เรียนตั้งแต่เด็กจน(หัว) โตเต็มวัย


เรียน/บัณฑิตที่น่ากลัว

 เรียนตั้งแต่เด็กจน(หัว) โตเต็มวัย :

เด็กคนหนึ่งเรียนอนุบาล 3 ปี ประถมอีก 6 ปี มัธยมต้น 3 ปี มัธยมปลายและเทียบเท่าอีก 3 ปี ปริญญาตรีมหาวิทยาลัย 4-5ปี ปริญญาโท อีก 2 ปี ปริญญาเอก อีก 3 ปี ทั้งสิ้น 25 ปีในโรงเรียน ประมาณ 6500 วัน
ที่เรียนหนังสือ จบออกมาทำงานแล้วก็ยังรู้สึกว่าโลกมันยากกว่าข้อสอบเยอะ
คนอายุ 30 ปี บางคน อ่านหนังสือมามากกว่า 10,000 เล่ม แต่เจอคนน้อยกว่า1,000 คน ความรู้จากโรงเรียนหนังสือมาก ความรู้จากโรงเรียนคนไม่เท่าไร
คุณลองคิดดูสิ บางคนเลือกขับรถเบนซ์ป้ายแดงไปทำงานเงินเดือน 12,000 บาท อีก 8,000 บาท (ค่าน้ำมัน , ค่าโทรศัพท์ ของพ่อแม่อีก 10,000 บาท)

การศึกษาของเราอยู่ในภาวะที่น่ากลัว บางแห่งผลิตบัณฑิตที่น่ากลัว ด้วยนโยบายลงสู่ครูว่า "ต้องจบ" แล้วผู้บริหารก็ออกมาบอกสังคมว่า "เราภูมิใจที่ผลิตบัณฑิตออกมาให้สังคม" ขอเรียกว่า "บัณฑิตที่ยังเรียนไม่จบ" ก็แล้วกัน บางแห่งผลิตบันฑิตการบริหารธุรกิจก็เป็นผู้จัดการยังไม่ได้ เพราะเส้นทางการฝึกงานก็แค่รับเด็กฝึกงานไปถ่ายเอกสาร (เวรกรรม)  จบการโรงแรมก็เป็นผู้จัดการโรงแรมทันทีไม่ได้ เพราะไม่มีประสบการณ์ คนสอนก็ไม่มีประสบการณ์ คนเรียนก็ยังไม่เคยรู้ คนมีประสบการณ์ก็ไม่มีวุฒิไปสอนได้  บางคนจบครุศาสตร์มาลองงาน อยู่ได้ 1 เทอมก็หอบข้าวหอบของเลิกไป ด้วยเหตุผลว่า "เหนื่อย เครียด ถูกผู้ร่วมงานบีบบังคับ" 

    น่ากลัวที่ปัจจุบันผลิตบัณฑิตได้จำนวนมาก แต่ขาดคุณสมบัติ "อดทน ต่อเนื่อง ผ่านอุปสรรค อดกลั้น อดออม" จึงจะทำงานสำเร็จได้ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้อาจต้องมาจากประสบการณ์ชีวิตจริง หรือบางทีพวกเขาไม่เคยสังเกตสิ่งรอบตัวว่าจะได้เรียนรู้อะไรบ้าง
 

หมายเลขบันทึก: 6219เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2005 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท