บริโภคสื่อเมามันส์


ในช่วงนี้ เท่าที่สังเกต จากการเข้าไปอ่านหนังข้อข่าว ติดตามนำเสนอข่าวพาดหัว ดูเหมือนว่า สังคมจะไปในทิศทางเดียวกัน ติดตามข่าวการนำเสนอข่าว พ่อค้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านที่ถูกจับในบ้านเรา กับอีกเรื่องเห็นจะเป็นการที่ อดีตนักการเมือง เคยติดคุกเพิ่งออกมาทำหน้าที่เป็นสื่อ นำเสนอข่าวเป็นชนะที่เกาะติด

ทั้งสองกรณีที่หยิบยกมา เท่าที่สังเกต ถูกแย่งพื้นที่การนำเสนอเรื่องสำคัญ ๆ ไปจำนวนไม่น้อย อันที่จริง เรื่องราวที่เกิดขึ้นในเมืองไทย ทั่วทั้งประเทศ 77 จังหวัด แยกย่อยซอยลงไปตามอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน และครอบครัว มีหลากหลายมากมาย ในเมืองสื่อใหญ่ ๆ ขยันที่จะนำเสนอกันแบบนี้ ถือว่าเป็นปรากฎการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นในยุคนี้

สมัยก่อนและสมัยนี้เคยสอบถามเพื่อนผองน้องพี่ที่มีถิ่นฐานอยู่ประเทศมหาอำนาจ ว่า เท่าที่ได้ติดตามสื่อ การนำเสนอของสื่อในประเทศที่อยู่ เป็นไปในทิศทางไหน เขาตอบทำนองเดียวกันว่า ไม่ได้สนใจเลย สนใจแต่เรื่องการทำมาหากิน และสนใจเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตใกล้ตัว เลยถามต่อว่า อ้าว...เป็นแบบนี้ไม่กลัวตกข่าว พลาดเรื่องสำคัญหรือ เขาตอบว่า ไม่ได้ให้ความสนใจเหมือนผู้คนในสังคมไทย เออ..มันไม่เหมือนที่เราเดาจริงๆ ไม่ถามก็จะไม่รู้ แต่สำคัญสังคมไทยเรา ยิ่งในตลาด สนใจข่าวแบบเมามันส์กันเหลือเกิน และยิ่งเป็นข่าวซุบซิบเกี่ยวกับดารา ข่าวฆ่ากันเลือดสาด ยิ่งเป็นสนใจกันเป็นพิเศษ

3 ก.พ.2560

คำสำคัญ (Tags): #เรียนรู้#สังเกต
หมายเลขบันทึก: 622564เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2017 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2017 08:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท