เเรกเริ่มรู้จัก : เทา - งามสัมพันธ์


“เทา – งามสัมพันธ์คืออะไร ? " ใครที่ได้ยินชื่อนี้หลายๆคน ก็คงกำลังสงสัยว่าคืออะไร เช่นเดียวกับผม ตอนแรกที่ได้ยินก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ?

ทุกๆ ครั้งในวงประชุมของบ้านวงแคนของเราผมมักได้ยินพี่ๆที่เคยเข้าร่วมกิจกรรม ได้เล่าเรื่องราวความสนุก ของกิจกรรมที่มีชื่อว่า ”เทา – งามสัมพันธ์” โดยบอกเล่าผ่านประสบการณ์ ที่ได้เคยเดินทางไปร่วมกิจกรรมในที่ต่าง ๆ

บรรยากาศการประชุมที่บ้านวงเเคน ถ่ายเมื่อวันที่ 8 กุมพาพันธ์ 2560

ช่วงแรกที่ได้ยินรุ่นพี่บอกเล่าประสบการณ์ ที่ผมพอจะจับใจความได้ก็คือการร่วมกิจกรรมกันของทั้ง ๕ มหาวิทยาลัยในเครือศรีนครินทรวิโรฒเดิม ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด ๕ สถาบันจากภาคต่าง ๆ ในประเทศไทย หนึ่งในนั้นมีมหาวิทยาลัยมหาสารคามของเราเป็นสมาชิกด้วย

หลังจากช่วงปิดเทอมผ่านพ้นไป นิสิตนักศึกษาก็เริ่มทยอยเดินทางเข้าสู่พื้นที่ของชุมชนบ้านท่าขอนยางและขามเรียงกันอีกครั้ง สังเกตได้จากขบวนรถและเหล่าผู้คนยืนเรียงรายกันสองข้างถนน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีผมด้วย กำลังรอรถเพื่อเดินทางเข้าสู่มหาวิทยาลัย เพื่อที่จะเตรียมตัวในการแสวงหาความรู้ของเทอมที่สองชั้นปีที่หนึ่ง

มหาวิทยาลัยของเราเริ่มเปิดเทอมในวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๖O การเรียนก็ยังไม่คงที่เพราะตัวผมเองก็ยังเลือกรายวิชาที่ได้ลงทะเบียนไว้ไม่เข้าที่เข้าทาง การเรียนในวันแรกก็ถือว่าผ่านพ้นไปได้ด้วยดี หลังกลับมาจากเรียนในช่วงบ่ายประมาณ ๔ โมงเย็น ผมก็เห็นโพสต์จากพี่ยะในกลุ่มนิสิตโควตาศิลปวัฒนธรรม ข้อความในโพสต์กล่าวถึงการนัดประชุมของเรา ในวันที่ ๕ มกราคม ๒๕๖O โดยใจความหลักจะมีการพูดคุยถึงการเตรียมงานของการทดสอบคัดเลือกนิสิตโควตาศิลปวัฒนธรรมปี ๒๕๖o

หลังจากเสร็จภารกิจช่วงบ่าย ในช่วง ๕ โมงเย็นผมก็ได้เข้าร่วมการประชุมประจำเดือนของนิสิตโควตาศิลปวัฒนธรรม โดยเนื้อหาส่วนมใหญ่ เน้นไปที่การจัดแบ่งฝ่ายต่าง ๆ เพื่อเตรียมงาน การแสดงและการจัดสถานที่ ของกิจกรรมการ การคัดเลือกนิสิตโควตาศิลปวัฒนธรรมปี ๒๕๖o ที่กำลังจะมาถึง

ในช่วงท้ายหลังจากที่การประชุมกำลังจะจบลง พี่นัวเนียร์ (พี่กองกิจการนิสิต) ก็มีเรื่องแจ้งถึงกิจกรรมที่สองและกำลังจะเริ่มขึ้นคือ “กิจกรรมเทา-งามสัมพันธ์ครั้งที่ ๒O “ ได้เปิดรับสมัครแล้ว หากใครสนใจก็สามารถไปสมัครได้โดยแบ่งออกเป็นสองฝ่ายคือนิสิตช่วยงานและนิสิตผู้เข้าร่วมกิจกรรม

หลังจากการประชุมเสร็จลงผมก็ตัดสินใจสมัครกิจกรรมนี้อย่าไม่ลังเล เพราะตอนนั้นคิดเอาไว้ว่ากิจกรรมมันจะต้องมีอะไรที่ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์และช่วยพัฒนาตนเองได้ โดยอาศัยข้อมูลจากการที่ได้ยินได้ฟังรุ่นพี่ในวงแคนได้พูดคุยกันอยู่ตลอด

ในตอนแรกผมคิดว่าผมจะสมัครนิสิตช่วยงานไปอยู่ฝ่ายสันทนาการแต่แล้วจากการสอบถามข้อมูลข้างต้นจากพี่เจี๊ยบ(พี่กองกิจการนิสิต) ได้บอกว่าว่า มีการเตรียมทีมเอาไว้แล้วซึ่งก็เป็นรุ่นพี่ชั้นปีที่ ๔ ในสาขาของผมเอง แต่พี่เจี๊ยบก็ได้ให้ผมเขียนชื่อตัวเองเอาไว้ เพราะบางครั้งอาจจะเรียกตัวมาช่วยพี่เขาอีกที

หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้ติดตามหรือทำอะไรอีก จนถึงวันสอบคัดเลือกนิสิตโควตาศิลปวัฒนธรรม เพื่อนๆที่มาทำงานช่วยกันได้ชวนไปสมัครกันอีกที แต่ครั้งนี้ผมตัดสินใจ สมัครเป็นนิสิตผู้เข้าร่วมกิจกรรม ฝ่ายวิชาการ เพราะคิดว่าคงจะได้ประสบการณ์ตรง จากสัมผัสกิจกรรมของเทา – งามสัมพันธ์อย่างแท้จริง รวมถึงวิชาเอกและคณะของผมตรงกับคุณสมบัติที่จะไปติวโอเนต ให้เด็ก ๆ ในกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นด้วย

บรรยากาศวันสอบคัดเลือกนิสิตโควตาศิลปวัฒนธรรม วันที่ ๘ มกราคม 2560

ผมไม่เคยรู้เลยว่าบรรยากาศที่เกิดขึ้น ความรู้สึกที่ปรากฏและประสบการณ์ที่เรียนรู้ ที่จะได้รับจากโครงการ เทา - งามสัมพันธ์คืออะไร จะมีคุณค่าหรือประโยชน์มากแค่ไหน แต่ผมเชื่อว่าทุกครั้งของการเดินทางเเละการเข้าร่วมร่วมกิจกรรม จะนำมาสู่กระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญคือ การเรียนรู้จากสถานที่จริง หรือประสบการณ์ตรง สิ่งต่าง ๆ จะเกิดขึ้นเช่นใด ผมคิดว่ามันอาจจะช่วยหล่อหลอมการเติบโตของผม ซึ่งมิอาจจะกำหนดได้ แต่ผมคิดว่าเมื่อได้สมัครเข้าร่วมโครงการเเล้ว หากได้รับโอกาสเดินทางร่วมกับเพื่อนๆ 5 เทา คงเป็นเรื่องราว ครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นกับชีวิตของผมอย่างแน่นอน


หมายเลขบันทึก: 624136เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2017 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2017 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท