The Town Mouse and the Country Mouse


A country mouse lives in the countryside. He likes to eat fruits. He is happy.One day, his cousin comes from the town. The country mouse gathers many fruits for the town mouse, but the town mouse does not like fruit.“This food is horrible!” he says. “Come to the town with me, life in town is much more fun.”So, the country mouse follows his cousin to the town. They come to a big house. They enter under the back door. The town mouse leads the country mouse to a dining room. The table is covered with food. They start to eat up the food. The country mouse is happy.“This food is delicious!” he says. Suddenly, there is a noise. The mice run to hide behind the food.“Keep very still,” says the town mouse. The country mouse is very afraid. A cat comes into the room. He looks around the room. The cat jumps up on the table.“Run!” cries the town mouse. The mice run into a mouse hole.“Good-bye, cousin” says the country mouse. “I am going back to the country. There, it is quiet and safe.”

Moral of the story: It is better to live a simple, quiet life than a rich, dangerous one.

วันหนึ่งญาติของหนูนามาเยี่ยมจากในเมือง หนูนารวบรวมผลไม้มากมายไว้ให้หนูบ้านกิน แต่หนูบ้านไม่ชอบกินผลไม้หนูเมืองและหนูชนบท หนูนาตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในชนบท มันชอบกินผลไม้ มันอยู่อย่างมีความสุข หนูบ้านบอกว่า อาหารพวกนี้ไม่อร่อยเลย เธอเข้าไปในเมืองกับฉันเถอะ ชีวิตในเมืองสนุกสนานกว่าที่นี่มากนักดังนั้นหนูนาจึงติดตามญาติของมันเข้าไปในเมือง พวกมันเดินทางมาถึงบ้านใหญ่หลังหนึ่ง พวกมันมุดลอดใต้ประตูหลังบ้านเข้าไปในบ้าน หนูบ้านพาหนูนาเข้ามาในห้องรับประทานอาหาร บนโต๊ะอาหารมีอาหารวางอยู่มากมาย พวกมันเริ่มกินอาหารเป็นการใหญ่ หนูนารู้สึกมีความสุขมันพูดว่า อาหารพวกนี้ช่างอร่อยเหลือเกิน! ทันใดนั้นมีเสียงบางอย่างดังแว่วเข้ามา หนูทั้งสองวิ่งไปหลบซ่อนอยู่หลังกองอาหาร หนูบ้านบอกหนูนาว่า อยู่เฉย ๆ ไว้นะ หนูนารู้สึกกลัวมาก แมวตัวหนึ่งเดินเข้ามาในห้องอาหาร มันหันไปมองรอบ ๆ ห้อง แมวตัวนั้นกระโดดขึ้นไปบนโต๊ะอาหารหนูบ้านร้องว่า วิ่งหนีเร็ว! หนูทั้งสองวิ่งเข้าไปในรูหนูหนูนาพูดกับหนูบ้านว่า ลาก่อนน่ะ ญาติที่รัก ฉันกำลังจะกลับไปที่ชนบท ที่นั่นมันปลอดภัยและเงียบสงบดีกว่าที่นี่

นิทานเรื่องสอนให้รู้ว่า ความพอดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่นั้นเป็นสิ่งที่เลิศที่สุด..ชีวิตที่เพียงพอและเรียบง่ายย่อม เป็นสุขกว่าชีวิตที่ต้องคอยหวาดระแวงอยู่ตลอดเวลา

towncountrymouse2

คำสำคัญ (Tags): #นิทาน
หมายเลขบันทึก: 623780เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท