Long Service Award


เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2559 ผู้เขียนได้รับเชิญให้ไปรับรางวัล Long Service Award หรือเรียกภาษาชาวบ้านคนทำงานว่ารางวัล อยู่ทน บางคนเรียกซะเสียว่า รางวัลหน้าด้านหน้าทน ประมาณว่าเขาไม่ไล่ก็ไม่ยอมออกเลยล้อกันว่า หน้าด้าน ไปนั่น

บริษัทจัดงานมอบรางวัลนี้สำหรับพนักงานที่ทำงานครบ 20 ปี 25 ปี 30 ปี 35 ปี 40 ปี (ถ้ามีแสดงว่าพนักงานคนนั้นทำงานตั้งแต่อายุ 20 ปี)และรางวัลสำหรับพนักงานที่เกษียณในปีนี้อายุ 60 ปี ซึ่งปีนี้มีผู้ทำงานเกษียณเกือบสิบคน หนึ่งในนั้นมีพี่คนหนึ่งทำงานกับบริษัทยาวนานถึง 39 ปีเลยทีเดียวและน่าจะเป็นผู้ที่ทำงานยาวนานที่สุดในงานวันนั้น


ผู้เขียนกับเจ้านายใหญ่จากส่วนกลาง

บรรยากาศของงานอบอวลไปด้วยความอบอุ่น มีการลงทะเบียนก่นเข้างาน มีติดช่อดอกไม้ มีซุ้มถ่ายรูปถือป้ายบอกอายุการทำงานที่มีข้อความน่าสนใจเช่น 20 ปีแล้วนะ...25 ปี ยินดีด้วยนะ...30 ปี เราทำได้ !! 35 ปี ชีวิตดี๊ดี...นอกจากนั้นก้มีป้ายข้อความ Congratulation... Keep calm and enjoy working...I'm a hard worker....

พิธีกรสาวคนรุ่นใหม่ผู้ออกตัวว่าเพิ่งทำงานไม่ถึงเดือนอาจจะประกาศผิดถูกกับหน่วยงานของผู้อาวุโสของแต่ละคนที่มากหลายหน่วยงาน แต่พูดภาษาอังกฤษคล่องเหลือเกิน ได้เชิญชวนให้ผู้ไปร่วมงานให้ใช้ Line ถ่าย คิวอาร์โค้ด เพื่อจะได้ส่งรูปในงานให้ เท่านั้นเองผู้อาวุโสต่างก็วุ่นวายกันใหญ่ด้วยหลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า คิวอาร์โค้ต คืออะไร บางคนรู้แต่ต้องถ่ายและเซพอย่างไร ถึงตอนนั้นทั้งห้องประชุมเลยดูอลเวงจนน้องพิธีกร รุ่นลูกคนนั้นต้องประกาศใหม่ว่าจะส่งให้ทางอีเมล์ด้วย บรรยากาศที่ดูเกือบจะวุ่นวายจึงเข้าสู่ภาวะปกติในเวลาต่อมา ท่ามกลางความโล่งอกของเหล่า HR รุ่นลูกๆทั้งหลายที่เป็นผู้จัดการ ฮา...


ผู้เขียนกับเพื่อนๆและคนข้างกาย...

สิ่งที่ได้ในงานนอกจากจะได้พบปะกันของเหล่าผู้หน้าด้าน เอ้ย ! ผู้ทำงานมานานที่ต่างถ่ามไถ่ว่ามาจากหน่วยงานไหน เพราะงานจัดกลุ่มเป็นอายุการทำงานโดยคละหน่วยงาน จึงได้ทั้งเพื่อนใหม่ทั้งได้เจอเพื่อเก่าที่แก่ๆกันแล้ว บางคนถึงกับพูดออกมาว่าเหมือนมางานรวมกลุ่มผู้อาวุโส ประมาณนั้น จริงๆก้น่าจะใช่ล่ะเพราะอายุคนทำงานครบ 20 ปีอย่างต่ำก็น่าจะ 40 ปีแล้ว สิ่งที่ได้อีกอย่างจากงานวันนั้นสำหรับผู้เขียน เห็นว่าผู้ที่ทุ่มเททำงานมานานติดต่อกันจนเกษียณในวันนั้น เป็นตัวอย่างของบุคคลที่มีความอดทนสูง มีความขยันหมั่นเพียร มีความแข็งแรงของร่างกาย มีความซื่อสัตย์ต่อบริษัทมาก ซึ่งผู้เขียนเองยังไม่แน่ใจว่าจะอยู่ถึงวันนั้นหรือเปล่า

มีพี่ผู้หญิงคนหนึ่งอีก 3 ปีจะเกษียณตอบคำถามคำเปรยของผู้เขียนกรณีว่าจะอยู่ถึงปีเกษียณอายุหรือไม่ว่า พี่เขาก็คิดแบบนี้ล่ะว่าจะอยู่ไม่ถึง แตพอทำงานเพลินๆ ทำงานให้สนุกมันก็อยู่ต่อได้ และพออายุมากขึ้นเขาก็ไม่ให้เราทำงานหนักเกินกำลังหรอก ทำให้ผู้เขียนคิดว่าการทำงานอย่างมีความสุขนี่เองที่เป็นสิ่งให้พี่เขาทำงานได้ยาวนาน และเมื่อถูกถามกลับว่าจะอยู่ถึงไหมผู้เขียนก็บอกว่า ขอให้อายุ 55 ปีก่อนถ้าไม่ไหวจะขอเออรี่ ถ้าไหวก็จะทำไปปีต่อปี ไม่แน่อาจจะอยู่ถึงเกษียณก็เป็นได้

Keep calm and enjoy working...I'm a hard worker


หัวใจของคนทำงานครบ 25 ปี...

..............


หมายเลขบันทึก: 620264เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2016 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2016 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ

-ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ

-คือความภาคภูมิใจขององค์กรครับ

-เป็นกำลังใจให้นะคร้าบ..

ยินดีด้วยจ้ะคุณพิชัย

ตอนที่คุณมะเดื่อมีอายุราชการ

ครบ 25 ปี ได้รับเหรียญจักรพรรดิมาลา

(ร.จ.พ.) เหมือนกันจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท