กลุ่มเภสัชกรดีเด่นเพื่อสังคม



กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เริ่มทำงานเป็นทีมเภสัชกรมาไม่ต่ำกว่า ๒๐ ปี โดยมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีการทำงานร่วมมือกันอย่างทุ่มเท มุ่งมั่น สามารถทำงาน เกื้อหนุน ทดแทนกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลุ่มเภสัชกร สสจ.ขอนแก่นมีความเป็นผู้นำที่โดดเด่น มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน ได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่องในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เช่น การจัดการสเตียรอยด์แบบบูรณาการตั้งแต่ต้นทางจนถึงผู้บริโภคในชุมชน การจัดการปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ การจัดการปัญหาฟอร์มาลินปนเปื้อนในอาหาร จนกระทั่งผลงานเหล่านี้มีส่วนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายในระดับชาติ

กลุ่มเภสัชกร สสจ.ขอนแก่นเป็นที่พึ่งของชุมชนและได้สร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนโดยได้ร่วมกันจัดตั้งสมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการประสานเครือข่ายภาคประชาชนในการทำงานร่วมกันเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคมาจนถึงปัจจุบัน มีกิจกรรมการพัฒนาเครือข่ายเฝ้าระวังการโฆษณาและป้องกันความเสียหายจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพตามโฆษณา จัดตั้งชมรมน้ำดื่มจังหวัดขอนแก่นผลักดันให้เกิดชมรมผู้ประกอบการในการพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพผลิตภัณฑ์สุขภาพ พัฒนาความเข้มแข็งของเครือข่ายผู้ประกอบการในนามชมรมสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ จนสามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาพันธ์สปาไทยพัฒนากลุ่มแม่บ้านผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพในโครงการOTOP ให้สามารถพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบ เป็นแหล่งศึกษาดูงานและถ่ายทอดองค์ความรู้โดยเน้นการใช้วัตถุดิบในพื้นที่และร่วมพัฒนาเครือข่ายเภสัชกรสาธารณสุขในนามประธานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เลขานุการ และผู้แทนเครือข่ายคบส.เขต ๗

กลุ่มเภสัชกร สสจ.ขอนแก่น มีแนวทางการทำงานที่พยายามเข้าไปมีส่วนร่วมกับหน่วยงานหรือสถาบันต่างๆ เพื่อให้เกิดเครือข่ายการทำงานที่เข้มแข็ง ขยายกรอบการพัฒนาและผลักดันกระบวนการทำงานให้มากขึ้นตัวอย่างเช่น ได้ร่วมเป็นสถาบันสมทบการศึกษาต่อเนื่องของสภาเภสัชกรรมกับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ร่วมพัฒนาหลักสูตรการคุ้มครองผู้บริโภคระดับอำเภอกับสถาบันพระบรมราชชนกผ่านวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรขอนแก่น ได้ร่วมพัฒนาหลักสูตรเภสัชกรรมปฐมภูมิระดับมหาบัณฑิตกับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ร่วมพัฒนาบุคลากรผู้ปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพ (R2RX) ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ได้พัฒนาคู่มือในการดำเนินการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่เหมาะสมสำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงาน นอกจากนี้ ยังได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานหรือสถาบันการศึกษาต่างๆให้เป็นแหล่งฝึกงานหรือดูงาน เพื่อพัฒนาบุคลากรหรือนิสิตนักศึกษาในด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพ ที่รวมถึงวิทยาลัยการคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพแห่งประเทศไทย (วคบท.) สภาเภสัชกรรมด้วย

จากที่กล่าวมาข้างต้น แสดงให้เห็นว่า กลุ่มเภสัชกร สสจ.ขอนแก่นเป็นทีมงานที่มีประสิทธิภาพ มีความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละและมีความรักในวิชาชีพ อุทิศตนเพื่องานและพัฒนางานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างต่อเนื่องยาวนานเป็นทีมที่มีผลงานเชิงประจักษ์โดดเด่นเป็นที่ยอมรับของแวดวงวิชาชีพและประชาสังคม สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็น“ทีมเภสัชกรดีเด่นเพื่อสังคมประจำปีพ.ศ.๒๕๕๙”

ที่มา : มูลนิธิเภสัชศาสตร์เพื่อสังคม วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2559
: หนังสือเภสัชกรดีเด่นเพื่อสังคม ประจำปี พ.ศ.2559 20170107070856.pdf



หมายเลขบันทึก: 621171เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2017 07:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2017 06:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท