ครั้งที่ 28 วันพุธ ที่ 4 มกราคม 2560 เรื่อง “ต้อนรับการเปิดเรียนในปี พ.ศ. ใหม่”


บันทึกการฝึกสอน

วันพุธ ที่ 4 มกราคม 2560
เรื่อง “ต้อนรับการเปิดเรียนในปี พ.ศ. ใหม่”


อรุณสวัสดิ์เช้าวันจันทร์แห่งการเริ่มต้นใหม่ในสิ่งที่ดีๆเริ่มต้นด้วยการเรียนรู้และการติวนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อที่ให้นักเรียนเตรียมตัวเพื่อสอบ O – net ทั้งรายวิชาคณิตศาสตร์และรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งมีนักเรียนบางคนบอกเราว่าข้อสอบน่าจะยากและท้าทายความสามารถ ความรู้ความเข้าใจของตนเองให้มากขึ้นกว่าเดิม พอเราได้ยินคำพูดนี้เราก็มีกำลังใจที่จะสอนต่อไป ในเมื่อนักเรียนมีความกระตือรือร้นขนาดนี้แล้วเราจะท้อได้อย่างไร จากนั้นคาบบ่ายได้ให้นักเรียนทำกิจกรรมสะท้อนความคิดเห็นว่านักเรียนไม่เข้าใจตรงจุดไหนบ้าง นักเรียนแต่ละคนจะมีสมุดบันทึกสิ่งที่ไม่เข้าใจหรือสิ่งที่อยากให้ครูเพิ่มเติมให้เป็นของตัวเองคนละ 1 เล่ม ซึ่งวิธีนี้ได้ผลดีจริงๆเพราะทำให้เรารู้ว่ายังมีนักเรียนอีกหลายคนที่ยังไม่เข้าใจในสิ่งที่เราสอนและทำให้เรารู้ว่าเราจะต้องปรับปรุงการเรียนการสอนของเราตรงไหน

มีนักเรียนบอกเราว่าปีใหม่ปีนี้สิ่งที่อยากได้ คือ คะแนนเต็มรายวิชาคณิตศาสตร์ ครูได้ตอบกลับไปว่า “ถ้านักเรียนทำดีที่สุด คะแนนเท่าไหร่ไม่สำคัญของแค่เข้าใจในเนื้อหานั้นก็พอ” จากนั้นวันนี้เราได้ควบคุมชันเรียนเพิ่มเติมโดยหลังจากรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้วนั้น จะต้องดูแลนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 1 ถ้าถามว่าทำได้ยากหรือไม่ ตอบได้คำเดียวเลยว่ายากมากที่จะควบคุมนักเรียนทั้งหมดให้ได้หมด เหมือนการจับปูใส่กระด้งแต่การเป็นครูนั้นต่อให้ยากแค่ไหนก็ยินดีที่จะทำ
“สอน ป.1 จะได้ทั้งความสนุกสนานและประสบการณ์ใหม่ที่เราไม่เคยเจอมาก่อน”

หมายเลขบันทึก: 623976เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท