วันที่ 20 ติวภาษาอังกฤษ (7 ธันวาคม 2559)


ในภาคบ่ายของวันที่ 7 ธันวาคม 2559 ก็มีคำสั่งให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เข้ารับการอบรมภาษาอังกฤษ ณ ห้องประชุมทองกวาว

และฉันซึ่งเป็นครูผู้สอนประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จึงได้รับคำสั่งไปโดยปริยายว่าต้องเข้าไปดูแลความเรียบร้อยของเด็ก

ในขณะที่ฉันไปนั่งฟังเด็กเข้ารับการอบรมอยู่หลังห้อง ได้เฝ้ามองดูการติวภาษาอังกฤษของเหล่าบรรดาติวเตอร์ ทำให้ในใจพลางคิดถึงตอนเราเด็กๆ ตอนนั้นเราก็เคยนั่งฟังติวเตอร์ติวภาษาอังกฤษให้แบบนี้เลย นึกถึงสมัยตอนนั้นขึ้นมา จากนั้นก็คิดว่าตนเองยังไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย เพราะบางคำศัพท์ที่ติวเตอร์นำมาสอนให้กับเด็กๆนั้น บางคำฉันก็ตอบความหมายไม่ได้

ทำให้รู้สึกว่า ไม่ได้ละ ฉันต้องไปศึกษาความรู้ทางด้านนี้เพิ่มเติมซะแล้ว

จากนั้นจึงนั่งฟังอยู่ที่หลังห้องประชุมอย่างตั้งใจ และเพราะติวเตอร์ที่มาให้ความรู้ในวันนี้เขาติวได้สนุกฉันจึงตั้งใจฟังมากขึ้น

สำหรับเรื่องที่เขานำมาติวให้กับเด็กๆส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของคำศัพท์พื้นฐานที่เด็กในระดับนี้จะต้องเจอแน่นอน

ในระหว่างที่ติวเขาก็ถามความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์จากนักเรียนคนไหนตอบได้ คนนั้นก็ได้รางวัลจากติวเตอร์ไป จากที่สังเกตมานานแล้ว พฤติกรรมของเด็กโรงเรียนนี้ถือได้ว่าเป็นพฤติกรรมที่ดี เด็กมีความกล้าแสดงออก กล้าตอบมากๆ จึงชื่นชมเด็กๆในส่วนนี้

และที่สำคัญที่ทำให้การติวภาษาอังกฤษดูไม่น่าเบื่อ และทุกสถาบันติวจะต้องมีเพื่อให้ง่ายต่อการจำคำศัพท์นั้นคงจะหนีไปพ้น การนำเอาคำศัพท์ไปทำเป็นทำนองเพลง เพื่อให้หเด็กร้องเพลงได้สนุกสนานอถมยังได้ความรู้ภาษาอังกฤษอีกด้วย

ฉันและฝ้ายซึ่งนั่งอยู่หลังห้องประชุมก็ได้ยืมชีทจากเด็กนักเรียนมา 1 คนแล้วนำมาร้องเพลงภาษาอังกฤษไปพร้อมๆกับนักเรียน โอ้...มันสนุกมากจริงๆแถมยังได้ความรู้และนึกถึงตอนเป็นเด็กด้วย ชอบมากๆค่ะ

และก่อนที่การอบรมภาษาอังกฤษในวันนี้จะแล้วเสร็จนั้น ก็มีการแนะนำแอปพลิเคชันสำหรับใครที่อยากเก่งคำศัพท์ภาษาอังกฤษก็สามารถโหลดมาไว้ในมือถือได้ และมีการทดสอบโดยการให้ตัวแทนเด็กๆออกไปลองใช้แอปพลิเคชันด้วย คือ การที่เราพูดคำศัพท์เข้าไปในโทรศัพท์จากนั้นระบบจะประมวลผลว่าเรามีการพูดตรงกับเจ้าของภาษาอยู่ในระดับไหน เด็กคนไหนพูดได้คะแนนเยอะหรือใกล้เคียงมากที่สุดก็ได้รับของรางวัลกลับไปเช่นกัน

เป็นสิ่งที่ดีมากๆสำหรับวันนี้ที่ฉันได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมภาษาอังกฤษไปพร้อมๆกับเด็กๆ จึงทำให้มีโอกาสและมีกำลังใจในการพัฒนาตนเองต่อไป...






หมายเลขบันทึก: 623098เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2017 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2017 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท