บันทึกที่ 17 ข่าวสารจากตำรวจ (7 ธันวาคม 2559)


ร่วมไม้...ร่วมมือ ร่วมด้วย...ช่วยกัน

...ในวันที่โรงเรียนมีกิจกรรมต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย ...

วันนี้ทางโรงเรียนของเรามีงานต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายโดยช่วงเช้าวันนี้เป็นกิจกรรมทำบุญตักบาตรสำหรับนักเรียนชั้น ป.6 ซึ่งทางโรงเรียนได้แจ้งให้นักเรียนเตรียมของมาทำบุญตักบาตรตั้งแต่เมื่อวานตอนเย็น และวันนี้มีนักเรียนชั้น ป.6 จำนวนหนึ่งได้นำของมาทำบุญตักบาตรซึ่งรวมถึงฉันด้วย เมื่อนักเรียนทุกคนพร้อมแล้วก็มาเข้าแถวใส่บาตรที่บริเวณหน้าเสาธง จะมีพระมาบิณฑบาต

อีกงานหนึ่งที่โรงเรียนของเราจัดขึ้นในวันนี้ก็คือ การเตรียมต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากเกาะลันตา กระบี่ ทางโรงเรียนก็ได้เตรียมทั้งการแสดงต้อนรับ ของหวานที่นักเรียนทำเอง สื่อการเรียนการสอน ผลงานของชุมนุมต่าง ๆ ที่นักเรียนได้ทำไปจัดแสดงที่ห้องประชุมของโรงเรียน

สำหรับการอบรมนักเรียนในวันนี้ได้มีตำรวจมาให้ความรู้แก่นักเรียนเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดและการให้เบาะแสเกี่ยวกับการค้า ขาย ยาเสพติดในชุมชน ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับนักเรียน รวมถึงพูดแนะนำการปฏิบัติตนที่ดีในการให้ความร่วมมือกับตำรวจ นอกจากนี้ยังเล่านิทานให้นักเรียนฟังอีกด้วย นิทานเรื่องนี้น่าสนใจเป็นอย่างมาก ฉันจำไม่ได้ว่าเป็นเรื่องอะไร แต่เรื่องเล่ามีอยู่ว่า มีหนูตัวหนึ่ง อาศัยอยู่ในบ้านของสามี ภรรยาคู่หนึ่งโดยไม่มีใครรู้ วันหนึ่งภรรยาเห็นหนูเข้า จึงบอกให้สามีไปเตรียมกับดักหนูเพื่อใช้จับหนู เพราะกลัวว่าหนูจะมาแอบกินอาหารของตน เมื่อหนูรู้ว่าในบ้านมีกับดักหนู จึงไปขอความช่วยเหลือจาก แม่ไก่ แต่แม่ไก่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเพราะไม่ได้เป็นเรื่องของตัวเอง และไม่ได้เดือดร้อนด้วย หนูจึงไปขอความช่วยเหลือจากหมู หมูก็ไม่ได้ช่วยอะไรเพราะไม่ได้เป็นเรื่องของตัวเอง และไม่ได้เดือดร้อนด้วย หนูจึงไปขอความช่วยเหลือจากแม่วัวก็ไม่ได้ช่วยอะไรเพราะไม่ได้เป็นเรื่องของตัวเอง และไม่ได้เดือดร้อนด้วย เมื่อไม่มีใครช่วยเหลือหนูจึงไม่กล้าออกไปหาอาหาร เพราะกลัวจะโดนกับดักหนูจึงได้แต่แอบอาศัยอยู่ในมุมหนึ่งของบ้าน ในคืนวันหนึ่งภรรยาได้ยินเสียงที่กับดักหนูจึงเดินเข้าไปดู ด้วยความมืดทำให้ภรรยามองไม่เห็นงูอยู่ในกับดักหนู จึงถูกงูกัดและล้มป่วยลง เมื่อภรรยาป่วย นานเข้าก็มีชาวบ้านมาเยี่ยมเป็นจำนวนมาก สามีจึงทำอาหารเลี้ยงแขกที่มาเยี่ยมและผู้ที่มาช่วยดูแลภรรยา ในช่วงแรกได้นำไก่มาทำเป็นอาหาร ต่อมาจึงนำหมูทำอาหาร และในที่สุดเมื่อภรรยาหายดีสามีจึงจัดงานเลี้ยงฉลอง โดยนำวัวมาทำอาหารเพื่อเลี้ยงชาวบ้านที่มาช่วยดูแลภรรยา นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าคิดว่าเรื่องทุกอย่างเป็นสิ่งที่ไกลตัวของเรา เพราะเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้อาจทำให้เราเดือดร้อนในภายหลังก็ได้ ดังนั้นจงระมัดระวังตนเองให้ดีอย่าประมาท

เมื่อเล่านิทานจบแล้วก็แยกแถวขึ้นชั้นเรียน แต่สำหรับนักเรียนชั้น ป.6 ยังต้องพบปะกับตำรวจอีกหนึ่งรอบ เนื่องจากนักเรียนในวัยนี้ถือว่าเป็นวัยที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วัยรุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงในหลาย ๆ ด้าน จึงต้องมีการพบปะพูดคุยกับนักเรียนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ซึ่งนักเรียนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 621108เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2017 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท