357 ปี กับ สว.ไก่ทอง.....


เริ่มต้นปีด้วยกิจกรรมดี ดี แบบนี้ทุกๆ ปีกับการเดินสายทำบุญ 9 วัด การทำบุญแบบไม่เจาะจงสถานที่แบบนี้ทำให้เราสบายใจ สะดวกวัดไหนก็แวะทำบุญกันไป สุขใจทุกครั้งที่ได้ร่วมเดินทางไปกับ"สว. 357 ปี"ปีนี้ขอจงมีแต่ความสุขและความสมหวังในทุกๆ เรื่องด้วยเทอญ สาธุ!!!

-บันทึกแรกของปีไก่ทอง 2560 วันนี้ ขอนำเอาเรื่องราวดี ดี มาบันทึกเอาไว้เป็นปฐมฤกษ์ให้กับสมุดออนไลน์เล่มนี้ของผมสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ....หลังจากที่หยุดยาวมาหลายวันกิจกรรมต่างๆ ถูกจัดวางตามคิวแน่นเอี๊ยดเปรียบดังเป็นดาราดัง 555 แต่สำหรับผมแล้วแม้ว่าจะมีคิวติดกันมากเพียงใดแต่ทั้งหมดที่ได้ทำมันคือ"ความสุข"ครับ...และวันนี้ก็จะนำเอาความสุขมาบันทึกเอาไว้ให้กับผู้อ่านได้ร่วมติดตามกัน ในบันทึกที่ผมขอตั้งชื่อให้ว่า "357 ปี กับ สว.ไก่ทอง"และตามไปชมกันนะครับว่าที่มาของชื่อบันทึกนี้มีที่มาอย่างไรกันหนอ???


1.วันที่ 1 มกราคม 2560 เริ่มต้นปีไก่ทอง ปีนี้ทีมงาน"สายบุญ"ก็รวมตัวกันหลังจากที่เฝ้ารอวันเดินสายทำบุญ 9 วัด ซึ่งครอบครัวเล็ก ๆ ของเราได้ทำต่อเนื่องกันมาหลายปีแล้วครับ...เมื่อได้เวลาดีๆ "ป้ามาลินี/ลุงบุญเลิศ/แม่นันทา/พี่อ๋อย/มดตะนอย และตัวผมก็เดินทางไปทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลของชีวิตกันได้แล้วคร้าบ...


2."วัดเทพนิมิต"เป็นวัดแรกที่เราได้ไปทำบุญครับ...เป็นวัดที่ "ป้ามาลินี"นำเสนอ เพราะเป็นวัดที่ครอบครัวของ"ป้ามาลินี"ทำบุญอยู่เป็นประจำครับ...วัดนี้อยู่ไม่ไกลจากบ้านมากนัก และวันนี้อากาศก็เป็นใจเพราะว่าฝนตกปรอยๆ ทำให้เราได้เย็นสบายทั้งกายและใจเลยล่ะคร้าบ...


3.วัดที่ 2 "วัดสว่างบันเทิง"ปีนี้เราตั้งใจว่าจะเดินสายทำบุญตามเส้นทาง แม่ริม-แม่แตง ครับ ดังนั้นวัดที่เราจะแวะเข้าไปทำบุญจึงเป็นวัดที่ตั้งอยู่ระหว่างเส้นทางสายนี้ และปีนี้"ลุงบุญเลิศ"ได้ตั้งใจว่าจะแวะไปเยี่ยมลูกชายที่อำเภอแม่แตงด้วยน่ะครับ...


4.วัดที่ 3 "วัดแม่ริม"เป็นวัดที่ทีมงาม"สายบุญ"ได้เจอกับ"พระลูกวัดศรีสุพรรณ"ครับ โดยหลวงพ่อได้บอกว่าเคยบวชเป็นเณรที่วัดศรีีสุพรรณ และมีควาทรงจำดีดี เกี่ยวกับที่นั่นด้วย ทำให้การทำบุญครั้งนี้ได้สนทนาธรรมกันอย่างอิ่มเอิบใจครับ...


5.วัดที่ 4 "วัดกุมภประดิษฐ์"วัดนี้มีทางขึ้นติดกับถนนสายหลัก ดูใหญ่โตสวยงามมากๆ ครับ และวัดนี้ทีมเราก็ได้รับของดีจากหลวงพ่อที่มอบให้กับพวกเราครับ เป็นของฝากจากประเทศอินเดียโน่นน่ะครับ..แบบนี้ทีมงานสายบุญก็ดีใจและเก็บรักษาเอาไว้เป็นอย่างดีครับ 555



6.วัดที่ 5 "วัดศรีชมพู"วัดนี้อายุเกือบ 100 ปี หลวงพี่บอกเอาไว้ว่าจะมีงานฉลองในเร็วๆ นี้ พร้อมกับกำลังสร้างเจดีย์องค์ใหญ่ ทำให้เราได้ร่วมสมทบทุนในการสร้างบุญในครั้งนี้ด้วยล่ะครับ แถมยังมีปริศนาธรรมไว้ให้กับเราได้นำไปปฏิบัติกันด้วย"ปิดหู/ปิดตา/ปิดปาก เสียบ้าง ก็ สบายใจ"ใช่ไหมล่ะคร้าบ.....สาธุ..



7. วัดที่ 6 "วัดสระฉัททันต์"หรือรู้จักกันในนาม"วัดอาบช้าง"ครับ วัดนี้กำลังเตรียมงานการเบิกเนตรพระพุทธรูปครับ ทำให้เราได้ร่วมทำบุญด้วย ทั้งนี้ยังมีมุมสวย ๆ เอาไว้ให้เราได้เก็บภาพเป็นที่ระลึกอีกด้วย เจอกับสถานที่สวย ๆ แบบนี้ก็ขอเก็บภาพสวยๆ เอาไว้เป็นที่ระลึกคงไม่ว่ากันนะครับ....555


8."วัดศรีชลธาร"เป็นวัดที่ 7 ของวันนี้ครับ ทีมงานสายบุญเริ่มเหนื่อยล้า แต่ก็ยังมีกำลังใจที่จะแวะทำบุญกันอีกสัก 1 แห่ง ดังนั้นวัดนี้จึงเป็นวัดที่เราแวะเข้าไปและพบกับวัดที่ดูสะอาดตา แถมยังใหญ่โตอีกด้วยล่ะครับ เราได้ทำบุญกับหลวงพี่ที่สนทนาธรรมแบบน่าฟังและยิ้่มแย้มแจ่มใสอีกวัดหนึ่งครับ...



9.กองทัพต้องเดินด้วยท้อง...คำนี้ยังใช้ได้ดีกับทีมงานสายบุญครับ 555 เราเดินทางไปถึงบ้านลูกชายของลุงบุญเลิศ นามว่า"อ้ายก๋อย"กันในเวลาเกือบบ่ายโมง ทำให้เกิดอาการหิวกันไปเลยทีเดียวครับ..แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้เราได้รับประทานอาหารทันที เพราะว่าในช่วงเช้า"พี่หน่อง"(ลูกสาวลุงบุญเลิศ) ได้โทรประสานเอาไว้เรียบร้อยแล้ว งานนี้จึงทำให้ทีมงานสายบุญอิ่มแปร้กับเมนูที่ถูกใจ กันเลยทีเดียวครับ...อ้อ..ก่อนกลับเราได้เยี่ยมชมกิจกรรมร้านค้า OTOP ของครอบครัว"อ้ายก๋อย"ด้วย งานนี้นอกจากจะได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของชุมชนแล้ว เรายังได้ของฝากมาอีกเพียบเลยล่ะครับ 55555 ต้องขอขอบคุณเจ้าภาพอาหารอร่อยๆ จากครอบครัว"อ้ายก๋อย"ด้วยนะคร้าบ....


10.อิ่มแล้วเราก็เดินทางไป"วัดดอยตะแคง"เป็นวัดที่ 8 และครอบครัว"อ้ายก๋อย"เป็นคณะศรัทธาอยู่ครับ วัดนี้กำลังสร้างอุโบสถหลังใหม่ ทำให้เราได้ร่วมทำบุญในครั้งนี้ด้วยครับ อ้อ..วัดนี้มีสิ่งศักสิทธิ์หลายอย่างที่ได้รับความนิยมและครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ได้ขอพรจากที่นี่ด้วยล่ะครับ...สาธุ...


11.วัดที่ 9 "วัดบ้านเด่น"วัดนี้เป็นวัดที่เราใช้เวลาเดินทางไกลและรถติดตลอดทางครับ เพราะว่ามีการจัดงานในระหว่างเส้นทาง และวัดบ้านเด่น แห่งนี้ก็เป็นวัดดังที่ใคร ๆ ก็อยากจะมาทำบุญและชื่นชมในสิ่งก่อสร้างที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก ๆ ครับ วัดตั้งอยู่บนเนินเขา บรรยากาศดี ผมเปรียบวัดนี้เป็นดังสวรรค์ เลยล่ะครับ....


12.และแล้วเราก็เดินทางทำบุญมาจนครบ 9 วัดแล้วในเวลาประมาณ 4 โมงเย็นครับ และก็ได้เวลาในการเฉลยที่มาของชื่อบันทึกแล้วล่ะครับ สรุปว่าที่มาของชื่อบันทึกนี้มาจากการนับรวมอายุของ"สายบุญ"ไปกัน 6 คน นับอายุรวมกันได้ 357 ปีครับ 5555555555 โดย สว.แต่ละคนก็มีความสุขและนัดกันเอาไว้ว่าปีหน้าจะเดินสายทำบุญกันอีก เอาเป็นว่าตามไปลุ้นกันต่อว่าปีหน้า"สายบุญ"ของเราจะนับรวมอายุได้กันกี่ปีนะคร้าบ 55555

สำหรับบันทึกนี้ ครอบครัวเล็ก ๆ ของเราไม่มีอะไรที่จะมอบให้กับผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือได้มากไปกว่าการที่ได้นำทางในการ"ทำบุญ"เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัวครับ และหากมีโอกาสครอบครัวเล็ก ๆ ของเราก็จะทำหน้าที่ในการ"ส่งสายบุญ"กันต่อไปอย่างต่อเนื่องครับ....ปีหน้าจะไปเส้นทางไหน...รอลุ้นและรออนุมัติเส้นทางจาก สว.ทุก ๆ ท่านก่อนก็แล้วกันนะคร้าบ 5555

ขอผลบุญกุศลจงเกิดขึ้นในใจของผู้อ่านทุกท่านด้วยเทอญ...

สาธุ...

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

04/01/2560



ความเห็น (6)

ไปหลายที่มากๆ

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย

ดลบันดาลให้คุณเพชรและครอบครัวมีสุขภาพดี

มีความสุขตลอดไปครับ

..ปล มีหลานไวๆ 555

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ต้องขอน้อมรับพรดี ๆ จากท่านก่อนเลยครับ

-ขอให้สมหวัง สาธุ...

-ยินดีที่ได้แบ่งปันพรจาก 9 วัดไปยังกัลยาณมิตรทุก ๆ ท่านครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ธนา

-สวัสดีปีใหม่ครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอความสุขจงมีกับกัลญาณมิตร G2K และผู้อ่านทุก ๆ ท่านด้วยนะครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท