​พระอภัยให้ข้อคิด 16



กล่าวถึงน้องชายพระอภัยชื่อศรีสุวรรณได้เกษราอยู่ครองเมืองรมจักร ( เมืองสิงขรเดิม ) ได้ลูกสาวชื่ออรุณรัศมี อายุ 8 ปี คืนหนึ่งศรีสุวรรณคิดถึงพี่ชายพ่อแม่จากกันมา 9 ปีแล้วพอหลับลงก็ฝันประหลาดเมื่อตื่นขึ้นมาก็เรียกโหรมาทำนายว่าจะเกิดสงครามแต่ต้นร้ายปลายดี เออ...ท้าวอุเทนคงมารบอีกแน่จึงระดมพลเตรียมทัพสู้

วกมาเล่าถึงสินสมุทแล่นเรือมาเสบียงใกล้หมดก็ถามบริวารว่าที่เคยทำมาอย่างไร ต้องปล้น ฝ่ายแม่บุญธรรมไม่ยอมให้ทำอย่างนั้น สินสมุทว่าดูเมืองไหนมียุ้งฉางก็ไปขอซื้อข้าวถ้าไม่ให้ก็รบกัน ปรากฏว่าเรือเข้ามาน่านน้ำกรุงรมจักร แล้วเกิดการสู้รบที่ปากน้ำ ( หัวเขาแดง )เป็นด่านตรวจคนเข้าเมือง ผลโจรชนะ พอรุ่งขึ้นศรีสุวรรณสงสัยใครมาทำสงครามจึงออกมาดูแล้วรบกันบนหลังม้า...สินสมุทขับม้าออกหน้าทัพ จะรบรับกับนายใหญ่ดังใจหมาย ครั้นเห็นอามาชิดพินิจกาย ดูช่างคล้ายพระบิดาสารพัน นึกคะนึงถึงพ่อให้ท้อจิต ไม่อาจคิดที่จะฆ่าให้อาสัญ. ( น. 350 ) ฝ่ายศรีสุวรรณได้ทีตีกระบองถูกสินสมุทตกม้าสลบนิ่งไป

ฝ่ายโจรขวัญเสียแตกทัพเข้าฐานที่มั่นไว้ พอวันที่สามสู้รบกันอีก ทีนี้ศรีสุวรรณเห็นเจ้าเด็กน้อยที่ถูกตีด้วยกระบองยังอยู่ออกรบอีกเพ่งดูหน้าเหมือนพี่ชายแถมมีแหวนของพี่ชายอีก เอ๊ะสงสัยจากการถามตอบกันไปมาสินสมุทรู้ว่าเป็นอาแน่แล้ว...สินสมุททรุดองค์ลงอภิวาท เข้ากอดบาทพระเจ้าอาน้ำตาไหล สะอื้นอ้อนวอนว่าขออภัย พระอย่าได้ถือโทษจงโปรดปราน. ( น.356 )แล้วเล่าความเป็นมาให้ฟังแล้วอากับหลานก็ไปเชิญแม่บุญธรรมเข้าเมืองรมจักร วกมาเล่าถึงชาวเมืองรู้ข่าวว่าเจ้าเมืองถูกโจรจับไปแล้วก็เกิดการปั่นป่วนกลัวภัยกันต่าง ๆ นานา

พระเจ้าตาก็ตกใจที่ลูกเขยเสียทีโจรต่างก็โศกเศร้าเสียใจกันทั้งเมืองจนเงียบเหงากันไปหมด...ทั้งเสนาข้าเฝ้าเศร้าสลด ทุกตำบลชนบทบุรีศรี แถวถนนหนทางกลางบุรี มิได้มีผู้ใดเดินไปมา. ( น. 359 ).แล้วเหตุการณ์ต่อไปจะเป็นยังไงกันละนี่..?

................................................

บรรณานุกรม

สุนทรโวหาร ( ภู่ ),พระ,2329-2398. ( 2555 ). พระอภัยมณี.

กรุงเทพ ฯ : ไทยควอลิตี้บุ๊คส์ ( 2006 ).

หมายเลขบันทึก: 620007เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2016 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2016 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท