วันที่ 12 "ประเพณียี่เป็ง แผนกประถมศึกษา" (11พ.ย.59)


เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก นี่เราทำงานที่นี่มาเกือบ 1 เดือนแล้วหรือ ทำไปบ่นไปก็ผ่านไปทุกที แป๊ปก็วันศุกร์ เริ่มชินกับอะไร ๆ บ้างแล้วนะเออ วันนี้อากาศเย็นชุ่มฉ่ำ ฝนตกหนักแต่เช้า แต่ก็ต้องขับรถมาทำงาน มาทำงานตามปกติ แล้วก็มายืนเวรรับนักเรียนตามปกติ ในวันที่ฝนตกโรงเรียนวชิรวิทย์แผนกประถมศึกษา จะให้ผู้ปกครองมาส่งนักเรียนบริเวณด้านหน้าอาคาร(บริเวณทำกิจกรรมหน้าเสาธง) ครูทุกคนต้องมีร่มประจำกายคนละ 1 คัน แล้วยืนรอรับนักเรียน เพื่อไม่ให้นักเรียนเปียกฝน

จัดกิจกรรมประเพณียี่เป็ง โดยการให้นักเรียนทำกระทงและนำโคมไฟประประดับมาคนละ 2 ดวง เพื่อนำมาประดับห้องเรียนและโรงเรียน กิจกรรมวันนี้เริ่มต้นด้วยการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยในชั่วโมงแรก ให้นักเรียนฟังเพลงวันลอยกระทง ทั้งเวอร์ชั่นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ จากนั้นเล่าประวัติย่อของวันลอยกระทงให้ฟัง จากนั้นก็ทำกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ วันนี้เป็นการสอนเรื่องเขียนคำในรู้จักคำนำเรื่อง เพื่อไม่ให้นักเรียนรู้สึกเบื่อกับการเขียนตามคำบอกในสมุด วันนี้ครูแคทเลยให้เขียนในรูปแบบบันไดงู แล้วให้นักเรียนตกแต่งบันไดงูของตนเองให้สวยงาม


วันศุกร์ที่ 11 เดือน พฤศจิกายน 2559 โรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ จัดกิจกรรมประเพณียี่เป็ง ในชั่วโมที่ 3 เรียนวิชาคณิตศาสตร์ จึงยกให้การประดิษฐ์กระทงไปเลย รวมถึงชั่วโมงในภาคบ่ายทุกวิชา นักเรียนบางคนไม่ได้เตรียมของสำหรับประดิษฐ์กระทงมา ก็ได้ของที่เพื่อน ๆ เตรียมมาเผื่อมาทำกัน ทุกคนก็เลยได้ทำกระทงและมีกระทงถ่ายรูปสวยๆกัน การประดิษฐ์กระทง เป็นการเรียนการสอนแบบลงมือปฏิบัติจริง เพราะฉะนั้นค่อนข้างยากที่จะสอนให้นักเรียนทุกคนทำได้ตามแบบ ต้องให้เขาได้ลองผิดลองถูกดูเอง เขาจะได้มีผลงานที่ภาคภูมิใจ นอกจากนี้ วันนี้ยังมีกิจกรรมประกวดมารยาทไทยและประกวดกระทง ห้องเรา ชั้น ป.2/2 ก็ได้ส่งเข้าประกวด และได้รับรางวัลมารยาทไทยอันดับ 1 และได้รับรางวัลกระทงสวยงามอันดับที่ 2 ได้ขนมมา ก็แบ่งกันทานทั้งห้องค่ะ




หมายเลขบันทึก: 620008เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2016 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2016 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท