วิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูให้ปลอด สารเร่งเนื้อแดง


หลายๆท่านคิดว่าการที่จะมีสุขภาพดีนั้น จะต้องเลือกรับประทานอาหารและเลือกใช้วัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารคุณภาพดี สะอาด และให้ปลอดภัยไร้สารตกค้างปนเปื้อน นั้นคือเหตุผลที่สำคัญกับการที่จะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและไม่มีโรค แต่เมื่อไรเลือกวัตถุดิบที่มีสารปนเปื้อนมาปรุงอาหารรับประทาน ณ ขณะนั้นอาจมีโรคร้ายเข้าสู่ร่างกายแล้วก็เป็นได้ แต่ไม่ต้องวิตกกังวลในเรื่องนี้มากนัก เพราะมีหน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ได้เข้ามาตรวจสอบอย่างจริงจังและปราบปรามอย่างต่อเนื่องพร้อมลงพื้นที่สุ่มตรวจร้านขายเนื้อหมูในตลาดสดและตรวจสอบควบคุมฟาร์มเลี้ยงหมูแหล่งชำแหละหมู ห้ามไม่ให้ใช้สารเร่งเนื้อแดงอย่างเด็ดขาด เพราะจะเป็นอันตรายต่อร่างกายของผู้บริโภค มาดูว่า สารเร่งเนื้อแดงนี้ อันตรายอย่างไร

ช่วยเร่งเนื้อแดงทำให้ไขมันลดลงและไปเพิ่มกล้าม ในหมู วัว และสัตว์ปีก เมื่อผู้เลี้ยงหมูใช้สารมาก ผู้ที่รับประทานเข้าไปจะมีผลทำให้กล้ามเนื้อกระตุกสั่นและไปกระตุ้นการเต้นหัวใจให้เร็วกว่าปกติ ปวดศีรษะ กระวนกระวาย ควรระวังกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน หัวใจ ลมชัก และสตรีมีครรภ์

ดังนั้นผู้บริโภคต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเลือกซื้อเนื้อหมูให้มากขึ้นแต่ก็ไม่สามารถแยกแยะได้ว่าอันไหนที่ใช้สารเร่งเนื้อแดงและไม่ใช้สารเร่งเนื้อแดง โดยเบื้องต้นให้ใช้วิธีเลือกซื้อเนื้อหมูที่มีลักษณะดังนี้

  • สีไม่แดงมากต้องเป็นสีชมพูสด
  • ไม่หยาบแต่ต้องละเอียด
  • ไม่มีปุ่มขาวแทรกถ้ามีนเนื้อหมูอาจจะมีพยาธิได้
  • ไม่มีกลิ่นแรงแต่เป็นกลิ่นตามธรรมชาติ
  • รู้แหล่งชำแหละ (ถ้าเป็นไปได้)

ที่สำคัญต้องเป็นเนื้อหมูที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานของรัฐเพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยจากยาปฏิชีวนะและสารตกค้างจากสารเร่งเนื้อแดงให้มั่นใจในคุณภาพว่าปลอดภัยและสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้

หวังว่าข้อมูลที่ได้รับในวันนี้คงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยที่จะช่วยให้คุณพ่อบ้านและคุณแม่ใช้เป็นข้อมูลในการเลือกซื้อเนื้อหมูครั้งต่อไปนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 620778เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2016 01:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2016 01:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท