วันที่ 39 นักเลง 5 รุม 1 (วันที่ 10 มกราคม 2560)


วันนี้เป็นวันอังคาร ต้อนรับด้วยสายฝนชุ่มช่ำ และอากาศที่เย็น และเป็นใจแก่การง่วงนอนมาก และวันนี้ถ้าตามความจริงคือ ครูแนนอยากนอนอยู่ในภาพห่มมากคะ และวันนี้ก็สภาพอากาศ อึมครึม ฟ้าไม่สว่าง ฝนตก และหมอกลง

สำหรับวันนี้มีสอนวิทยาศาสตร์ วันนี้นักเรียนจะได้ทำการทดลองการหาคุณภาพของน้ำ คะว่า จะมีคุณภาพที่ดีไหม และอากาศฝนตกแบบนี้ ดีเลย ครูแนนก็เลือกใช้ น้ำฝนในการตรวจหาคุณภาพให้นักเรียนทำการ หาคุณภาพของน้ำเบื้องต้น อีกทั้งยังมีน้ำบาดาล น้ำประปา และน้ำสบู่ ซึ่งนักเรียนได้ทำการทดลอง โดยการสังเกตจากสีของน้ำ การดมกลิ่น ซึ่งการทดลอง ต้องบอกนักเรียนด้วยว่า การดมกลิ่นที่ถูกต้อง ต้องโปกกลิ่นเข้าหาจมูก อย่า ดมเด็ดขาด เพราะว่าในอนาคตถ้าหากเราไปเจอสาร ที่เวลาดมกลิ่นแล้วมันทำลาย ร่างกาย อันตรายถึงร่างกายและชีวิต เราต้องมีการสอน วิธีการดมกลิ่นให้ถูกวิธีด้วย และการทดลองจะทดสอบความโปรงใส ซึ่งเป็นการ ทดลองในขั้นตอนในการหาคุณภาพของน้ำ ซึ่งนักเรียนในความสนใจกันเยอะมาก และสนุกกับการทดลอง และตื่นเต้นทุกครั้ง มีความกระตือรือร้น ถึงแม้ว่าการทดลองนั้น จะไม่ได้พิเศษอะไรเลย แต่นักเรียนก็มีความรู้สึกว่า มันได้ทดลองจริง ได้สัมผัส ได้จับ ได้ใช้ประสาทในร่างกาย และได้ใช้ทักษะวิทยาศาสตร์ ฝึกให้นักเรียนเป็นคนที่ช่างคิด ช่างสงสัย และหาคำตอบได้ด้วยตนเอง นักเรียนก็เรียนรู้อย่างมีความสุข และจากการที่สังเกต และดูผลการสรุปของนักเรียนก็เป็นที่น่าพอใจสำหรับ ครูแนน เป็นอย่างมาก แสดงถึงความเข้าใจของนักเรียน แค่นี้ครูก็พอใจมากๆ กับการสอนในครั้งนี้แล้วคะ

ภาพกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ การทดลองเรื่อง การหาคุณภาพน้ำ



และวันนี้ก็มีเหตุการณ์ที่สำคัญที่เกิดขึ้น ก็คืออุบัติเหตุ เด็กนักเรียนเล่นกันแรงเกินกว่าเห็นจนถึงเลือกตกยางออก และ นักเรียนหัวแตกจ้า และที่สำคัญผู้ปกครองก็เดือดร้อน แต่มันก็คืออุบัติเหตุ เด็กนักเรียนเล่นกัน และเราก็ต้อง ช่วยระวังเด็กนักเรียนให้มากขึ้นด้วยคะ ละจากนั้น อีก 1 ชั่วโมงถัดไป นักเรียนในห้องของครูแนนเองคะ ไม่รู้ว่าจะต้องด่า หรือว่าต้องสั่งสอนแรงๆด้วยคะ และมันก็ตลกนิดๆด้วย ด้วยความประสาซื่อของนักเรียน เพื่อนสั่งยังไง ลุยตามเพื่อน ก็คือเรื่องที่ว่า คือเรื่อง 5 รุม 1 ก็คือเด็กนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 และชกเพื่อน ใช้เล็บขุดเพื่อน จนคอเพื่อนเลือดออก และเวลามาฟ้องครู ก็บอกตามตรงว่า 5 รุม 1 และนักเรียนคะ ไม่ควรจะมีนิสัยแบบนี้ นิสัยนักเลง เราเป็นครูก็ต้องมีไม้อ่อนและไม้แข็งเข้ามาพูดด้วย และต้องมีเหตุผลให้กับนักเรียนด้วย เพื่อให้นักเรียนจำและไม่ควรทำ และเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี และเหตุการณ์วันนี้ ครูแนนก็เชื่อว่า นักเรียน 5 รุม 1 ก็คงจะเข้าใจ และไม่ทำพฤติกรรมแบบนี้อีกในโรงเรียน และมีความสำนึกที่ดีขึ้นด้วย ด้วยความรักและความหวังดีจากครู ที่อยากให้นักเรียนเป็นคนดี ของสังคมในอนาคตด้วยคะ

และท้ายชั่วโมงของวันนี้มีกิจกรรมสร้างสรรค์ หรือกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ให้นักเรียน ทำที่คั่นหนังสือเรียนคะ


ภาพกิจกรรม สร้างสรรค์


หมายเลขบันทึก: 623746เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท