วันที่ 21 กิจกรรมแตกหน่อต่อยอด (9 ธันวาคม 2559)


วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2559 วันนี้ห้องเรียนโครงการคณิต-ภาษา ก็มีกิจกรรมอีกแล้ว

กิจกรรมในวันนี้มีชื่อว่า "กิจกรรมแตกหน่อต่อยอด ต้นข้าวชาวนาไทย สืบสานภูมิปัญญา บูรณาการ IS"

ชื่อกิจกรรมยาวมากๆเลยค่ะ กิจกรรมในวันนี้มีจุดประสงค์คือ การที่นักเรียนได้เรียนวิชา IS ไปแล้วในห้องเรียนและมีการปฏิบัติจริงโดยการลงมือปลูกข้าวด้วยตนเองที่สวนหลังโรงเรียน จึงทำให้นักเรียนรู้จักคุณค่าของข้าวที่อยู่คู่กับคนไทยชาวนาไทยมานาน จากนั้นเมื่อเราปลูกข้าวแล้วเราก็จะได้ผลผลิตออกมา เราจึงนำผลผลิตที่ได้เหล่านั้นมาสร้างเป็นมูลค่าให้เกิดกับตนเอง ทำให้นักเรียนรู้จักหาเงินด้วยตนเองจากสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาจะได้รู้จักคุณค่าของเงิน

กิจกรรมในวันนี้จะให้นักเรียนนำผลผลิตของข้าวที่ได้นำมาแปรรูปสร้างเป็นอาหารขายให้กับผู้อื่น โดยจัดแบ่งกลุ่มนักเรียนกลุ่มละ 5-6 คน ให้ช่วยกันคิดว่ากลุ่มของตนเองนั้นจะทำอะไรขาย

นักเรียนบางกลุ่มก็ทำข้าวเหนียวเปียกขาย บางกลุ่มก็ทำข้าวต้มมัดขาย บางกลุ่มก็ทำข้าวไข่เจียวขาย มีหลากหลายเมนูให้เลือกซื้อกันเยอะทีเดียว ลูกค้าก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็เป็นคณะครูและนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่นี่แหละค่ะ :)

และเมื่อฉันว่างจากการสอน ฉันจึงได้ไปช่วยฝ้ายขายไอศกรีม ซึ่งขายดีมาก จนเด็กนักเรียนต้องต่อแถวกันมาซื้อเลยทีเดียว

กิจกรรมในวันนี้ฉันคิดว่ามีประโยชน์ต่อนักเรียนคือ นักเรียนได้รู้จักคิด วางแผนการทำงานกันเป็นกลุ่ม และยังมีทักษะการขายของอีก แล้วก็ยังเกิดคุณค่ากับตัวเด็กเองคือนักเรียนจะเห็นคุค่าของข้าวที่เราปลูกเองและยังเห็นคุณค่าของเงินที่เราได้มา กว่าเราจะหาได้แต่ละบาทมันยากแค่ไหน ฉันจึงคิดว่ามีประโยชน์และควรจัดต่อไปค่ะ









หมายเลขบันทึก: 623100เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2017 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2017 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท