​บันทึกที่ 22 คุณตำรวจมาโรงเรียน (7 ธันวาคม 2559)


การทำกิจกรรมหน้าเสาธงดำเนินไปตามปกติ
เหมือนเช่นในทุก ๆ วัน เพียงแต่วันนี้มีบุคคล
ที่มาเยี่ยมเยียนนักเรียน "คุณตำรวจ" นั่นเอง

โดยคุณตำรวจบอกว่ามาจากฝ่ายมวลชนสัมพันธ์
จากสถานีตำรวจอำเภอแม่ริม ที่อยู่ใกล้กับโรงเรียนของเรา
มาเพื่อประชาสัมพันธ์คล้าย ๆ ว่ามาสอนนักเรียนมากกว่า
เพราะมาเล่านิทานเรื่อง กับดักหนูนา เรื่องมีอยู่ว่า

วันหนึ่งชาวนาได้ซื้อกับดักหนูมาจากตลาด
เมื่อหนูนาเห็นจึงรีบวิ่งไปบอกแม่ไก่ว่า "มีกับดักหนูอยู่ในบ้าน"
แม่ไก่ไม่สนใจบอกว่าไม่ใช่เรื่องของตัวเอง
กับดักหนูมีไว้จับหนูไม่เกี่ยวข้องกับไก่
หนูนาจึงวิ่งไปบอกกับแม่วัว และหมู
ที่อยู่ในเล้าก็ได้คำตอบเดียวกันกับแม่ไก่
ในดึกวันนั้นหนูนาหิวมากแต่ไม่ออกไปหากินในครัว
เพราะกลัวกับดักหนู ทันใดนั้นหนูนาได้ยินเสียงกับดักหนูจึงย่องออกมาดู
สัตว์ที่ติดกับดักไม่ใช่หนูแต่เป็นงูเห่า
ภรรยาชาวนาเดินออกมาเพื่อดูกับดักหนูเช่นกันแต่มืดมากจึงโดนงูชก
ภรรยาชาวนาล้มป่วยชาวนาจึงนำไก่มาต้มน้ำชุปให้ภรรยา
แต่ก็ไม่หายจึงต้องไปหาหมอ
ชาวนาจึงฆ่าหมูไปขายเพื่อนำเงินมารักษาภรรยาของตน
แต่ภรรยาของชาวนาป่วยหนัก ชาวบ้านจึงมาเยี่ยม
ชาวนาไม่มีกับข้าวเลี้ยงชาวบ้านที่มาจึงฆ่าวัวเพื่อเป็นอาหารเลี้ยงแขกที่มา
หนูนาได้แต่เสียใจที่บอกกับเพื่อน ๆ แล้ว แต่ไม่มีใครสนใจคำเตือนของหนูนาเลย

เมื่อเล่านิทานเสร็จคุณตำรวจจึงบอกเด็ก ๆ ว่า
ถ้าพบคนที่เสพยาเสพติด ให้ไปบอกคุณตำรวจ
เพราะไม่งั้นอาจส่งผลร้ายแก่ตัวเองเหมือนเพื่อน ๆ ของหนูนา

จากที่ฟังคุณตำรวจเล่าเรื่องและยกตัวอย่างให้นักเรียนฟัง
รู้สึกว่าเป็นการเปรียบเทียบชีวิตจริงกับนิทานได้เป็นอย่างดี
เป็นเทคนิคที่สามารถนำมาใช้ในการเรียนรู้ได้


หมายเลขบันทึก: 620099เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2016 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2016 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท