วันที่ 61 นิทานกระต่ายกับเต่า ภาค 2 และ 3 (3 กุมภาพันธ์ 2560)


วันนี้ได้รับภารกิจใหม่กับการควบคุมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในตอนเช้าพร้อมกับ Homeroom นักเรียนก่อนเข้าเรียนในคาบที่ 1 แม้ว่าจะสอน ป.1 มาแล้วแต่การที่จะหาเรื่องอะไรมาพูดมาอบรมนักเรียนนั้นก็ยังคิดไม่ออก นักเรียนบอกอยากฟังนิทานให้ครูโต้งเล่าให้ฟังหน่อย ได้จัดให้ตามคำขอนักเรียน เรื่องที่ครูโต้งจะเล่าคือ “กระต่ายกับเต่า” พอพูดแค่นั้นนักเรียนบอกว่าฟังแล้ว ฟังแล้ว เอาเรื่องอื่น แต่ขอบอกเลยว่ากระต่ายกับเต่าที่ครูโต้งเล่านั้นจะเป็นภาคที่ 2 และ 3

เรื่องราวเริ่มต้นที่ภาคแรกเหมือนที่นักเรียนเคยได้ยินมาก็คือ กระต่ายนั้นดูถูกเต่าที่เดินช้าต้วมเตี้ยม เต่าจึงท้ากระต่ายวิ่งแข่ง แน่นอนว่ากระต่ายรับคำท้า เพราะ คิดว่าตัวเองยังไงก็วิ่งเร็วชนะเต่าแน่นอน พอถึงวันแข่งขันกระต่ายวิ่งนำเต่าไปก่อน แต่ด้วยความประมาทจึงได้แอบนอนระหว่างทาง ทำให้เต่าที่ค่อย ๆ คลานมานั้นแซงเต่าและเข้าเส้นชัยเป็นผู้ชนะกระต่ายไปในที่สุด

นั่นคือภาคแรกที่นักเรียนฟังและได้ยินมา...มาเริ่มที่ภาค 2 ต่อเลยหลังจากที่กระต่ายแพ้ให้กับเต่าไปในภาคแรกจึงอยากที่จะท้าเต่าแข่งอีกครั้ง แต่ครั้งนี้กระต่ายตั้งใจวิ่งแข่งขันมาก แน่นอนว่าเมื่อกระต่ายตั้งใจที่วิ่งแข่ง จึงเริ่มวิ่งตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปยังเส้นชัย โดยไม่ประมาทแบบครั้งที่แล้ว ผลก็คือจะต้องชนะเต่า

มาต่อแบบไม่พักให้นักเรียนกับภาคที่ 3 ว่าหลังจากที่กระต่ายกับเต่าแข่งขันกันมา 2 ครั้ง กระต่ายชนะ เต่าก็ชนะ จึงตกลงกันไม่ได้ เรื่องจึงไปถึงสิงโตเจ้าป่าผู้ซึ่งมีความฉลาดหลักแหลม หลังจากที่ได้ฟังกระต่ายกับเต่าเล่าให้ฟังเสร็จ ก็เลยจะจัดการแข่งขันวิ่งแข่งขึ้นอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ โดยเป็นผู้กำหนดเส้นทางวิ่งและให้กระต่ายและเต่ามาแข่งขันกันตามเดิม เมื่อสิงโตให้สัญญาณกระต่ายวิ่งนำเต่าไปก่อนแบบไม่เห็นฝุ่น ส่วนเต่าก็ค่อย ๆ คลานไปเรื่อย ๆ แต่ทว่าเมื่อกระต่ายวิ่งมาสักพักก็มาเจอกับแม่น้ำสายใหญ่ที่ไม่สามารถข้ามไปได้ ว่ายน้ำก็ไม่เป็น สะพานก็ไม่มี จึงได้แต่วิ่งไปวิ่งมาอยู่ริมแม่น้ำ ฝ่ายเต่าก็ตามมาถึงเห็นว่ามีแม่น้ำขวางกระต่ายอยู่ ก็ไม่อยากที่จะเอาเปรียบกระต่ายที่ว่ายน้ำไม่เป็น แต่ตนเองว่ายได้จึงได้ให้กระต่ายกระโดดขึ้นมาบนหลังและว่ายน้ำข้ามไปด้วยกัน พอข้ามถึงอีกฝั่งของแม่น้ำก็พบกับหน้าผาที่สูงชันที่เต่าไม่สามารถคลานขึ้นไปได้ ฝ่ายกระต่ายเองก็ไม่อยากที่จะเอาเปรียบเต่าจึงได้อุ้มเต่าและวิ่งขึ้นไปบนหน้าผาที่เป็นเส้นชัยพร้อมกัน จึงทำให้สัตว์ทั้งสองเสมอกัน และได้รู้ว่าสิงโตได้สอนให้สัตว์ทั้งสองรู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้หลังจากนั้นกระต่ายและเต่ากลายมาเป็นเพื่อนรักกัน คอยช่วยเหลือกันเสมอ ๆ ...จบ

ขอบอกเลยว่านิทานกระต่ายกับเต่า ภาค 2 และ 3 เอามาจากไหน ก็แต่งเองสด ๆ ร้อน ๆ เลยก็ว่าได้ การใช้นิทานมาเล่าให้นักเรียน แต่ว่าครูเปลี่ยนตอนจบของนิทานใหม่ให้สร้างสรรค์นั่นเอง หากมีเวลาก็จะให้นักเรียนลองเล่านิทานแต่ว่าให้นักเรียนแต่งและเปลี่ยนตอนจบใหม่ นักเรียนจะได้รู้จักการใช้จินตนาการในการเล่าเรื่องผ่านตัวละครที่นักเรียนรู้จักเป็นอย่างดี

ตอนนี้ครูโต้งเล่ากระต่ายกับเต่า ภาค 2 และ 3 ให้นักเรียนฟังไปแล้ว แต่นักเรียนบอกยังไม่พอขอภาค 4 ภาค 5 ต่อเลยได้ไหม ครูโต้งขอบอกว่ายังก่อน เพราะคิดไม่ทันหมดคลังแล้วนักเรียน และหลังจากเล่านิทานเสร็จก็แน่นอนว่าข้อคิดที่ได้จากเรื่องในแต่ละภาคแตกต่างกัน นักเรียนช่วยกันตอบเป็นอย่างดี และวันนี้เป็นวันแห่งการออมทรัพย์ของนักเรียนที่จะต้องการออมเงิน...


ขอบอกเลยเพียงช่วงเช้าเล่นเอาหมดแรงไปเลยกับการคุมชั้น ป.1 วันนี้ไม่มีสอน แต่ว่างานนะเพียบ เคลียร์งานตลอดวัน....จนหมดแรง


หมายเลขบันทึก: 623556เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 03:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 03:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท