วันที่ 53 Tangram (19 มกราคม 2560)


วันนี้เป็นเรื่องราวของ ป.5 บ้างหลังจากที่ห่างหายมานานกับการเขียนบันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในขณะฝึกสอน ในช่วงก่อนได้บันทึกเรื่องราวของการวิทยาศาสตร์ของ ป.2 ไปมาวันนี้ขอพูดถึงพี่ใหญ่อย่าง ป.5 กันบ้าง หลังจากที่เด็กได้เรียนรู้เรื่องรูปร่างชนิดของรูปสี่เหลี่ยมและรูปสามเหลี่ยมมาแล้วนั้น ในครั้งนี้จะเป็นเรื่องของจินตนาการกับภาพนี้

แทนแกรม (Tangram) รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ถูกแบ่งออกเป็นรูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลี่ยมที่แตกต่างกันถึง 7 รูป แต่ 7 รูปนี่แหละที่สามารถนำมาสร้างสรรค์งาน แต่งแต้มเติมจินตนาการได้มากมาย ที่ต่างนำมารอยเรียง มาต่อกันเป็นรูปได้อย่างมากมายอย่างไม่หน้าเชื่อ ว่าเพียง 7 รูปที่นักเรียนทุกคนมีเหมือนกันนี้ กลับสร้างงานศิลปะได้อย่างมากมาย

กิจกรรมในวันนี้จึงเป็นเรื่องของการสร้างรูปจากแทนแกรม ตอนแรกก็คิดว่านักเรียนจะทำไม่ได้เพราะการที่จะนำรูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลี่ยมเพียงไม่กี่รูปมาต่อกันแล้วมันจะเกิดเป็นรูป เป็นภาพได้เลยหรือ ?

เริ่มต้นที่การทบทวนนักเรียนก่อนด้วยการตอบคำถามเกี่ยวกับชนิดของรูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลี่ยม ตามด้วยการสาธิตการนำแทนแกรม 7 ส่วนมาแยกออกให้นักเรียนดู เริ่มที่รูปแรก “กระต่าย” ผ่านนักเรียนยังมองออกอยู่ว่านี่คือกระต่าย ตามด้วยภาพ “หัวใจ” นักเรียนบอกเลยว่าไม่น่าต่อได้ แต่ทำได้นะนักเรียน อยากบอกเลยว่าทำมาได้ดีตลอดมาตกม้าตายในตอนสุดท้ายกับการต่อรูปบ้านที่ทำยังไงก็ไม่ออกมาเป็นบ้าน งานนี้ใช้เวลาอยู่นานโขเลย แต่สุดท้ายก็ทำได้นะนักเรียน

แน่นอนตอนสุดท้ายนักเรียนต้องสร้างชิ้นงานจากแทนแกรมมาส่งครูคนละ 1 ชิ้น หลายคนทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว หลายคนอยากทำได้รูปเดียวกับครูที่ทำตัวอย่างให้แต่เสียใจ ทำเองนะนักเรียน ในขณะที่หลาย ๆ คนยังคงนั่งคิด นั่งต่อ นั่งสลับชิ้นนั้นออกชิ้นนี้เข้าอยู่นานาสองนานจนกว่าจะออกมาได้ และเช่นกันบางคนทำได้เร็วมาก รีบมาขอครูเล่นแทนแกรมตัวอย่างหน้ากระดานก็มี เห็นได้ชัดเลยว่านักเรียนแต่ละคนแตกต่างกัน มีจินตนาการที่แตกต่างกันออกไปกิจกรรมนี้จะทำให้เห็นเลยว่า “จินตนาการของคุณเป็นอย่างไร






หมายเลขบันทึก: 622222เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2017 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2017 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท