บันทึกที่ 24 สอบ Pre - onet (26 ธันวาคม 2559)


คำถามจากนักเรียนชั้น ป.6

…ตั้งแต่ฉันย้ายมาฝึกสอนที่โรงเรียนนี้ ฉันได้คุมสอบ Pre – onet หลายครั้งมาก สอบบ่อยมาก และคำถามบอดฮิตของวันนี้ก็คือ สอบ สอบ สอบอีกแล้วหรอคะคุณครู ...

ในวันนี้หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเรียบร้อยแล้วนักเรียนชั้น ป.6 ทุกห้องมีการสอบ Pre O-NET ทั้ง 5 วิชา ดังนั้นจึงงดทำกิจกรรมสายชั้น ป.6 ก่อน ให้นักเรียนทุกคนรีบขึ้นห้องเรียนและเตรียมอุปกรณ์เครื่องเขียนให้พร้อมสำหรับการสอบ จากคำสั่งแต่งตั้งในวันนี้ฉันและครูพี่เลี้ยงได้คุมสอบนักเรียนชั้น ป.6/2

เมื่อใกล้ถึงเวลาสอบปรากฏว่ายังไม่มีข้อสอบอยู่ในห้องสอบ เข้าใจว่าข้อสอบเพิ่งนับเสร็จหลังจากที่เข้าแถวเสร็จแล้ว จึงเกิดความผิดพลาดเล็กน้อย เมื่อได้ข้อสอบมาแล้วให้นักเรียนทุกคนเริ่มทำแบบทดสอบของแต่ละวิชา นักเรียนทั้ง 5 ห้องจะมีตารางสอบไม่เหมือนกัน เพราะต้องใช้ข้อสอบคนละชุดแล้วเวียนห้องกันไป ชั้น ป.6/2 วันนี้เริ่มจากสอบวิชาภาษาไทย สังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ เมื่อนักเรียนสอบเสร็จวิชาแรก ก็จะส่งข้อสอบให้ห้องถัดไปและส่งกระดาษคำตอบให้ครูประจำวิชาเป็นผู้ตรวจ จากการสังเกตพบว่านักเรียนจะใช้เวลาในการทำข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษนานที่สุดเพราะนักเรียนบอกว่า หนูอ่านไม่ออก แปลไม่ได้สักตัวเลยค่ะ ฉันได้ยินดังนั้นแล้วก็คิดภาพคะแนนวิชานี้ได้เลยในทันที แต่จากการตรวจข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์นักเรียนก็ทำได้คะแนนน้อยเหมือนกัน น้อยมาก ๆ ด้วย

การตรวจข้อสอบรอบนี้ไม่ยากค่ะ เพราะมีเฉลยมาให้แล้ว (ข้อสอบเป็นข้อสอบของเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ) แต่ที่ยากก็คือการลงคะแนนค่ะ เพราะต้องลงคะแนนตามสาระการเรียนรู้ ยกตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 ข้อ 1-5 มี.....คะแนน ข้อ 6 และ 7 อยู่สาระที่ 2 มี......คะแนน เมื่อได้ทำก็รู้สึก งง มาก เพราะต้องรวมคะแนนอยู่หลายช่องเลย แต่ฉันโชคดีที่ได้อยู่กับครูพี่เลี้ยง เพราะท่าเป็นคนที่ทำงานเร็วและรู้จักนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด โดยการทำคะแนนใน Microsoft excel โดยใช้สูตรต่าง ๆ ซึ่งเราไม่ต้องเสียเวลามารวมคะแนนแล้ว แค่คีย์คะแนนลงไป ซึ่งฉันคิดว่าสามารถช่วยให้เราใช้เวลาในการรวมคะแนนน้อยลง และทำให้งานเสร็จเร็วขึ้น

เวลาผ่านไปเรื่อย ๆ จนนักเรียนสอบเสร็จฉันและครูพี่เลี้ยงก็ยังทำคะแนนไม่เสร็จจึงต้องรีบทำต่อ เมื่อถึงเวลาเลิกเรียนครูพี่เลี้ยงมีธุระจำเป็นต้องกลับบ้านก่อนฉันจึงต้องทำคะแนนวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งต้องใช้เวลานานพอสมควรเหมือนกัน หลังจากนั้นไม่นานเพื่อน ๆ นักศึกษาก็มาช่วยครูวิชาอื่นรวมคะแนน ทั้งปรนัยและอัตนัยซึ่งต้องใช้เวลานานมากเหมือนกัน เพราะครูท่านอื่นไม่ได้ใช้โปรแกรมในการช่วยคำนวณ

คำสำคัญ (Tags): #pre o-net#ป.6
หมายเลขบันทึก: 623375เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2017 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท