Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 50 พลังงานที่น้อยนิด (วันที่ 2 สิงหาคม 2559)


สวัสดีสัปดาห์ที่ 11 เปิดตัวสัปดาห์นี้ไม่ค่อยดีมากนักเท่าไหร่ เมื่อวานป่วยหนักมากจนต้องลาโรงเรียน อาการท้องเสียที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ไม่สามารถพยุงร่างของตัวเองมาโรงเรียนได้จริง ๆ วันนี้ข้อสอบกองเต็มโต๊ะกลาง นี่เป็นหนึ่งในความรับผิดชอบที่คิดว่าเราควรทำ มันไม่ใช่หน้าที่ของชีวิตฝึกสอน แต่มันคือ ความรับผิดชอบที่มาจากจิตใต้สำนึกของเราว่าเราจะต้องเป็นคนเย็บ และจัดซองแต่ละห้อง ข้อสอบของโรงเรียนออกตามตัวชี้วัด ซึ่งอาจเหมือนกับหลาย ๆ ที่ แต่วันนี้เราได้เห็นวิธีการที่แปลกใหม่ในการออกข้อสอบ มีระบบที่ชัดเจน มีการตรวจสอบคุณภาพ ฉันว่านี่คือข้อดี..
ของโรงเรียนเอกชน



มือขวาถือปากกาแดงตรวจงานวิชาคณิตศาสตร์ ส่วนมือซ้ายถือขวดน้ำเกลือแร่...ยกดื่มบรรเทาอาการปวดท้อง หน้าที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบเสมอ ป่วยได้...ก็ต้องทำงานได้
ไม่สบาย..ก็ต้องสอนได้ ความป่วยทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง อยากหายจากความอ่อนแอจากอาการป่วย...มันทำให้เรารู้สึกไม่อยากจะทำอะไร อยากจะอยู่นิ่ง ๆ หรือเอาตัวเองไปสัมผัสกับเตียงนุ่ม ๆ แอร์เย็น ๆ ห่มผ้า..นอนพักผ่อน (คิดแล้วฟินมากกก) แต่สุดท้ายก็ต้องตื่นจากความฝัน
แล้วทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ครูพี่เลี้ยงคณิตศาสตร์ของเราเป็นแบบอย่างที่ดีมากในการเก็บงานนักเรียน ครูสอนทั้งหมด 3 ห้อง จะมีกล่องสำหรับทุกห้อง จะคอยนับ คอยตรวจสมุด หนังสือแบบฝึกหัดของเด็กแต่ละห้องตลอดว่าครบหรือไม่ และก็จะไล่ตามเอามาให้ครบ...นี่สินะที่เขาเรียกว่าจิตวิญญาณความเป็นครู ขอบคุณต้นแบบที่ดีในวันนี้มากคะ


ตั้งแต่โรงเรียนเลิกใช้บัตรเพื่อซื้ออาหารมาเป็นจ่ายเงินสดแทน...ทำให้เราหนีหายจากโรคกระเพาะมากขึ้น มาใช้บริการที่นี่เกือบทุกเช้า โรงอาหารสำหรับเด็ก ราคาจะถูกเสมอ....ก่อนหน้าที่จะสงบเงียบแบบนี้ เต็มไปด้วยกลิ่นอายความรักจากพ่อแม่ที่มาส่งลูกมาโรงเรียน มากินข้าวเช้าที่โรงเรียน เห็นภาพแล้วน่ารักมาก...จริงสินะ...ครอบครัวสถาบันที่สำคัญที่สุด



คาบสุดท้ายกับคาบชมรม...คาบนี้ครูพี่เลี้ยงวิทยาศาสตร์ของเราติดประชุม เราก็เลยต้องเข้าแทน ในชมรมที่มีชื่อว่า “การ์ตูนวิทยาศาสตร์” ทำไมเด็กในชมรมตั้งใจมาก มีความเงียบเป็นระเบียบ ซึ่งมาจากหลากหลายห้อง ห้องละประมาณ 3 – 4 คน เมื่อมารวมกัน ปริมาณคนอาจมากกว่านักเรียนภายในหนึ่งห้อง แต่ความเงียบสงบเทียบกันไม่ได้เลย ทำเอาคาบนี้เราต้องตื่นตาตื่นใจกับการเล่านิทานของเด็กนักเรียนและการเตรียมการ์ตูนวิทยาศาสตร์มาดู

หมายเลขบันทึก: 623811เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท