ประโยชน์ของถั่ว ที่สาว ๆ ต้องรู้


ประโยชน์ของถั่ว ที่สาว ๆ ต้องรู้


ประโยชน์ของถั่ว

ประโยชน์ของถั่ว ช่วยในเรื่องสุขภาพและความงามได้อย่างดีเลยล่ะ


ว่าด้วยเรื่องของ

"ถั่ว"

สาว ๆคนไหนชอบทานถั่วยกมือขึ้น ! วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องถั่วๆ ค่ะเอาเป็นว่าเรามาทำความรู้จักกับคุณประโยชน์ของถั่วที่เราทานเล่น เคี้ยวมันกันดีกว่า … ว่าจะมีผลต่อสุขภาพร่างกายเราอย่างไรบ้าง

ถั่วเหลือง

เป็นพืชที่มีสารอาหารสูงที่สุดในบรรดาเมล็ดพันธุ์ทั้งหมดและสามารถนำมารับประทานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นถั่วงอก เต้าหู้ เทมเป้โยเกิร์ต แป้ง นม มิโซะ และซีอิ๊วขาวถั่วเหลืองช่วยควบคุมอาการที่เกี่ยวเนื่องกับการหมดประจำเดือนทั้งยังช่วยป้องกันมะเร็ง ในถั่วเหลืองยังอุดมด้วยวิตามินอีที่คอยต้านอนุมูลอิสระและวิตามินบีที่มีบทบาทในการบำรุงระบบประสาทและช่วยร่างกายต่อสู้กับความเครียด

ถั่วลันเตา

ถั่วที่มีมากด้วยปริมาณวิตามินบีช่วยรักษาระดับพลังงานและสร้างเนื้อเยื่อประสาทและกล้ามเนื้อใยอาหารสูงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และการย่อยมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีวิตามินบี 5ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และวิตามินซีต้านอนุมูลอิสระ

เม็ดมะม่วงหิมพานต์

เป็นแหล่งของวิตามินบี ที่ช่วยรักษาเส้นประสาทและเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อของร่างกายตลอดจนเสริมความต้านทานต่อความเครียด และยังมีแร่ธาตุสำคัญสำหรับสุขภาพภูมิคุ้มกันรวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระซีลีเนียมที่จำเป็นต่อการผลิตแอนติบอดีและสังกะสีซึ่งใช้ต่อสู้กับไวรัส ยับยั้งเซลล์มะเร็งแถมยังช่วยลดคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย

อัลมอนด์

อัลมอนด์ เป็นแหล่งที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยป้องกันมะเร็ง ในอัลมอนด์ 100กรัม จะมีวิตามินอี 24 มิลลิกรัมและยังเป็นแหล่งของแร่ธาตุแคลเซียมที่ป้องกันไวรัสได้อีกด้วยอัลมอนด์ยังมีเลทริลที่เชื่อว่าเป็นสารประกอบที่ต่อสู้กับเนื้องอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีสังกะสีสูงช่วยสร้างความแข็งแรงให้ภูมิคุ้มกันและทำให้แผลหายเร็วอัลมอนด์เต็มไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนที่ให้คุณค่าทางสารอาหารจึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้

ถั่วมีผลดีต่อโรคหัวใจ

โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ มีสาเหตุจากพันธุกรรมและพฤติกรรม พฤติกรรมที่สำคัญได้แก่การออกกำลังกาย อ้วน และการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะอาหารหวาน มัน เค็ม แต่อาหารที่สามารถป้องกันโรคหัวใจโดยเฉพาะถั่ว หากรับประทานประจำจะลดอุบัติการณ์ของโรคหัวใจได้

เราจะเพิ่มการรับประทานถั่วได้อย่างไร

การรับประทานถั่วมากพอประมาณจะช่วยป้องกันโรคดังกล่าวดังนั้นการวางแผนรับประทานอาหารจำพวกถั่วจึงมีความจำเป็นทั้งนี้เพื่อป้องกันมิให้อ้วนเราอาจจะรับประทานถั่วเป็นอาหารว่าง เราจัดถั่วเป็นอาหารหมวดที่ให้โปรตีนดังนั้นหากรับประทานอาหารพวกถั่วจะต้องลดพวกเนื้อสัตว์ลงตามส่วนลดไขมันอื่นที่ไม่จำเป็น เช่น น้ำสลัดใช้อย่างใสที่มีไขมันต่ำ นั่นก็หมายความว่า การทานถั่ว …หรือแม้แต่การทานทุกอย่าง อยู่ที่ความพอดีของการทานนะคะทานในปริมาณที่เหมาะสมให้เกิดประโยชน์สูงสุดแต่หากทานมากเกินไปก็จะกลายเป็นโทษนั่นเอง








คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 623606เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท