วันที่ 19 ความเป็นครูสอนกันไม่ได้ (9 ธันวาคม 2559)


วันนี้ถือเป็นวันดี ๆอีกหนึ่งวันเพราะเป็นวันที่ได้รับคำสอนดีๆ จากครูท่านหนึ่ง

เชื่อว่าการฝึกสอนหลาย ๆโรงเรียนก็คงจะมีเช่นกัน เมื่อนักศึกษาจากหลายสถาบัน หลายคณะมาอยู่รวมกัน แน่นอนว่าแต่ละคนก็จะมีบุคลิก ลักษณะนิสัยที่เป็นแบบเฉพาะตัวของตัวเอง ด้วยความที่เป็นตัวของตัวเองก็เลยมีผลกระทบกับงานบ้าง วันนี้ก็เลยเป็นวันที่นักศึกษาประชุมร่วมกัน พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆและรวมถึงพฤติกรรมบางอย่างที่ควรปรับแก้ไข เป็นการตักเตือนให้เพื่อนได้รู้สิ่งที่ควรปรับปรุง

หลังจากประชุมกันเรียบร้อยก็มีครูท่านหนึ่งเข้าร่วมประชุมด้วย ก็เข้ามาพูดในประเด็นเดียวกัน แต่การพูดของครูเป็นการให้แง่คิดมากกว่า ท่านกล่าวว่า การที่เรามาเป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์ คำนี้หมายความว่าเราต้องเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ขณะที่ทำหน้าที่ของเราให้มากที่สุด แต่ละคนก็จะรับได้มากได้น้อยไม่เท่ากัน บางคนเรียนรู้และได้ประสบการณ์มาก บางคนไม่อยากรับรู้ก็ได้รับประสบการณ์น้อย แต่หากเราหน้าที่ของตนเองที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่เต็มกำลังของเราแล้วเราก็จะได้รับสิ่งดี ๆ กลับคืนมาแน่นอน ความเป็นครูนั้นมีอยู่ในตัวของทุกคนแต่ต่างกันที่มีมากหรือมีน้อย เรื่องความเป็นครูสอนกันไม่ได้เพราะส่วนหนึ่งจะมาจากจิตใต้สำนึกนั่นเอง และครูท่านเชื่อว่าหากเราทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถแล้ววันหนึ่งเราเกิดท้อแท้ขึ้นมาอานิสงส์ของคำว่าครูนี้แหละจะเป็นเหมือนแรงผลักดันให้เรามีกำลังใจและอยากจะสู้กับสิ่งนั้นอีกครั้ง และในที่สุดเราจะประสบความสำเร็จกับสิ่งที่ทำได้อย่างง่ายดาย

หมายเลขบันทึก: 620437เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2016 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2016 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท