วันที่ 39 เริ่มจากตัวเรา (19 มกราคม 2560)


คำว่าครุ แปลว่าหนัก เป็นคำที่จริงมาก และชัดเจนมาก วันนี้มาเจอกับตัว ต้องรับมือกับอะไรหลายๆอย่าง ในแต่ละวันสมองจะต้องคิดประมวลผลตลอดเวลา ทุกคำพูดที่ออกจากปากเรา จะต้องผ่านการคิด หลายๆความรู้สึกรู้สึกได้ แต่ไม่ต้องพูดทุกความรู้สึก ในช่วงเวลาที่กำลังวุ่นวาย เข้าใจเลยว่าสิ่งที่จะหายออกไปไม่ได้เลยคือ สติ สติที่จะคอยควบคุมอารมณ์ แม้ว่าตอนนั้นจะเหนื่อยแค่ไหน โกรธแค่ไหน แต่เราไม่มีสิทธ์ที่จะไปโวยวายใส่คนอื่น และไม่ควรจะใช้เด็กเป็นที่รองรับอารมณ์ วันนี้เป็นอีกวันที่ทุ่มเทความคิด กำลังกาย และที่สำคัญคือกำลังใจ เพราะวันนี้สิ่งที่ต้องทำคือ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียน เตรียมเอกสารการประเมิน จัดกิจกรรมโครงการที่ต้องดำเนินการร่วมกับเพื่อน นอกจากนี้ต้องควบคุมชั้นเรียน และต้องจัดการกับการทดสอบการอ่านการเขียน เวลาพักมักจะไม่ค่อยมี สิ่งที่ต้องทำคือ จัดลำดับความสำคัญก่อนหลังของงาน

จากนั้นประสานงานกับคนอื่น บางคนอาจจะช่วยเหลือให้ความร่วมมือ แต่กับบางคนก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปใส่ใจ และต้องใช้เวลาให้คุ้มค่ากับทุกงาน



หมายเลขบันทึก: 623678เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท