วันที่ 19 เล่าสู่กันฟัง (6 ธันวาคม 2559)


การมาฝึกสอนที่นี่ทำให้ได้เรียนรู้เด็กที่มาจากหลากหลายครอบครัวหลากหลายที่อยู่ วันนี้ฉันอยากจะนำเสนอเรื่องราวของเด็กผู้หญิงสองคน ซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 คนหนึ่งเรียนอยู่ห้องหนึ่งอีกคนอยู่ห้องสอง ครอบครัวของทั้งสองอพยพมาจากพม่าแล้วย้ายมาอยู่ที่ประเทศไทยได้ประมาณหนึ่งปี เด็กสองคนได้เล่าชีวิตความเป็นอยู่ที่อยู่ที่โน่น เด็กน้อยบอกกับฉันว่าชีวิตเขาลำบากมาก ในทุก ๆ วันจะได้แต่เรียนและทำงาน เขาทำงานตั้งแต่เด็ก ฝึกให้ทำงานอย่างหนัก ส่วนเรื่องการเรียนก็ทุ่มเทให้กับการเรียนมาก ฉันก็ถามว่าที่โน่นจัดการศึกษายังไง เด็กน้อยก็บอกว่ามีวิชาเรียนไม่เยอะ หนึ่งวันเรียนสองวิชา พอกลับบ้านก็ช่วยพ่อแม่ทำงาน ไปรับจ้างทำงานบ้าง จากการที่ฉันได้มีโอกาสสอนเด็กทั้งสองคน เป็นเด็กที่ตั้งใจเรียนมาก มีความรับผิดชอบสูง ทั้งสองคนเป็นประธานห้อง มีความเป็นผู้นำ ชอบช่วยเหลืองานทุกอย่าง ที่สำคัญมารยาทดีมาก ทุกเช้าตอนฉันมาโรงเรียนก็จะยกมือไหว้ เด็กน้อยจะชอบพูดว่าครูหมูหยุดก่อน แล้วเด็กน้อยก็จะยืนตรงหน้าพร้อมยกมือไหว้ งานกวาดห้องถูห้องก็จะเป็นงานของเด็กสองคนนี้ เพราะเพื่อน ๆ จะกวาดไม่สะอาดจึงทำให้ต้องเป็นหน้าที่ของสองคนนี้ที่ทำให้ห้องเรียนสะอาด เด็กสองคนเต็มใจทำมากกว่าเพราะฉันเคยถามว่าทำไมครูเห็นกวาดห้องทุกวัน มันมีการแบ่งเวรกันทำไม่ใช่เหรอ เด็กก็บอกว่าใช่ค่ะ แต่เพื่อนกวาดไม่สะอาดหนูก็เลยมากวาดอีกที ในคาบเรียนถ้ามีการให้วาดภาพระบายสีก็จะมีตัวอย่างงานจากครูหมูให้ดู เด็กน้อยก็จะให้ช่วยสอนระบายสี ฉันก็สอนการไล่ระดับสีจากเข้มไปอ่อน ผลงานออกมาใช้ได้เลย เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้

พอฉันถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร เด็กสองคนก็บอกว่าอยากทำงานเลี้ยงดูครอบครัว อาจจะเรียนจบจากที่นี่แล้วไปหางานทำหรือไม่ก็กลับไปทำงานที่ประเทศของตัวเอง เด็กบอกว่าอยากจะเรียนสูง ๆ แต่ครอบครัวไม่มีเงิน ฉันเชื่อว่าเด็กน้อยทั้งสองต้องเติบโตเป็นคนดี ตอนนี้ครอบครัวก็กำลังเผชิญกับปัญหาคือครอบครัวเช่าบ้านพักอยู่หน้าโรงเรียน แต่ตอนนี้เจ้าของให้ย้ายออกเพราะจะมีคนงานมาอยู่ ชีวิตคนเรามันไม่มีอะไรแน่นอนจริง ๆ ตอนแรกฉันคิดว่าชีวิตฉันลำบากมาก แต่เมื่อเทียบกับชีวิตของเด็กทั้งสองนี่ฉันสบายกว่าเยอะ เพราะฉะนั้นตอนนี้ฉันก็ต้องตั้งใจทำหน้าที่ครูฝึกสอนให้ดีที่สุด อีกไม่กี่เดือนก็จะจบแล้วก็จะก้าวไปสู่การเป็นครูจริง ๆ ได้แต่บอกครอบครัวว่าอดทนอีกนิด ทนเหนื่อยอีกนิด จบแล้วลูกคนนี้จะไม่ลืมสัญญาที่เคยให้ไว้


คนซ้ายชื่อ หอม คนขวาชื่อ ดาว "เด็กสู้ชีวิต"

หมายเลขบันทึก: 620076เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2016 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2016 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท