​ปอเนาะบูรณาการ (มหาวิทยาลัยเปิดในฝันของฉัน 02)


นั่งคิดมาสักพักหนึ่งเกี่ยวกับการจะเพิ่มศักยภาพความเป็นรอบด้านหรือบูรณาการความเป็น TES ที่ดึงเอาส่วนดีของ MES มาเสริมใช้

ข้อเท็จจริงหรือธรรมชาติในชีวิตจริงของเรา ไม่ว่าจะเป็น
1-คนแปลกหน้าหรือนักเดินทางบนโลกใบนี้
1.1-การทำอิบาดัต (หรือทำความดีตามทัศนะศาสนาอื่นๆ)
1.2-อาดัด(กิจวัตรประจำวัน)
1.3-อาดัดที่ลงท้ายด้วย ลิลลาฮฺ (กิจวัตรที่ทำด้วยการรำลึกถึงผู้สร้าง)

ความเป็น TES นั้น มิได้ใส่ใจกับความเป็นใบประกาศหรือเกียรติบัตรในรูปต่างๆ ที่นับเป็นความได้เปรียบและจุดแข็งอย่างยิ่ง ดังนั้นการเขียน/จัดหลักสูตรจึงมีความคล่องตัวสูง หลักสูตรการอาชีพที่คล่องตัวไม่ยีดติดกับระบบซึ่งเป็นตัวนำสู่การขาดความอิคลาศ(ความบริสุทธิ์ใจ)ได้ เมื่อขาดอิคลาศอาจส่งผลให้เกิดการขาดเชื่อมกับโลกหน้าได้

จากวิถีชาวบ้าน เราจะเห็นว่า ทักษะความสามารถหลากหลายที่สร้างอาชีพให้กับคนเรียนปอเนาะได้ หากมีเพื่อนเป็นบาบอ/โตะครูปอเนาะ อยากจะเข้าไปนำเสนอแนวคิดนี้

ในระยะแรกของบางองค์กรปอเนาะอาจจะยังขาดสภาพคล่องหรือทุนที่จะเป็นค่าตอบแทนกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้น ความเป็นช่างต่างๆ หรือบุคลากรผู้เชี่ยวชาญในปัจจุบัน ไม่ว่าจะมาจากระบบ MES ก็ดี มาจากช่างฝีมือไม่มีดีกรีก็ตาม คนเหล่านี้ จำนวนมากพอสมควรที่อดีตของเขา(และครอบครัว)นั้นผูกพันกับปอเนาะกับโตะครู ไม่ทางใดทางหนึ่ง ส่วนตัวเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้นมีความยินดีที่จะมีส่วนร่วมในการให้ความรู้ การอบรม กับนักเรียนปอเนาะ ไม่ว่าจะเป็น ช่างไม้ ช่างก่อสร้าง คอมพิวเตอร์ ช่างซ่อมต่างๆ แม้กระทั่ง อาหารค้าขาย ฯลฯ

ผลผลิตที่เป็นวิถีชาวบ้านเมื่อปรับเข้าพื้นฐานของวิถีชิวิตแห่งอิสลาม ต่อไปเราอาจจะได้เห็น โตะปาเก (นร.ปอเนาะ) รวมตัวกันออกไปทำอะไรที่มากกว่า การละหมาดมัยยัต, การอ่านตัลกีน, ทำเมาลิด หรือ อ่านกุลฮู แต่ละสถานที่ก็เป็นได้

สิ่งที่จะได้เห็นต่อไป คือ ความเคลื่อนไหวเชิงรุกของนักสังคมสงเคราะห์ เพื่อบริการสังคม ไม่ว่าจะเป็นทีมก่อสร้างบุรณะ ศาสนสถานต่าง ๆ หรือทีมรับเหมา ก่อสร้างรับใช้สังคม โดยเฉพาะชาวบ้านจนๆ ที่มีเงินส่วนหนึ่งไว้เป็นต้นทุนซื้อวัสดุและขาดเงินที่จะจ้างผู้รับเหมาะราคาแพงๆ เป็นต้น

คร่าว ๆ แบบ มั่ว ๆ เร็ว ๆ ปานฉะนี้ แล

TES (Traditional Education System)
MES (Modern Education System)


วัลลอฮูอะลัม

หมายเลขบันทึก: 620083เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2016 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2016 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตามมาเชียร์การทำงาน

หายไปนานมากๆครับ

ช่วงนี้ กำลังค้นคว้าข้อมูลบางอย่างกับสิ่งที่สนใจจะศึกษาครับ ในขณะเดียวกัน ก็เรียบเรียง methodology (ดุลยภาพในการเรียนรู้) ที่ใช้ในการศึกษาไปพร้อมๆกัน ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจ

ดีใจที่ได้ข่าวครับ

ว่างๆมาเขียนอีกนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท