วันที่ 40 ครั้งแรกกับการนิเทศวิชาภาษาอังกฤษ (19 มกราคม 2560)


วันนี้มีเรื่องให้ตื่นเต้นแต่เช้าเมื่อเพื่อนโทรมาบอกว่าอาจารย์มานิเทศ ตอนนี้อาจารย์อยู่อาคารประถมปลาย ตอนแรกก็รู้สึกตื่นเต้น แต่เนื่องจากมีความเตรียมพร้อมสำหรับการสอนทุกคาบจึงไม่จำเป็นต้องเตรียมอะไรเพิ่ม สิ่งแรกที่ทำ คือ รวบรวมสติ แผนพร้อม สื่อพร้อม ครูพร้อม ไม่รู้ว่านักเรียนจะพร้อมหรือไม่ จากนั้นจึงเดินไปหาอาจารย์ที่อาคารประถมปลายก็ไม่เจอ ครูบอกว่าเห็นอาจารย์อยู่ที่ห้องธุรการ ฉันจึงรีบไปหาแล้วเสิร์ฟ์น้ำให้อาจารย์ อาจารย์ก็บอกว่าไม่ต้องมาดูแลอาจารย์หรอก ไปดูแลเด็กทำกิจกรรมเถอะ ฉันจึงดูแลนักเรียนทำกิจกรรมหน้าเสาธง วันนี้มีการแนะนำหนังสือทศชาติชาดก โดย Pretty library เป็นโครงการที่พวกเราได้จัดทำขึ้น เพื่อเชิญชวนให้นักเรียนไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แล้วก็จะมีกิจกรรมอื่น ๆ ให้นักเรียนได้เข้าร่วม พอทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จก็เชิญอาจารย์นิเทศไปยังห้อง ป.1/2 สอนคาบแรกนักเรียนจะเข้าห้องเรียนช้าหน่อยเพราะบางวันก็ทำกิจกรรมเสร็จช้า

พร้อมมากกับการสอนในวันนี้ แม้ว่าจะไม่รู้มาก่อนว่าอาจารย์จะมานิเทศ เริ่มการสอนโดยเปิดเสียงสัตว์ต่าง ๆ ให้นักเรียนฟังแล้วให้ทายว่าเป็นเสียงสัตว์ชนิดใด การสอนเด็กต้องเร้าความสนใจของเด็กก่อน เมื่อเด็กให้ความสนใจก็จะนำไปสู่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สนุกสนาน จากนั้นขอตัวแทนนักเรียนออกมาทำท่าทางเลียนแบบสัตว์ นักเรียนมีความกล้าแสดงออกมาก แย่งกันออกมาหน้าชั้นเรียน เมื่อนักเรียนสนใจในการเรียนรู้จึงเริ่มการสอนคำศัพท์สัตว์ต่าง ๆ จากนั้นเล่นเกม Cowboy พร้อมกับแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม (ทีม A และทีม B) เมื่อแบ่งทีมได้แล้วให้นักเรียนแต่ละทีมส่งตัวแทนออกมาทีมละ 1 คน โดยให้นักเรียนยืนหันหลังชนกัน เมื่อเริ่มกิจกรรมโดยครูยื่นบัตรภาพ ให้นักเรียนที่เป็นผู้เล่นคนละ 1 ใบ นับ 1-3 แล้วให้นักเรียนเดินออกจากกัน 3 ก้าวแล้วหันมาออกเสียงคำศัพท์ที่ฝั่งตรงข้ามถืออยู่ นักเรียนที่ออกเสียงได้ถูกต้องก่อนเป็นผู้ชนะ เมื่อเล่นเกมเสร็จสรุปผลการแข่งขันวันนี้ทั้งสองทีมเสมอกัน เด็ก ๆ เก่งมาก จากนั้นชูภาพสัตว์ขึ้นมา 1 ชนิด เช่น Dog แล้วถามนักเรียนว่า What is it? พยายามกระตุ้นให้นักเรียนตอบเป็นประโยคว่า It is a dog. เป็นต้น จากนั้นเปลี่ยนภาพไปเรื่อย ๆ และใช้คำถามเพื่อฝึกให้นักเรียนตอบเป็นประโยคที่สมบูรณ์ เมื่อนักเรียนสามารถตอบได้เริ่มการเล่นเกมโดยโยนลูกบอลให้นักเรียน จากนั้นชูภาพแล้วถามนักเรียนว่า What is it? นักเรียนตอบ It is a.............. เล่นไปเรื่อย ๆ เพื่อฝึกสนทนถามตอบกับนักเรียน พบว่ามีนักเรียนคนหนึ่งถามเองตอบเอง ฉันจึงเรียกเด็กคนนั้นออกมาถามเพื่อนแล้วให้เพื่อน ๆ ตอบ บางกิจกรรมอาจไม่เป็นไปตามแผน เราต้องเรียนรู้และแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าให้เป็น เมื่อเล่นเกมเสร็จก็แจกใบงานให้นักเรียนวาดภาพสัตว์คนละ 1 ชนิด พร้อมเขียนประโยคถามตอบให้ถูกต้อง


นักเรียนสนุกสนานกับการวาดภาพระบายสี

จากการทำกิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้ นักเรียนตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก บรรยากาศในการเรียนเป็นไปด้วยความสนุกสนาน ครูสนุก นักเรียนสนุก พอสอนเสร็จอาจารย์นิเทศก็บอกว่ากิจกรรมสนุกและสอนสนุกมาก อาจารย์ไม่ได้คำแนะนำอะไรมากเพราะต้องรีบไปสอนต่อ ฉันจะพยายามพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 621899เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2017 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2017 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนุกมาก

เสียงสัตว์ในภาษาอังกฤษกับไทยไม่ตรงกัน

นักเรียนทายได้ไหมครับ

อาจารย์นิเทศให้ความเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ

ขจิต ฝอยทอง

เสียงสัตว์ที่นำมาให้ฟัง เช่น สุนัข แมว ลิง

นักเรียนทายได้ค่ะ เด็กตื่นเต้นและสนุกกันมาก

อาจารย์นิเทศบอกว่ากิจกรรมสนุก เด็ก ๆ มีส่วนร่วมทุกกิจกรรม

อาจารย์ไม่ค่อยให้คำแนะนำมากเพราะต้องรีบไปสอนนักศึกษาต่อค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท