"จดหมายจากคุณป้า" ... (Present Perfect เพราะวันนี้...ดีที่สุดแล้ว : ฌอห์ณ จินดาโชติ)



จดหมายจากคุณป้า


ก่อนคุณป้าจากไปครึ่งชั่วโมง คุณป้าเขียนจดหมายฉบับนี้ให้ผม

อันที่จริงถ้าวันนั้นผมไปทันดูใจ คุณป้าคงไม่ต้องเขียนจดหมายฉบับนี้ แต่เหตุการณ์วันนั้นเกิดขึ้นปุบปับมาก ลูกชายคุณป้าซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของผมโทรมาบอกว่า คุณป้ากำลังจะเสียแล้วให้รีบมา

ระยะทางจากบ้านที่อยู่ชานเมือง กับโรงพยาบาลในตัวเมือง ช่วงห้าโมงเย็นที่การจราจรแน่นขนัด ช่างดูห่างไกลและเนิ่นนานยิ่งนักกว่าจะไปถึงจุดหมาย

ผมได้รับจดหมายฉบับนี้จากลูกชายคุณป้าในวันสวดศพ ผมแกะซองจดหมาย ลายมือของคุณป้าในวาระสุดท้ายเหมือนลายมือของเด็กเริ่มหัดเขียน คงเพราะแรงจับปากกาเหลือน้อยเต็มที

ลายมือดังกล่าวทำให้ความทรงจำของผมที่มีต่อคุณป้ากลับมาอีกครั้ง

ตั้งแต่เด็ก ๆ ผมกับคุณป้าสนิทกันมาก ผมอยากได้จักรยานคันละพันเหมือนเพื่อน หรือพี่พลอยอยากได้กางเกงยีนส์ลีวายส์ตัวละหลายพัน คุณป้าก็จะซื้อให้ และไม่เคยมานั่งคิดชั่งใจว่าจะซื้อให้หลานดีไหม ทั้ง ๆ ที่ตอนนั้นของเหล่านั้นเป็นของที่มีราคาสำหรับครอบครัวของเราสามแม่ลูก

เวลาที่ผมอยากได้อะไร คุณป้ามักจะให้เกือบทุกครั้ง แม้วันนี้คุณป้าจะจากไปแล้ว ผมก็ยังระลึกถึงพระคุณของคุณป้าเสมอ


ผมพยายามอ่านข้อความในจดหมาย แม้ลายมือจะดูยึกยือไปสักหน่อย แต่ก็พออ่านได้ว่า...

ทุนชีวิตที่มีคุณค่าที่สุดที่เรามีทุกคนนั้นคือ แม่ แม้แต่คนที่มีการศึกษามาน้อยที่สุดก็รู้ว่า ความรักของแม่เป็นยังไง

สิ่งที่ป้าอยากบอกเรา คือ คนเราไม่ได้มีวันหมดอายุระบุไว้ที่ข้างกล่อง ฉะนั้นจงกอดและทะนุถนอมคนที่เรารักไว้ตราบเท่าที่เราทำได้อย่างลูกผู้ชาย และอย่าปล่อยให้เขาหลุดจากเราไปนะ พ่อหนุ่มของป้า

คือคำที่ป้าสอนก่อนจะเสียชีวิต เพื่อให้ตระหนักถึงคุณค่าของคนรอบตัว


"คนเราไม่ได้มีวันหมดอายุระบุไว้ที่ข้างกล่อง" ประโยคนี้ของป้าทำให้ผมถึงแม่ เพราะทุกครั้งเวลาจะกินอะไร แม่จะถามเสมอว่า

"ดูวันหมดอายุแล้วหรือยัง"

แม่ถามทุกครั้ง จนผมถามกลับว่า ทำไมต้องซีเรียสขนาดนั้น

"เพราะมันเสียแล้วก็คือเสียเลย กินไม่ได้แล้ว"

คนก็เช่นกัน ผมคิด แต่อย่างน้อยของยังมีกำหนดเวลาไม่เหมือนชีวิตคนเราที่ไม่รู้ว่าจะหมดอายุวันไหน


ผมรู้สึกว่า ความตายเป็นเรื่องธรรมดา และมองความตายเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น อาจเพราะชีวิตผมในช่วงนี้ มีคนแต่งงานและคนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

แต่ถึงอย่างนั้น ผมก็ไม่ชอบความตาย และคงไม่มีใครชอบความตายหรอกครับ เหมือนกับที่เราไม่ชอบของหมดอายุ

ความตายจะทำให้เราไม่ได้เจอกันอีก เช่นเดียวกับที่ความตายทำให้ผมไม่ได้เจอคุณป้า และทำให้ผมไม่ได้เจอใครอีกหลาย ๆ คนที่ผมรัก

แต่ไม่ว่าอย่างไร วันหนึ่งวันหมดอายุก็ต้องมาถึง สิ่งที่เราทำได้ก็แค่เพียง กอดและทะนุถนอมคนที่เรารักไว้ตราบเท่าที่เราทำได้


คุณป้าจากไปหลายปีแล้ว แต่ผมยังจดจำข้อความในจดหมายฉบับนั้นได้ดี



..................................................................................................


ผมชอบเรื่องราวในตอนนี้ที่คุณฌอห์ณเขียนไว้มาก


ทุนชีวิตที่มีคุณค่าที่สุดที่เรามีทุกคนนั้นคือ แม่


คุณป้าเขียนจดหมายน้อยทิ้งไว้ให้ ... ดีจริง ๆ

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


...................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ...



ฌอห์ณ จินดาโชติ. Present Perfect เพราะวันนี้...ดีที่สุดแล้ว. พิมพ์ครั้งที่ ๑๗.
กรุงเทพฯ : อะบุ๊ก, ๒๕๕๗.

หมายเลขบันทึก: 620293เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2016 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2016 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบใจข้อความ "คนเราไม่ได้มีวันหมดอายุระบุไว้ที่ข้างกล่อง" ..

เข้าใจเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท