JJ17V2_3 ปวดจ้าปวด ปวดท้อง ปวดหลัง


ดูภาพ สุดท้าย จะเป็นคำตอบ สุดท้าย ว่า "ชีวิต นี้ ยังมีค่า หากเราหา ที่ชอบ ที่ชอบ ในการ พัฒนา คุณภาพ ตามที่เราได้เรียนรู้ และ เป็นครูแพทย์ มาตลอดชีวิต"

ปวด ปวด ปวด

เรื่องเล่าวันเสาร์ ว่าด้วยเรื่องปวดหลัง ปวดท้อง และ การพัฒนาคุณภาพ " ๓ ช " วิชาชีพ และ วิชาชอบ และ วิชาชีวิต

นำมา Share กันก่อน


ภาพตำนานชีวิต มิตรร่วมเรียน เพียรมาเป็นแพทย์

แพทย์จุฬา รุ่นที่ ๒๖ มารวมกันหลัง เรียนด้วยกัน ตั้งแต่ปี ๑ เมื่อ พศ. ๒๕๑๓

ห่างหายไม่ได้ F2F กันมาหนึ่งปี


บางท่านมีโอกาส ทำงาน นอกวิชาชีพแพทย์ ที่ร่ำเรียนมา ๙ ปี มาเป็น กก พัฒนา ครู อาจารย์ ระดับอุดมศึกษา ที่เรียกว่า ควอท ( เครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรระดับอุดมศึกษา ) เรียนรู้กิจกรรม ได้ที่ thailandpod.org


บางท่าน ไปร่วมสร้าง เครือข่ายพัฒนาอาจารย์ เช่น Mini_UKM


ผู้ก่อการพัฒนา จาก ทีมมหาวิทยาลัย ร่วมกัน เรียนรู้ร่วมกัน โดยใช้ KM หรือ การจัดการความรู้ เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานอุดมศึกษา ล่าสุด จัดที่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี


ผศ.ดร.ไพศาล สุวรรณน้อย อดีต คณบดี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาเป็นวิทยากร เล่าประสบการณ์ ให้คณาจารย์ จากมหาวิทยาลัยได้เรียนรู้


เหนื่อยนัก ก็ พักซะหน่อย

สหาย น้องๆ Chula เวลาผ่านไป หัวใจ เลือดสีชมพู เชิดชูไว้คู่แดนไทย


ริมน้ำมูล ส้มตำต้นอ่อนทานตะวัน มองพระอาทิตย์ ลา ริมมูล

เข้าประเด็น วิชาชีพ

ปวดท้องมานาน ใต้ชายโครงขวา ร้าวไป ไหล่ขวา


ลูกศรชี้ คือ นิ่วในถุงน้ำดี


มีนิ่วหลายก้อนพอประมาณ สร้างความรำคาญให้กับผู้ป่วย

เก็บไว้ไม่มีประโยชน์ โปรดไปให้ แพทย์ รักษา เจาะหน้าท้อง ไม่มีเสียงร้อง เพราะ ต้องดมยาสลบ ตื่นขึ้นมา อีกสอง สามวัน กลับไปบ้าน ทำมาหารับประทานได้ ปกติ


รายนี้ไม่ต้องชี้ มาด้วยปวดหลังตื้อๆ ปวดด้านชวามานาน ข้างซ้าย ก็ปวดบ้าง

ปวดจนหายปวด เพราะ ไตขวาเสื่อม เนื่องจาก นิ่ว รูปร่างเหมือน เขากวาง หรือ แพทย์ เรียก Staghorn Calculi อุดกั้นทางเดิน น้ำปัสสาวะ จนไตเสื่อม


กลับจาก เครือข่ายการเรียนรู้ มาเป็น วิทยากร ผู้ช่วย ของ สกอ หรือ สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา จัดอบรม ทำความเข้าใจ สร้าง ผู้ประเมินคุณภาพอุดมศึกษา ระดับหลักสูตร ที่ โรงแรมอวานี จังหวัดขอนแก่น


ดูภาพ สุดท้าย จะเป็นคำตอบ สุดท้าย ว่า "ชีวิต นี้ ยังมีค่า หากเราหา ที่ชอบ ที่ชอบ ในการ พัฒนา คุณภาพ ตามที่เราได้เรียนรู้ และ เป็นครูแพทย์ มาตลอดชีวิต"

จิต จะ Learn 2017 ( 18/02/2017@เมืองหมอแคน)

หมายเลขบันทึก: 623587เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน อ.JJ

แว่บแรกตกใจว่าอาจาย์ป่วย อ่านไปเรื่อยๆ รู้สึกโล่งใจที่ไม่ป่วย แต่ได้เพลิดเพลินไปกับเรื่องราวความภาคภูมิใจในการทำประโยชน์ให้กับสังคม ปิดด้วยภาพสุดท้าย อารมณ์ขันที่เป็นหลักฐานว่า อ.JJ จะไม่ป่วยหรอกค่ะ (ฮา)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท