10 APPS สุขภาพดี เพื่อคนยุคไอที


​ขึ้นชื่อว่าเป็น 'สมาร์ทโฟน' ย่อมทำอะไรได้มากกว่าโทรศัพท์มือถือธรรมดาๆ อย่างแน่นอน ซึ่งนอกจากคุณสมบัติเด่นในการเชื่อมต่อโซเชียลเน็ตเวิร์คแล้ว สมาร์ทโฟส่วนใหญ่ยังมีหน่วยจัดเก็บแอพพลิเคชั่นที่รวบรวมไว้ให้ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดได้อย่างง่ายดายตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล สำหรับแฟนๆ Healthcare ผู้ใส่ใจสุขภาพ พลาดไม่ได้กับ 10 แอพฯ สุขภาพใกล้ตัวที่เราได้รวบรวมจากเว็บไซต์ชื่อดังต่างๆ ทั้ง smashinghub.com, kapook.com รวมถึงเพจ Application iOS ที่ใช้ในการแพทย์และการพยาบาล ช่วยเปลี่ยนการดูแลสุขภาพให้ง่ายขึ้นเพียงปลายนิ้ว

ขึ้นชื่อว่าเป็น 'สมาร์ทโฟน' ย่อมทำอะไรได้มากกว่าโทรศัพท์มือถือธรรมดาๆ อย่างแน่นอน ซึ่งนอกจากคุณสมบัติเด่นในการเชื่อมต่อโซเชียลเน็ตเวิร์คแล้ว สมาร์ทโฟส่วนใหญ่ยังมีหน่วยจัดเก็บแอพพลิเคชั่นที่รวบรวมไว้ให้ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดได้อย่างง่ายดายตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล สำหรับแฟนๆ Healthcare ผู้ใส่ใจสุขภาพ พลาดไม่ได้กับ 10 แอพฯ สุขภาพใกล้ตัวที่เราได้รวบรวมจากเว็บไซต์ชื่อดังต่างๆ ทั้ง smashinghub.com, kapook.com รวมถึงเพจ Application iOS ที่ใช้ในการแพทย์และการพยาบาล ช่วยเปลี่ยนการดูแลสุขภาพให้ง่ายขึ้นเพียงปลายนิ้ว

1. Nike+ Running แอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้คุณสามารถกำหนดเส้นทางการวิ่งบนแผนที่ได้ โดยแอพฯ จะคำนวณระยะทาง, เวลา, ความเร็วในการวิ่ง และพลังงานที่เผาผลาญได้แล้วแสดงให้คุณดู ซึ่งสามารถเก็บเป็นสถิติไว้เปรียบเทียบการวิ่งในแต่ละครั้งได้ด้วยว่าคุณสามารถวิ่งได้ไกลขึ้นหรือเร็วขึ้นกว่าครั้งก่อนๆ มากน้อยแค่ไหน อีกทั้งยังมีโหมดฟังเพลงให้คุณได้ฟังเพลงไปพร้อมๆ กับวิ่งออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความเพลิดเพลิน นอกจากนี้ ยังสามารถแชร์เส้นทางที่คุณกำลังวิ่งผ่านเฟซบุ๊กหรือช่องทางอื่นๆ ให้เพื่อนๆ ดูหรือชวนมาวิ่งด้วยกันได้อีกด้วย

2. GymGoal Plus แอพพลิเคชั่นเพื่อสุขภาพที่มีคุณสมบัติครบถ้วนมากที่สุด เนื่องจากสามารถสอนขั้นตอนการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ แถมยังสามารถกำหนดตารางการออกกำลังกาย พร้อมทั้งติดตามความคืบหน้าและบันทึกประวัติการออกกำลังกายเพื่อรายงานผลว่าในแต่ละวันคุณได้บริหารร่างกายและกล้ามเนื้อส่วนไหนไปบ้าง และยังมีส่วนไหนที่สมควรได้รับการบริหารเพิ่มเติมอีกบ้าง นอกจากนี้ ยังมีระบบคำนวณน้ำหนักและค่าไขมัน รวมทั้งอัตราการเต้นของหัวใจอีกด้วย ถือว่าเป็นแอพฯ ที่มีความสามารถ ครบครันดีจริงๆ

3. Calorie Counter And Diet Tracker โดย MyFitnessPal ที่สามารถคำนวณประมาณพลังงานและสารอาหารที่ได้รับด้วยการเลือกหรือสแกนบาร์โค้ดอาหารที่ คุณทาน เพื่อนำข้อมูลสารอาหารมาคำนวณ ซึ่งมีข้อมูลอาหารแต่ละชนิดอยู่ในฐานข้อมูลมากกว่า 2 ล้านชนิดเลยทีเดียว และสามารถคำนวณปริมาณพลังงานที่เผาผลาญไปได้จากการออกกำลังกาย เพื่อแสดงผลว่าในแต่ละวันคุณสามารถเผาผลาญพลังงานไปได้หมดหรือไม่

4. Good nico แอพพลิเคชั่น interactive สุดฮิตในประเทศสเปน ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเลิกบุหรี่ ด้วยการบอกจำนวนเงินที่คุณสามารถประหยัดได้หากเลิกซื้อบุหรี่ และยังสามารถแชร์ความสำเร็จผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คได้อีกด้วย

5. Foodily Recipes เป็นอีกแอพฯ ที่จะช่วยให้คุณเพลิดเพลินไปกับอาหารดีมีประโยชน์ โดยได้รวบรวมตำราเมนูอาหารจานเด็ดที่ทั้งมีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีรสชาติที่แสนอร่อยจากเชฟชื่อดังทั่วโลก ให้คุณสามารถปรุงอาหารเพื่อรับประทานได้เอง แถมยังสามารถถ่ายรูปแชร์ให้ผู้ใช้คนอื่นๆ ดูผ่านทางแอพฯ นี้ได้อีกด้วย

6. UHear สำหรับตรวจการได้ยินว่าอยู่ในระดับปกติหรือไม่ โดยการทดสอบว่าเสียงที่เงียบที่สุดที่คุณได้ยินอยู่ในระดับไหน และทดสอบการฟังเสียงพูดในที่เสียงรบกวน ซึ่งช่วยให้คุณสามารถรู้ตัวเองได้ว่าการได้ยินของคุณนั้นปกติหรือไม่ เพื่อที่จะได้นำไปปรึกษาแพทย์ต่อไป

7. Cardiograph แอพฯ ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจจากนิ้วมือ ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจในแต่ละครั้งไว้เปรียบเทียบกันได้ เพื่อตรวจสอบว่าอัตราการเต้นของหัวใจคุณนั้นปกติหรือไม่ พร้อมทั้งยังสามารถนำรายงานประวัติอัตราการเต้นของหัวใจในแต่ละครั้งไปใช้ในการปรึกษาแพทย์ได้

8. Sleep Cycle เป็นเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์รูปแบบการนอนหลับ และปลุกผู้ใช้ให้ตื่นเมื่ออยู่ในห้วงการหลับที่เบาที่สุดอีกนัยหนึ่งก็คือเมื่อคุณใกล้จะตื่นแล้วนั่นเอง เพราะการตื่นขึ้นมาในห้วงช่วงการนอนที่ใกล้จะตื่น จะรู้สึกเหมือนกับว่าคุณตื่นนอนโดยปราศจากถูกปลุกโดยนาฬิกาปลุก ซึ่งเป็นวิธีแบบธรรมชาติที่จะปลุกคุณให้ตื่นนอนจากความรู้สึกที่ได้พักผ่อนและผ่อนคลายอย่างเต็มที่

9.ThaiBloodDornors แอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ที่มีความสนใจในการบริจาคโลหิต โดยได้รวบรวมข้อมูลที่มีความจำเป็นสำหรับผู้สนใจ ได้แก่ คุณสมบัติสำหรับ ผู้บริจาคโลหิต ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อน-หลังบริจาค สถานที่รับบริจาคและวันเวลาที่เปิดบริการ รวมไปถึงโปรแกรมในการคำนวณช่วงเวลาที่ผู้ใช้สามารถไปบริจาคโลหิตได้ในแต่ละครั้ง อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถบันทึกประวัติการบริจาคโลหิตได้อีกด้วย

10. YaAndYou application สำหรับสืบค้นและบริการข้อมูลความรู้ด้านยาและสุขภาพ พัฒนาขึ้นโดยมูลนิธิเพื่อการวิจัยและพัฒนาระบบยา (มูลนิธิ วพย.)และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) แอพฯ นี้เป็นประโยชน์ต่อแพทย์ พยาบาลและผู้ป่วยได้มากเลยทีเดียว เนื่องจากผลการสืบค้นจะแปลผลเป็นภาษาไทยที่เข้าใจได้ง่าย

ทั้ง 10 แอพฯ ที่หยิบยกมาสามารถดาวน์โหลดได้ผ่าน Apps store รองรับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ i-phone, i-pod และ i-pad ส่วนผู้ใช้งานอุปกรณ์ในตระกูล Android สามารถเข้าไปสืบค้นแอพฯ ในลักษณะเดียวกันนี้ได้ใน Play Store (เงื่อนไขตามที่บริษัทผู้ผลิตแอพฯ กำหนด)

แหล่งที่มา : 2556. 10 APPS สุขภาพดี เพื่อคนยุคไอที. ประชาชาติธุรกิจ (สรรหามาขยาย), ฉบับวันที่ 7 - 9 ตุลาคม.

หมายเลขบันทึก: 620102เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2016 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2016 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท