บันทึกที่ 45 โครงการการเรียนรู้ สู่อาเซียน (10 กุมภาพันธ์ 2560)


"งานของโรงเรียน งานของนักเรียน งานของนักศึกษา"

สวัสดีวันศุกร์สุดสัปดาห์ วันนี้เป็นวันสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นวันที่ทางโรงเรียนได้จัดงานแนะแนวการเรียนต่อให้กันักเรียนและผู้ปกครองของนักเรียนชั้น ป.6 โดยการเชิญโรงเรียนต่าง ๆ กว่า 10 โรงเรียนมาแนะแนวการเรียนต่อในโรงรียนแต่ละโรง ได้แก่ โรงเรียนนวมินราชูทิศพายัพ โรงเรียนบ้านศาลา โรงเรียนวชิรวิทย์ โรงเรียนเทพบดินทร์วิทยา โรงเรียนแม่ริมวิทยา เป็นต้น จากรายชื่อผู้ปกครองที่เข้ามาร่วมงานในวันนี้และจากการสังเกตด้วยสายตาจะเห็นได้ว่ามีผู้ปกครองมาร่วมงานค่อนข้าวเยอะ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ปกครองได้ให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับการเรียนต่อของลูก หลานตนเองมากพอสมควร และจากที่ได้รับฟังการแนะแนวของแต่ละสถาบันก็ได้เห็นจุดเด่นของโรงเรียนนั้น ๆ ได้อย่างชัดเจนตั้งแต่บริบทโดยทั่วไปของโรงเรียน การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งทำให้นักเรียนและผู้ปกครองสนใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว งานนี้จัดขึ้นตั้งแต่ 8 โมงเช้าจนถึงช่วงเที่ยง ซึ่งแต่ละโรงเรียนจะใช้เวลาไม่เกินโรงเรียนละ 10 นาที กว่าจะครบทุกโรงเรียนก็ถึงเวลารับประทานอาหารพอดี

จุดรับลงทะเบียน

บรรยากาศก่อนรับฟังการแนะแนวจากโรงเรียนต่าง ๆ

วันนี้มีงานหลายงานชนกัน ทั้งงานแนะแนวการศึกษาต่อและงานโครงการอาเซียนของพวกเราที่จะจัดขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ ช่วงเช้าหลังจากที่ันรับลงทะเบียนและช่วยงานบริเวณห้องประชุม ฉันก็ต้องไปช่วยเพื่อน ๆ ในการจัดเตรียมของรางวัล จัดเตรียมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ลานโดมอเนกประสงค์ วิ่งไปวิ่งมา วุ่นวายมากค่ะวันนี้

เมื่อถึงช่วงพักกลางวันเราต้องจัดเตรียมสถานที่ เตรียมงานต่าง ๆ คนน้อยและเวลากระชั้นชิดมากถือว่าเป็นครั้งแรกที่ไก้จัดเตรียมงานเอง จัดเตรียมทุกอย่างเองทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีค่ะ ตื่นเต้นมากค่ะ เพราะกลัวไม่ทันเวลา งานของเราที่จัดขึ้นในวันนี้เป็นนิทรรศการอาเซียน ซึ่งโครงการของเราเป็นโครงการที่จัดขึ้นในรูปแบบของชุมนุม โดยที่เราได้จัดตั้งชุมนุมการเรียนรู้ สู่อาเซียนขึ้นให้กับนักเรียนชั้น ป.4 - ป.6 ที่สนใจเข้าร่วมชุมนุม ทุก ๆ วันศุกร์เราจะมีการแบ่งฐานเพื่อเรียนรู้เนื้อหาเกี่ยวกับอาเซียนและร่วมกันทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน กิจกรรมฐานของราจะมีอยู่ทั้งหมด 5 ฐานโดยให้เพื่อนแต่ละคนรับผิดชอบคนละฐาน ได้แก่ ฐานธงชาติและตราแผ่นดินอาเซียน สกุลเงินของอาเซียน ชุดประจำชาติอาเซียน อาหารอาเซียน และภาษาประจำชาติอาเซียน ซึ่งในวันนี้เราได้นำผลงานของนักเรียนที่ร่วมกันจัดทำในแต่ละฐานมาแสดงให้ดูพร้อมทั้งมีการประกวดแข่งขันทักษะทางวิชาการของนักเรียนแต่ละระดับชั้น ได้แก่ ชั้น ป.1 และ 2 เปป็นการแข่งขันระบายสีอาเซียน ป.3 และ ป.4 เป็นการระบายสีและตั้งชื่อภาพ ส่วน ป.5 และ ป.6 เป็นการแต่งเรื่องจากภาพอาเซียน พวกเราได้คัดผลงานที่ดีที่สุด 3 อันดับแรกของแต่ละห้องมาจัดแสดงผลงาน มอบเกียรติบัตรและของรางวัลให้กับนักเรียน

บอร์ดแสดงผลงานทางวิชาการของนักเรียน

ก่อนพิธีเปิดงานมีการแสดงรำเชิญพระขวัญและการแสดงอาเซียนของนักเรียนชั้น ป. 2


การแสดงรำเชิญพระขวัญ


การแสดงอาเซียน

จากนั้นเป็นพิธีเปิดและการมอบของรางวัลให้แก่นักเรียนที่ได้รับการคัดเลือก และต่อไปก็เป็นการจัดกิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหาแฟนพันธุ์แท้อาเซียนและมีกิจกรรมนันทนาการเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งนักเรียนให้ความสนใจและร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนานกันเลยทีเดียว ในงานวันนี้ฉันรับหน้าที่ดูแลเกียรติบัตรและของรางวัลรวมไปถึงการเป็นช่างภาพด้วย

ในที่สุดงานวันนี้ผ่านไปได้ด้วยดี ต้องขอขอบพระคุณผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ขอบคุณทางโรงเรียนที่ให้การสนับสนุนในทุก ๆ เรื่อง ขอบคุณคณะผู้บริหารและคณะครูที่ให้คำปปรึกษาและคำแนะนำในการจัดทำโครงการ ขอบคุณนักเรียนทุกคนที่ตั้งใจร่วมงานเป็นอย่างดีและขอบคุณเพื่อน ๆ ที่ช่วยกันจนงานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

.....ขอบคุณค่ะ.....

หมายเลขบันทึก: 623397เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2017 00:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท