วันที่ 22 สอนพับกระดาษแสนยาก (8 ธันวาคม 2559)​​


สวัสดีวันพฤหัสบดี......มินเนี่ยนหรรษา

วันนี้สอนให้นักเรียนรู้จักความสัมพันธ์ของการหารและการคูณ นักเรียนได้ทำชิ้นงานที่ไม่ใช่แค่ให้นักเรียนคิดเลขธรรมดา คิดเลขจริง ๆ ก็ง่าย ถ้าให้โจทย์บนกระดานแล้วทำในสมุดคงเสร็จกันไปนานล่ะ แต่กิจกรรมที่เสริมมาวันนี้คือให้นักเรียนทำชิ้นงาน มินเนี่ยนยาว กว่าจะสอนนักเรียนพับกระดาษได้ทำเอาเหนื่อยเลยวันนี้ ที่จริงพับก็ไม่ได้ยากอะไร แต่นักเรียนทำให้ยากเอง สอนทีละขั้น สอนพับแบบละเอียดมาก ให้นักเรียนดูและทำตาม บอกนักเรียนว่า แค่พับสลับกันไปมานักเรียนก็ทำไม่ได้อยู่ดี พอบางคนทำได้ ก็ไม่ได้เป็นไปตามต้นฉบับ แต่ละคน >_< ก็ตามนั้น พอพับเสร็จนักเรียนก็ตอบคำถามตามที่โจทย์กำหนด จากนั้นให้นักเรียนระบายสีให้สวยงามแล้วส่ง >>> เรียนคณิตบูรณาการวิชาศิลปะ ทั้งการระบายสี การพับ และการตัด ได้หลายอย่างแล้ววันนี้ ได้คิดเลข ได้ใช้ทักษะการตัด การพับ ใช้ความคิดสร้างสรรค์สีในการระบาย แต่บางคนขี้เกียจเกิน พับเสร็จ คิดเลขเสร็จ ส่ง! ก็ได้คะแนนตามนั้น ไม่ได้คะแนนความตั้งใจ (เรียนอย่างเดียวก็เครียด คิดเลขบ้าง ระบายสีบ้าง ^^)

ครูพี่เลี้ยงบอกว่า “เธอนี่ขยันทำอะไรที่อะไรเนอะ ครูสอนเทคนิค แต่เธอจะมีกิจกรรมที่เป็นพวกระบายสีอะไรมาให้นักเรียนทำ แต่ก็ดี นักเรียนจะได้ ” ยิ้ม ^^ ครูพี่เลี้ยงชมว่าขยันหาอะไรมาให้นักเรียนทำ ก็นักเรียนบางคนให้คิดเลขอย่างเดียวไม่อยากทำ ก็ต้องมีอะไรเสริมบ้าง แต่ถ้าทำตลอดก็ไม่ได้ เพราะว่านักเรียนจะเรียนไม่ทันแล้ว.......

เด็กนักเรียนโรงเรียนนี้บางคนก็ไปเร็วมาก เพราะว่าไปเรียนพิเศษมา อย่างเด็กชายนนท์ในห้องบอกจะเรียน ครน. หรม. แล้วจ้า เพื่อนยังไม่ไปถึงไหนเลย แต่ตอบคำถามเร็วมาก ตอบได้เมื่อถาม เข้าใจทันทีเมื่อสอน แต่นักเรียนที่ตอบได้เข้าใจเร็วแบบนี้ก็ไม่ใช่ทุกคนในห้อง ดังนั้นต้องไปพร้อม ๆ กัน คนที่ได้เพราะไปเรียนพิเศษมา ก็ถือว่าทบทวนไป ส่วนคนที่ไม่ได้จริงๆ ก็เรียกมาหาทีละคน เข้าไปดูทีละคนว่าทำถูกต้องหรือเปล่า สอนคณิตนี่ก็ยากนะ ถ้า นักเรียนไม่ได้ ก็ไปขึ้นเรื่องใหม่ไม่ได้ ถ้ารอนานเกินไปก็เรียนไม่ทันอีก เพราะเวลาเดินไปเรื่อยๆ และผ่านไปเร็วมาก เฮ้อ!

พับยังไงนะ!.....ใช้กรรไกรอย่างระมัดระวังนะจ๊ะ ^^

ขอสวยๆนะจ๊ะเด็ก ๆ แบ่งสีกันใช้จ้า ^^

ใกล้เสร็จแล้วครับครู แผ่นดินตัวแสบ :)

ผลงานบางส่วนของนักเรียนชั้น ป.3/1


ผลงานบางส่วนของนักเรียนชั้น ป.3/2

หลังจากที่นักเรียนเรียนเสร็จ กิจกรรมชั่วโมงลดเวลาเรียนก็เป็นการแข่งขันกีฬาเหมือนทุกวัน คนที่แข่งก็แข่งไป คนที่นั่งเชียร์เนี่ยดิ นั่งแค่แปบเดียว พอใกล้สี่โมง ทุกคนจะลุกไปซื้อขนมกินกันหมดเลย....อีกอย่างของโรงเรียนนี้ที่สังเกตเห็น คือนักเรียนทุกคนจะมีเงินมาโรงเรียนกันเยอะมาก เพราะดูได้จากการซื้อขนม ทั้งตอนพักเที่ยงและตอนเย็นก่อนกลับบ้าน และซื้อแต่ละอย่างไม่ใช่ถูก ๆ แพงเชียว คิดถึงตอนฉันสมัยเป็นเด็ก เอาเงินไปโรงเรียนวันละ 5 บาท บางวันก็ไม่ถึง 5 บาท ตลกดีจริง เวลาเปลี่ยน ทุกอย่างก็เปลี่ยน >_< แต่นักเรียนโรงเรียนนี้ยอมรับเลยว่าเด็กในเมือง บ้านรวย >_< เงินเยอะจริงค่ะ ยอม!!


#เรียนบาง ทำอย่างอื่นบ้าง จะได้ไม่เครียดกับการคิดเลข#

#เวลาเปลี่ยน ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา#

หมายเลขบันทึก: 620014เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2016 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2016 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท