บันทึกที่ 42 ทดสอบ Pre o-net ครั้งสุดท้าย (2 กุมภาพันธ์ 2560)


คุมสอบ o – net ห้อง ป.6/2

... มาตรการคุมสอบแบบพิเศษ แก้ปัญหานักเรียนคุยกันเสียงดัง…

วันนี้คงเป็นการสอบครั้งสุดท้ายแล้วสำหรับ o-net ชั้น ป.6 หลังจากนี้จะได้จอข้อสอบจริงสักทีขอให้นักเรียนทุกคนตั้งใจทำข้อสอบให้เต็มที่ ขอให้นำความรู้และประสบการณ์ต่างๆ ที่เรียนมาใช้ในการสอบในครั้งนี้ให้ได้มากที่สุดนะคะ ขอให้ทุกคนทำให้เต็มที่ค่ะ

วันนี้ครูหัวหน้าสายชั้น (ครูตู่) ไม่อยู่เนื่องจากต้องไปร่วมงานศพ พ่อของ ผอ. ฉันจึงต้องรับหน้าที่ในการคุมสอบนักเรียนชั้น ป.6/2 แทน คุมคนเดียวด้วย ตอนแรกก็รู้สึกหนักใจมากเพราะเคยมาคุมสอบห้องนี้แล้วเสียงดังมาก ทำข้อสอบเร็วมาก นักเรียนจึงคุยกันเสียงดัง วันนั้นถ้าไม่มีครูพี่เลี้ยงนี่คงแย่มาก ๆ

แต่สำหรับวันนี้ฉันจึงต้องสร้างข้อตกลงกับนักเรียนก่อนสอบโดยการปรับเงินนั่นเอง ใครคุยกันเสียงดังปรับ 5 บาท ใครลุกออกจากที่ปรับ 5 บาท ก่อนอื่นเราต้องเท้าความก่อนว่าเนื่องจากในช่วงปิดเทอมจะมีการกินเลี้ยงซึ่งตามปกติแล้วนักเรียนชั้น ป.6 จะกินหมูกระทะกัน และจะมีการเก็บเงินกัน แต่ในครั้งนี้ถ้าเก็บเงินจากนักเรียนที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงก็จะเสียค่าปรับและนำเงินที่ได้มาจ่ายค่าหมูกระทะ นักเรียนคนอื่นๆ ก็จะจ่ายเงินค่าหมูกระทะน้อยลง จากนั้นจึงสอบถามความเห็นของนักเรียนทั้งห้อง ทุกคนยอมรับและตกลงเป็นเสียงเดียวกัน ทำให้ฉันโล่งใจขึ้นมาอีกมากเลยทีเดียว

เหตุการณ์การสอบวิชาแรกผ่านไปด้วยดี วิชาภาษาไทย นักเรียนตั้งใจทำข้อสอบกัน ไม่พูดคุยกัน หรืออาจเป็นเพราะอยู่ในช่วงเช้า ช่วงแรกของการสอบอยู่ ก็ไม่แน่ใจ ผ่านไปวิชาที่ 2 สังคมศึกษา นักเรียนหลายคนที่ทำเสร็จแล้วก็เริ่มเสียงดังขึ้นฉันเตือนแล้วไม่มีใครฟัง จึงต้องมีการรับเงินอย่างจริงจัง โดยที่ฉันจะเขียนรายการรับของนักเรียนแต่ละคนในใบรายชื่อ ตั้งใจว่าจะเขียนจนถึงคาบสุดท้ายแล้วสรุปรวมเงินค่าปรับส่งให้ครูประจำชั้น

เมื่อถึงวิชาสุดท้ายเป็นวิชาภาษาอังกฤษนักเรียนหลายคนบอกว่าอ่านไม่ออก แปลไม่ได้เลยค่ะ จึงเกิดกามั่วเกิดขึ้นและการมั่วนี่แหละที่ทำให้นักเรียนทำข้อสอบเสร็จอย่างรวดเร็ว และเริ่มเสียงดังขึ้นอีกครั้ง ฉันจึงต้องใช้มาตรการเดิมและเสียงก็เงียบลงจนถึงเวลาเลิกเรียน ฉันจึงปล่อยให้นักเรียนลงไปเข้าแถว

ในวันนี้ฉันต้องตรวจข้อสอบวิชาภาษาไทยให้กับครูตู่ นักเรียนทั้งหมด 5 ห้อง การตรวจค่อนข้างล่าช้า เพราะจะตรวจในห้องเรียนขณะที่นักเรียนสอบไม่ได้เลย ถ้าเผลอนักเรียนจะหันหน้าคุยกันทันที เหนื่อยเหมือนกันเนาะแบบนี้

หมายเลขบันทึก: 623394เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2017 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท