บันทึกที่ 35 สวัสดีค่ะอาจารย์นิเทศ (19 มกราคม 2560)


การนิเทศวิชาคณิตศาสตร์

… อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิดค่ะ ขอน้อมรับทุกคำติชม...

วันนี้เป็นการนิเทศวิชาคณิตศาสตร์เป็นครั้งที่สอง อาจารย์มานิตย์มานิเทศ ซึ่งการนิเทศในคาบนี้เป็นการนิเทศนักเรียนห้อง ป.6/1 นักเรียนห้องนี้ถือว่าเป็นห้องปราบเซียนเลยก็ว่าได้เพราะ นักเรียนแต่ละคนเหมือนลูกลิงเลยค่ะ วิ่งไปวิ่งมาไม่อยู่นิ่งกับที่ วันนี้ฉันมีสอบคาบหลังทานอาหารเสร็จฉันจึงรีบวิ่งขึ้นมาบนห้องพร้อมกับของว่างของอาจารย์ และเตรียมตัวสอน ฉันลืมคิดไปว่าอาจารย์ไม่รู้จักห้องเรียน ฉันได้แต่รออยู่ที่ห้องเมื่อถึงเวลาอาจารย์ก็ยังไม่มาสักที เมื่อเวลาผ่านไปสักพักก็เห็นอาจารย์เดินมาพร้อมกับ ผอ. และครูพี่เลี้ยงของฉัน ซึ่งในขณะนั้นฉันกำลังสอนอยู่ ผอ.เดินเข้ามาพร้อมกับทักทายนักเรียนและเดินไปเปิดพัดลมข้างาห้องเรียน ฉันรู้สึกเกร็งมาก เพราะคนมาค่อนข้างเยอะ จากนั้นฉันก็สอนตามปกติ สอนตามแผนที่เตรียม วันนี้นักเรียนน่ารักมาก ไม่ค่อยวิ่งล่นไล่จับกันเลย ขอบคุณนักเรียนทุกคนมากนะคะที่วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานและตั้งใจตอบคำถามอย่างดี วันนี้ถือว่าผิดคาดจริง ๆ เพราะตอนแรกคิดว่าคงจะโดนเรื่องการควบคุมชั้นเรียน อาจเป็นเพราะวันนี้ฉันได้จัดกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนรู้สึกสนุกกับการตอบคำถาม นักเรียนตอบคำถามได้ทุกข้อเลย เก่งมากค่ะขอให้นักเรียนเป็นเด็กที่น่ารักแบบนี้ตลอดไปนะคะ สำหรับนักเรียนห้องนี้ฉันได้จัดทำใบงานไว้ให้นักเรียนแล้วเพราะกลัวว่าหากให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดในสมุดนักเรียนอาจจดไม่ทันและไม่ทันได้เฉลย จึงปริ้นใบงานมาให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น นักเรียนทุกคนสามารถตอบคำถามพร้อมกับคำนวณกำไร ขาดทุนได้อย่างถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ นักเรียนที่ตอบผิดคือนักเรียนที่ไม่ได้ฟังอะไรเลย ทำให้ไม่สามารถทำใบงานที่ฉันแจกให้ได้ แต่ก็ไม่เป็นไรคะ หลังจากที่เฉลยไปแล้วฉันสังเกตเห็นสีหน้านักเรียนดีขึ้นและตอบคำถามได้ถูกต้อง แม่นยำมากขึ้น วันนี้ฉันสอนแบบเร่งเวลามากทำให้เวลาเหลือมากกว่า 10 นาที ฉันจึงรีบวิ่งเอาแบบฝึกหัดมาให้นักเรียนเคลียงานและทบทวนความรู้เดิมของักเรียนโดยให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถามตามที่ครูสอบถามไปให้ถูกต้อง

หลังจากนิเทศเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดีจากนั้นถึงขั้นตอนการวิพากย์และให้ข้อเสนอแนะสำหรับการจัดการเรียนการสอน วันนี้อาจารย์ชมพวกเราทุกคนว่า พวกเราสอนได้เก่ง สื่อการเรียนการสอนหลากหลาย มีการใช้เทคโนโลยีประกอบการสอนด้วย ครูบอกฉันว่าฉันสอนเร่งเกินไปทำให้มีเวลาเหลือเยอะแยะมากมาย ซึ่งเพื่อนคนอื่นในการนิเทศช่วงแรก ๆ เขาสอนไม่ทันเวลากัน แต่หนูสอนได้รวดเร็วมีการสรุปคนถ้วน และยังสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีคือ เมื่อเวลาเหลือสามารถทบทวนความรู้เดิมให้กับนักเรียน ซึ่งวันนี้ฉันรู้สึกดีใจมากค่ะ ยิ้มไม่หุบเลย ของคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านนะคะ ขอบคุณจากใจจริง ๆ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 623387เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2017 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท