วันที่ 41 วัดความโปร่งใส 5/1 (26 มกราคม 2560)


สำหรับวิชาวิทยาศาสตร์ที่ฉันได้รับมอบหมายให้ทำการสอนให้กับนักเรียนชั้น ป.5 อยู่ 3 ห้อง คือห้อง ป.5/1 ป.5/2 ป.5/4

นักเรียนชั้น ป.5/2 ซึ่งมีการเรียนการสอนที่ล่วงหน้าไปไกลกว่าห้องอื่นๆ จึงได้มีการเรียนเรื่อง การตรวจสอบคุณภาพของน้ำไปแล้ว ส่วนห้อง ป.5/1 และ ป.5/4 ที่เหลือ จึงยังเรียนไปถึงในเรื่องนี้ แต่ในวันนี้ตารางสอนในภาคบ่าย นักเรียนชั้น ป.5/1 จะได้เรียนเรื่องกาตรวจสอบคุณภาพน้ำ จึงทำให้ฉันต้องจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนอีกรอบหนึ่ง ซึ่งเป็นการนำข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการสอนนักเรียนชั้น ป.5/2 มาปรับปรุงการสอนให้ห้องเรียนที่จะเรียนเรื่องนี้ต่อไปให้เขาได้รับสิ่งที่ดีขึ้น

กิจกรรมในวันนี้ก็มีเหมือนดังเช่นที่ฉันสอนนักเรียนชั้น ป.5/2ไปแล้ว แต่ฉันมีการคุมชั้นเรียนได้ดีขึ้นกว่าเดิมเพราะได้นำข้อผิดพลาดมาแก้ไขแล้ว

กิจกรรมมีอยู่ว่า ให้นักเรียนศึกษาทฤษฎีและเขียนข้อมูลของพื้นที่ที่เราจะทำการตรวจสอบคุณภาพให้แล้วเสร็จภายในห้องเรียนเสียก่อน จากนั้นเมื่อนักเรียนมีความรู้และข้อมูลครบแล้ว ครูจึงนำนักเรียนออกไปยังสถานที่ที่จะทำการวัด อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย จากนั้นกิจกรรมในวันนี้จะเป็นการเรียนแบบสาธิตโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมโดยครูจะนำหลอดวันความโปร่งใสของน้ำมา 1 หลอด จากนั้นครูขออาสาสมัครนักเรียนเป็นตัวแทนเพื่อนๆในการออกมารินน้ำใส่ในหลอดแล้ววัดค่าความโปร่งใส โดยการดูผ่านหลอดทางด้านบนให้วัดค่าโดยการมองแผ่นสีดำสลับขาว เมื่อใดที่มองไม่เห็นแผ่นนั้นและให้นักเรียนจดบันทึกค่าความโปร่งใส โดยมีค่าเป็นเซนติเมตร จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาสังเกตสีและกลิ่นของน้ำ แล้วบันทึกผลที่ได้ลงใบแบบฝึกหัด เมื่อทำกิจกรรมครบทุกขั้นตอนแล้ว ครูนำนักเรียนเข้าไปในห้องเรียนเพื่อสรุปความรู้ที่ได้รับในวันนี้

การที่ฉันเลือกวิธีการสอนแบบสาธิตและให้นักเรียนมีส่วนร่วม เป็นการที่ฉันได้คิดทบทวนแล้วว่า ถ้าให้นักเรียนทำกิจกรรมเอง ปล่อยให้ทำคนเดียวจะเกิดความวุ่นวายในชั้นเรียนและนักเรียนจะไม่ได้ความรู้ในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่

บรรยากาศการเรียนในวันนี้มีดังนี้



หมายเลขบันทึก: 623591เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท