูกเก็บเอาไว้อัดแน่นจนเต็มแล้ว วันนี้จึงขอถือโอกาสนำเอาเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาบันทึกเอาไว้ เพื่อเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตและร่วมแลกเปลี่ยนกับกัลยาณมิตรที่ผ่านเข้ามาอ่านบันทึกนี้ครับ เอาเป็นว่าพร้อมแล้วตามผมไปปฏิบัติการ"ขึ้น ขึ้น ลง ลง อบรม ดอกปอเทืองกินได้"พร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!!!


1.เริ่มปฏิบัติการไปกับผมในฐานะเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล กับภารกิจการ"รับขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปรัง ปี 60"ของตำบลพรานกระต่ายกันก่อนก็แล้วกันนะครับ ภารกิจนี้เริ่มขึ้นในช่วงเช้าของวันพุธ ที่ 22 ก.พ.2560 ณ ที่ทำการ ศบกต.พรานกระต่าย ครับ งานนี้คณะทำงานนำทีมโดย ท่านกำนันไพูฑูรย์ ทองมี กำนันตำบลพรานกระต่าย และ ผู้ใหญ่สมควร เผือกเพ็ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ตำบลพรานกระต่าย และผู้นำชุมชนครับ ในเขตพื้นที่ตำบลพรานกระต่าย ปีนี้มีเกษตรกรผู้ทำนาปรังจำนวน 25 ราย เนื่องด้วยข้อจำกัดในเรื่องแหล่งน้ำและเกษตรกรส่วนหนึ่งก็หันไปเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยครับ หลังจากขึ้นทะเบียนเกษตรกรเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตัวผมเองก็ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจกับ คณะกรรมการกลุ่มฉางสำรองพันธุ์ข้าวชุมชน บ้านใหม่เขานิยม ที่วันนี้ได้กำหนดการส่งคืนเงินกองทุนที่พี่น้องเกษตรกรได้ยืมไป ขอบอกก่อนนะครับว่ากองทุนฉางสำรองพันธุ์ข้าวนี้ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2527 ณ ตอนนี้มีเงินกองทุนหมุนเวียนประมาณ 3 แสนกว่าบาท กองทุนดำเนินการมาเป็นระยะเวลายาวนาน แต่ก็ดำเนินการมาอย่างเรียบร้อยดี แม้ว่าเงินทุนหมุนเวียนจะมีไม่มากนัก แต่ก็ทำให้พี่น้องเกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างมากเลยล่ะครับ...



2.หลังจากนั้น ผมกับ"ผู้ใหญ่สมควร เผือกเพ็ง"ก็ออกไปเยี่ยมเยียน"ลุงจรัล ภู่ภีโญ"เกษตรหมู่บ้าน หมู่ที่ 7 ที่ตอนนี้ได้ปรับพื้นที่นาไปเพาะปลูกพืชผักสวนครัว พื้นที่ไม่มากนักแต่ก็ทำให้"ลุงจรัล"มีรายได้เสริมจากการขายพืชผักได้ในช่วงนี้ถึงแม้จะไม่มากแต่ก็พอที่จะทำให้"ลุงจรัล"มีรายได้เสริมในช่วงฤดูแล้งนี้ครับ...ตอนนี้พืชผักกำลังงาม คาดว่าอีกไม่นานเกินรอเราต้องได้ลิ้มลอง"ถั่วฝักยาว"ที่กำลังออกดอกและพร้อมที่จะมีผลผลิตให้กับ"ลุงจรัล"แล้วล่ะครับ....




3.เกษตรกรรุ่นใหม่ไฟแรง นามว่า"ผช.พิทักษ์ มาน้อย"ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 แห่งนี้ ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีหัวใจรักอาชีพการเกษตรครับ โดยพยายามปรับปรุงพื้นที่ส่วนหนึ่งที่เคยปลูกมันสำปะหลังมาเพาะปลูกพืชผักสวนครัว แม้ว่าจะเป็นเพียงการเริ่มต้นในปีแรกของการปรับเปลี่ยนพื้นที่แต่ก็ทำให้ได้เห็นถึงผลดีของการปรับเปลี่ยนจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยวมาเป็นการปลูกพืชผักเพื่อบริโภคในครัวเรือน หากมีมากก็สามารถจำหน่ายเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งด้วยครับ....เห็นแบบนี้แล้วตัวผมเองก็อดที่จะชื่นชมและขอเก็บเอาประสบการณ์ดี ดี แบบนี้มาต่อยอดและให้กำลังใจกับ"เกษตรกรรุ่นใหม่"คนนี้ต่อไปครับ...



4.เช้าวันนี้ 23 ก.พ.60 ณ บ้านลานทองน้อย ตัวผู้เขียนและ"น้องอุ๊"เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับพื้นที่ ผู้รับผิดชอบตำบลวังควง ได้ออกไปปฏิบัติภารกิจอบรมเกษตรกรตาม"โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิ"ในปี 2560 นี้ อำเภอพรานกระต่ายดำเนินการในพื้นที่ 2 จุด คือตำบลวังควง และตำบลพรานกระต่าย ดังนั้นเพื่อเป็นการชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการและแนวทางการดำเนินงานให้เกษตรกรได้เข้าใจและหาทางพัฒนาร่วมกัน ดังนั้นจึงต้องมีการชี้แจงข้อปฏิบัติต่างๆ ให้ทราบโดยทั่วกัน ทั้งนี้มีวิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับโครงการนี้อีกหลายกิจกรรม เอาเป็นว่าผู้เขียนจะได้นำเอามาบอกเล่าในบันทึกนี้อีกในโอกาสต่อไปนะครับ เพราะว่าเรายังต้องลงไปดำเนินงานโครงการอีกหลายรอบจนกระทั่งเก็บเกี่ยวผลผลิตเลยล่ะครับ 5555..


5.หลังจากชี้แจงถึงแนวทางการดำเนินงานและทำความเข้าใจร่วมกันเรียบร้อยแล้ว ทีมงานของเรานำโดย"พี่ดวง/พี่ดอกเข็ม"ก็ได้เดินทางไปดูพื้นที่ดำเนินการที่จะทำ"แปลงสาธิต"การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวครับ ซึ่งเป็นพื้นที่ของ"ป้าดวงจันทร์"ดังนั้นเราจึงเดินทางไปดูจุดดำเนินการเอาไว้ก่อน และงานนี้เราก็ได้ชม"ทุ่งดอกปอเทือง"ที่กำลังเบ่งบานอย่างสวยงามครับ ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามโครงการของ"กรมพัฒนาที่ดิน"ที่ส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกรได้หว่านปอเทืองเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน รวมทั้งเพื่อการผลิตเมล็ดพันธุ์ปอเทืองด้วยล่ะครับ และงานนี้เมื่อเห็น"ดอกปอเทืองสวยๆ"คล้ายกับ"ดอกโสน"เราจึงคิดว่า"ดอกปอเทืองน่าจะกินได้"ดังนั้นตัวผู้เขียนเองจึงได้สืบค้นข้อมูลใน Internet จึงพบข้อมูลว่า"ดอกปอเทือง"ก็กินได้ แต่เพื่อความมั่นใจ ดังนั้นผู้เขียนเองจึงได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง "หันหน้าธเนตร"เจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาที่กิน และได้รับการยืนยันว่า"ดอกปอเทืองกินได้"แต่รสชาติิอาจจะไม่อร่อยมากนัก แต่ไหนๆ ได้ข้อมูลมาแล้ว เราจึงขอเก็บ"ดอกปอเทือง"เอาไปทำอาหารกลางวันกันดีกว่าคร้าบ 55555



6.เก็บดอกปอเทืองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปทีมงานของเราก็เดินทางมุ่งหน้าไปยัง"บ้านของพี่ดอกเข็ม"ครับ และก่อนขึ้นไปบนบ้านของ"พี่ดอกเข็ม"ตัวผู้เขียนและ"น้องอุ๊"ก็ได้เก็บ"มะยม" พร้อมกับตกลงกันว่าวันนี้เราจะกิน"ตำมะยม"กันครับ...5555 อ้อ...ใต้ต้นมะยม"พี่ประนอม"ก็เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่เอาไว้ด้วย เห็นแบบนี้แล้วก็ขอเก็บภาพมาฝากกันสักหน่อยก็แล้วกันนะคร้าบ.....




7.เมื่อมีวัตถุดิบพร้อม แม่ครัวและทีมงานพร้อม ดังนั้นจึงได้เวลาที่เราจะได้ลงมือทำกับข้าวกันแล้วล่ะครับ...ต่างคนก็ต่างทำเมนูที่ตนเองถนัด และงานนี้ตัวผู้เขียนเองก็ได้ทำเมนู"ตำมะยม"ส่วนเมนูอื่นๆ ก็มีทีมงานแม่ครัวได้ลงมือปรุง สำหรับเมนูพิเศษคือ"ไข่เจียวดอกปอเทือง"ได้ถูกปรุงจากฝีมือของ"น้องอุ๊"ครับ....วิธีการทำก็ง่ายๆ หากท่านใดเคยทำชะอมไข่ก็รับรองว่าจะต้องทำ"เมนูดอกปอเทือง"ได้อย่างแน่นอนคร้าบ 555555 ว่าแต่จะอร่อยหรือเปล่านั้น เดี๋ยวตามไปชิมพร้อมๆ กันดีกว่าคร้าบ.....



8.และก็ได้เวลาที่เราจะได้ร่วม"ล้อมวง"กันแล้วล่ะครับ 5555 ความสุขที่สุดของคนเราอย่างหนึ่งก็คือ"การได้รับประทานอาหารที่อร่อย"ที่แฝงด้วยวิถีชีวิตแบบเรียบง่ายเช่นนี้ครับ สำหรับตัวผู้เขียนแล้วจะชื่นชอบกิจกรรมแบบนี้เป็นพิเศษ ดังนั้นเมื่อมีโอกาสดีๆ เช่นนี้ จึงไม่พลาดที่จะเก็บเรื่องราวและภาพต่างๆ เอาไว้ และจะ"สุขใจ"ทุกครั้ง ที่ได้นำเอาเรื่องราวเหล่านั้นมาบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้เพื่อแบ่งปันให้กับผู้อ่านทุกท่านครับ...เพราะสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างเส้นทางเดิน "สวยงาม"เสมอ............

สำหรับวันนี้....ขอขอบคุณทีมงานทุกท่านที่มีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในทุกครั้งที่ได้ลงไปปฏิบัติภารกิจ....รวมทั้งขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

23/02/2560

ปล.ขอขอบคุณข้อมูลเรื่องดอกปอเทืองกินได้จากที่นี่ เกษตรพอเพียง ดอกปอเทืองกินได้ไหม?

คำสำคัญ (Tags): #ดอกปอเทือง#ดอกปอเทืองกินได้#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร#ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน#โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิ#กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง#อำเภอพรานกระต่าย#กรมพัฒนาที่ดิน#กรมส่งเสริมการเกษตร#องค์การบริหารส่วนตำบลวังควง#บ้านลานทองน้อย#ความสุข#อาหารพื้นบ้าน#กลุ่มวิสาหกิจชุมชน#บุญส่ง จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร#เกษตรตำบล#อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน#ไข่เจียวดอกปอเทือง#พิทักษ์ มาน้อย#สมควร เผือกเพ็ง#ไพฑูรย์ ทองมี#กำนันตำบลพรานกระต่าย#ศบกต.พรานกระต่าย#ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร#บ้านใหม่เขานิยม#จรัล ภู่ภีโญ#เกษตรหมู่บ้าน#การปลูกข้าวหอมมะลิ#ข้าวปลอดภัย#ดอกเข็ม#ดวง จูมาศ#กรรณิกา วงษ์ยศ#น้องอุ๊#เคหกิจเกษตร#เศรษฐกิจพอเพียง#ปลูกผักกินได้#วิถีไทย#อาหารเพื่อสุขภาพ#น้ำพริกกะปิ#ตำมะยม#วาสนา ศรีสำโรง#ความมั่นคงทางอาหาร#ความมั่นคงด้านอาหาร#ล้อมวง#ภัตตาคารบ้านทุ่ง#Smart Farmer#g2k#Change to the Best#MRCF#T&V System#T&V#ระบบส่งเสริมการเกษตร#ทีแอนด์วี#อบรมและเยี่ยมเยียนเกษตรกร#นโยบายกรมส่งเสริมการเกษตร#Hi Hug House#อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร#ขึ้น ขึ้น ลง ลง#หว่านปอเทือง
หมายเลขบันทึก: 624398เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2017 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2017 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดีจัง...ดอกปอเทือง...กินได้

เหมือนดอกโสนไหมน้องเพชร

คิดถึงนะจ๊ะ


โห...ภารกิจเยอะมาก และดูมีความสุขมาก

ชอบตำมะยม

อยากชิมไข่เจียวปอเทืองอ่ะ

เมื่อไหร่? อิ อิ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-ดอกปอเทืองกินได้รสชาติก็คล้าย ๆกับดอกโสน ครับพี่ครู

-สำหรับเมนูต่างๆ ผมว่านำมาทำได้เหมือนกับเมนูของดอกโสน

-แต่ควรรับประทานแบบสุกจะดีกว่านะครับ

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องอาหารการกินแบบพื้นบ้านแบบนี้ครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ...

-เมืองพรานกระต่ายมีเมนูอร่อยๆ มากมายครับพี่หมอ

-เอาไว้หาเวลาว่างๆ มาสัมผัสิวถีชีวิตแบบนี้กับทีมงานที่น่ารักของผมนะครับ 555

-ไม่ว่าที่ไหน ๆ ก็ก่อเกิดมิตรภาพได้ครับ

-ด้วยความระลึกถึงพี่หมอนะคร้าบ..

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

ไม่เคยเอามากินเลย

ที่มหาวิทยาลัยปลูกมากเลย

ต้องไปแอบเอามากินซะแล้ว 555

-สวัสดีครับอาจารย์

-ต้องลองนะครับ
-สำหรับเมนูต่างๆ จากดอกปอเทืองนั้น ให้ทำตามเมนูจากดอกโสน ได้เลยครับ

-ชิมแล้วได้ผลประการใดโปรดแจ้งให้ทราบด้วยนะคร้าบ

-ขอบคุณครับ


แวะมาอีกรอบ

"เราจึงคิดว่า"ดอกปอเทืองน่าจะกินได้"ดังนั้นตัวผู้เขียนเองจึงได้สืบค้นข้อมูลใน Internet จึงพบข้อมูลว่า"ดอกปอเทือง"ก็กินได้ แต่เพื่อความมั่นใจ ดังนั้นผู้เขียนเองจึงได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง "หันหน้าธเนตร"เจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาที่กิน และได้รับการยืนยันว่า"ดอกปอเทืองกินได้"แต่รสชาติิอาจจะไม่อร่อยมากนัก แต่ไหนๆ ได้ข้อมูลมาแล้ว เราจึงขอเก็บ"ดอกปอเทือง"เอาไปทำอาหารกลางวันกันดีกว่า..

...

อ่านแล้ว ผมชอบมากๆ ครับ เหมือนไปให้ถึงที่สุดของเรื่องนั้น

และจะเชื่อก็ต่อเมื่อการได้เห็น ได้สัมผัสจริง ฯลฯ

นี่คือที่สุดของการเรียนรู้-ชื่นชมมากๆ ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่าสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นจากความต้องการทราบและเรียนรู้ถึงเรื่องราวต่างๆ ให้ชัดแจ้งครับ

-ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้ส่งต่อข้อมูลที่ถูกต้อง

-แม้ว่าจะไม่ได้อ้างอิงถึงหลักวิชาการใดๆ ให้ดูน่าเชื่อถือ เพราะว่าตัวผมเองเรียกขานตัวเองว่า"นักเล่าเรื่อง"มิใช่เป็น"นักเขียน"ดังนั้นสิ่งต่างๆ ที่บันทึกเอาไว้ก็จะเป็นการการเล่าความที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ได้พบเจอครับ

-ยินดีในทุกครั้งที่ได้เก็บเกี่ยวเรื่องราวต่างๆ เอามาบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ของผม..

-การแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นจากที่นี่ G2K

-ขอบคุณอาจารย์ที่กรุณาให้คำชื่นชมกับบันทึกนี้

-ผู้คนที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ในบันทึกนี้คงจะรับรู้ได้ถึงคำ"ชื่นชม"ของอาจารย์ครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท