วันที่ 23 หนูไม่เข้าใจค่ะครู (9 ธันวาคม 2559)


สวัสดีวันศุกร์....สุดสัปดาห์ สอนแทน / นักเรียนบางคนไม่เข้าใจเรื่องที่สอน

เช้านี้ไปโรงเรียนเกือบไม่ทัน ประเด็นคือลืมตั้งนาฬิกาปลุก ดีนะที่ตื่นเองอัตโนมัติ ถ้าตื่นเลย 7 โมงนี่แย่แน่ ๆ

เช้านี้กิจกรรมหน้าเสาธงก็เหมือนเดิม นักเรียนออกกำลังกาย แต่วันนี้นักเรียนให้ความร่วมมือและสนุกกับการเต้น เพราะว่าครูเขามีคะแนนให้ด้วย ว่าแต่ละวันดูว่าชั้นไหนจะเต้นแข็งแรงและตั้งใจที่สุดก็จะได้ที่ 1 ไป และเรียนลำดับลงมา นักเรียนก็อยากให้ชั้นตัวเองได้ที่ 1 ก็ตั้งใจเต้นกันเชียว ^^

ครูพี่เลี้ยงฉันก็เต้นนะค่ะ ^^

เช้านี้ที่จริงมีสอนในชั่วโมงที่ 3 แต่ว่าครูเค้กลาไม่มา เลยได้สอนในชั่วโมงที่ 1 และ 3 นักเรียนถามว่า “ครูมาสอนทำไหมหลายรอบ” คำถามที่ตอบไปหลายรอบ เหมือนจะไม่มีใครฟังแล้วก็ถามใหม่เรื่อยๆ เฮ้อ! นักเรียนหน่อนักเรียน....

วันนี้สอนเรื่องการหารไม่ลงตัว อธิบายไปนักเรียนบางคนก็บอกว่า “อ๋อ” ง่ายเข้าใจแล้ว คืออธิบายและยกตัวอย่างหลาย ๆ ตัวอย่าง นักเรียนบางคนบอก เมื่อไหร่จะได้ทำ อยากทำแล้ว ทั้ง ๆ ที่บางคนยังไม่ทันได้เลย >_< ตอนแรกบอกเข้าใจแล้ว แต่พอให้ทำงาน กลับไม่เข้าใจ ถามใหม่ ๆ เรื่อย ๆ อธิบายอีกเรื่อย ๆ คนที่เข้าใจก็เข้าใจ คนที่ไม่เข้าใจก็ต้องไปสอนตัวต่อตัว แต่สิ่งที่ปวดหัวที่สุดคือ สอนไป 1 ข้อพอทำได้แล้ว บอกอ่อ หนูทำได้แล้วเข้าใจแล้วค่ะ แต่พอขึ้นข้อใหม่ ทำไม่ได้เฉย แล้วบอกว่า “หนูไม่เข้าใจค่ะครู” เฮ้อ! ครูนี่เพลียเลยไหนบอกว่า อ่อ แล้ว กว่าจะทำได้ สอนไปตั้งหลายรอบ....ก็เข้าใจว่านักเรียนแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนก็หัวเร็ว บางคนก็ช้า “ความแตกต่างระหว่างบุคคล” นักเรียนบางคนที่เข้าใจง่ายอาจเพราะเรียนพิเศษ ผู้ปกครองสอน เพราะนักเรียนเคยบอก ว่าผู้ปกครองสอน เรียนพิเศษมา...ลองนึกถึงตัวเองตอนเป็นเด็ก ใครสอนทำการบ้านนะ ก็ไม่น่าจะมี เพราะพ่อก็ไปสวนไม่เคยสอน แม่ก็ไม่รู้ตัวหนังสือ เรียนที่โรงเรียน กลับมาทำเอง แล้วผ่านมาได้ยังไงเนี่ย >_<

อชิปวดหัวแล้วว...ใจเย็น ๆ ครับ ดูทำหน้าเข้า

หลังจากสอนเสร็จในชั่วโมงแรกก็ให้นักเรียนออกมาดื่มนม บางคนก็เอานมมาจากบ้านเอง ให้นักเรียนร้องเพลง “ดื่ม ดื่ม นม” ก่อนดื่มนม ทำเหมือนที่ครูเค้กให้นักเรียนทำ นั่งเรียงแถว หันหน้าเข้าหากัน ร้องเสร็จค่อยดื่มพร้อมกัน....

นี่เตรียมแบบมือขอข้าวเพื่อนจ้า กินข้าวเช้าไม่ทันหมด แอบเอากินมานะเนี่ย

หลังจากสอนเสร็จวันนี้ ก็ตรวจงานนักเรียนเหมือนปกติ กลายเป็นกิจวัตรประจำวันไปแล้ว เวลาในแต่ละวันหมดไปกับการตรวจงานของนักเรียน >_<

งานที่ต้องทำทุกวัน ^^


#ความแตกต่างระหว่างบุคคล#

#อยากเป็นครูจริงๆ จะสอบได้ไหมเนี่ย สู้ๆ >>> บอกตัวเอง >_<#

หมายเลขบันทึก: 620016เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2016 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2016 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท