ตัวหนังสือครู...(6 มกราคม 2560)


วันนี้วันศุกร์ค่ะ กับการสอนตามตารางสอนใหม่ และเวลาใหม่ที่เพิ่มขึ้นทำให้ทั้งครูและนักเรียนยังปรับตัวไม่ได้ เพราะเวลาในการเรียนมันนานขึ้น นักเรียนสมาธิไม่อยู่กับเนื้อกับตัว เพราะวุ่นวายที่จะต้องไปเรียนวิชาถัดไป ในขณะที่วิชาของเรายังไม่หมดเลย เหลือเวลาอีกเยอะเลยด้วยซ้ำ วันนี้มีสอนสองคาบ คณิตทั้งสองห้อง ช่วงเช้าเป็นห้องปอหนึ่งทับสาม ช่วงบ่ายเป็นสอนห้องปอหนึ่งทับสี่ แอบลืมคาบ และ บอกครูประจำชั้นผิด ทำกันงงอยู่พักใหญ่กว่าจะได้เข้าสอนค่ะ

กับการสอบเก็บคะแนนย่อยหลังจากเรียนจบในหน่วยนั้น ๆ แล้ว ซึ่งเป็นการสอบที่ครูเตรียมโจทย์มาฉายในจอโปรเจคเตอร์แล้วนักเรียนทำลงในสมุดทีละข้อ มีทั้งหมดสิบข้อ ซึ่งก่อนสอบก็มีการแจกสมุดและฟังคำชี้แจงต่าง ๆ นานา จากครูก่อนที่จะลงมือทำ และด้วยความเป็นอัตโนมัติของเด็กไม่ว่าจะปอใดก็ตามจะเหมือนกันหมด คือได้สมุดมา สิ่งแรกที่นักเรียนจะทำก็คือการเขียนวันที่ และในความเป็นเด็กปอหนึ่ง นักเรียนจะต้องมีแบบบนกระดานอย่างชัดเจน เพราะนักเรียนจะเขียนตามทำตัวอักษร หากมีสิ่งไหนหรืออะไรเพิ่มมานักเรียนก็จะถาม และเราซึ่งหน้าที่หลักหลังจากที่ทำความสะอาดห้องเสร็จก็จะมาลบกระดานและเปลี่ยนวันที่ให้เรียบร้อยก่อน ทุกวันจะเป็นแบบนี้ ก็จะนึกเสมอว่าเด็กจะเขียนตามทุกวัน จึงต้องเขียนออกมาให้มันดี ให้สวย อ่านออก อ่านง่าย พอมาวันนี้ก็เหมือนทุกวันค่ะ คือเปลี่ยนเรียบร้อยตรวจสอบความถูกต้อง ไม่โอเคหมดแล้ว ไม่มีอะไรผิด แต่พอได้เอาสมุดนักเรียนมาตรวจข้อสอบที่ได้สอบไปเท่านั้นแหละค่ะ ถึงรู้ว่าตัวเองเขียนผิด นั่นคือ นักเรียนเกือบทุกคน 99% เขียน พ.ศ.เป็น 2559 ตอนแรกก็งงว่านักเรียนคนนี้คงลืม แต่พอตรวจเข้าๆ เหมือนกันทั้งห้อง ก็เลยย้อนไปดูตรงหน้ากระดานที่เราเขียนไว้ ใช่จริง ๆ ด้วย เราเขียนผิดเอง นักเรียนก็เลยผิดตาม “ครูขอโทษษษษ”


ครูแอมแก้ให้นักเรียนแล้วนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 621161เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2017 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2017 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท