วันที่ 38 การวัดความโปร่งใสของน้ำ (19 มกราคม 2560)


วันนี้เป็นวันที่ฉันมีสอนวิทยาศาสตร์อยู่ 2 คาบในภาคบ่าย โดยสอนนักเรียนชั้น ป.5/1 และป.5/2

ในคาบแรกของภาคบ่ายนั้น เป็นคาบเรียนของ ป.5/2 ซึ่งเรียนมาถึงในหัวข้อของการตรวจสอบคุณภาพของน้ำ โดยคาบเรียนที่แล้วนักเรียนได้เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีในการตรวจสอบคุณภาพน้ำไปแล้ว ส่วนในวันนี้นักเรียนจะได้มีการลงมือปฏิบัติจริงนอกห้องเรียน โดยจะมีการตรวจสอบคุณภาพแหล่งน้ำซึ่งอยู่ภายในโรงเรียนของเรา

ก่อนที่จะมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักเรียนฉันก็ได้ไปศึกษาข้อมูลสำหรับเรื่องนี้มาอย่างดีแล้ว และห้องวิทยาศาสตร์ของเราก็มีอุปกรณ์ในการตรวจสอบครบครัน คือมีหลอดวัดความโปร่งใสของน้ำให้เราได้ใช้ทำกิจกรรมโดยมีอยู่มาก ซึ่งฉันกำลังครุ่นคิดว่าจะให้นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือทำเป็นกลุ่ม หรือจะให้เราสาธิตโดยให้นักเรียนเป็นตัวแทนในการทำ แล้วฉันก็ได้นำปัญหานี้ไปปรึกษากับครูพี่เลี้ยง ซึ่งครูพี่เลี้ยงก็ทิ้งท้ายประเด็นที่ว่าคือ หนูคิดว่าหนูคุมนักเรียนได้หรือเปล่าล่ะ ฉันจึงได้คำตอบเลยว่า ใช้การสาธิตโดยให้ตัวแทนนักเรียนออกมาสาธิตก็พอแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายและควบคุมชั้นเรียนได้ง่าย

และแล้วก็มาถึงเวลาที่ต้องปฏิบัติจริงแล้ว...

ฉันได้นำนักเรียนออกมาทำกิจกรรมนอกห้องเรียน โดยให้เดินไปเป็นแถวเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย เดินไปยังน้ำพุตรงลานทำกิจกรรม จากนั้นให้นักเรียนนั่งลงแล้วเขียนข้อมูลของสถานที่ที่เราจะทำการสำรวจในวันนี้ จากนั้นฉันค่อยๆอธิบายในการตรวจสอบโดยใช้หลอดวัดความโปร่งใสของน้ำให้นักเรียนฟังช้าๆ พร้อมกับถามนักเรียนซ้ำๆว่าเราจะทำอะไร และมีขั้นตอนในการทำอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นการตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนก่อนจะเริ่มทำ

ในการวัดความโปร่งใสของน้ำนั้นจะมีหลอดที่ใช้ในการวัดโดยเฉพาะ มีวิธีการดังนี้ คือ ให้นักเรียนค่อยๆรินน้ำใส่ลงไปในหลอดวัดความโปร่งใส จากนั้นมองลงไปในหลอด ถ้ายังเห็นแผ่นสีขาวสลับดำอยู่ ให้นักเรียนรินน้ำลงไปเรื่อยๆจนมองไม่เห็นแผ่นสีขาวสลับดำแล้ว ค่านั้นจะเป็นค่าของความโปร่งใสของน้ำในที่ที่เราทำการวัด หน่วยวัดของความโปร่งใสของน้ำเป็นหน่วยเซนติเมตร เมื่อนักเรียนได้ค่าที่วัดแล้วให้นักเรียนบันทึกผลลงในแบบฝึกหัดพร้อมกับสังเกตสีและกลิ่นของน้ำด้วย จากนั้นนำนักเรียนเข้าไปสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียนอีกครั้งหนึ่ง

การทำกิจกรรมวันนี้ เด็กๆมีความสุขในการเรียนมากเพราะได้ตรวจสอบคุณภาพน้ำจากการปฏิบัติจริงและได้เรียนรู้นอกห้องเรียนทำให้การเรียนสนุกไม่น่าเบื่อ ฉันจะพยายามหากิจกรรมที่ใหม่ๆและท้าทายไม่ให้นักเรียนเบื่อและเรียนอย่างสนุกอยู่เสมอ :)





หมายเลขบันทึก: 623561เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 04:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 04:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท