วันที่ 23 นิเทศครั้งแรกกับครูฝ่ายวิชาการ...(9 ธันวาคม 2559)


สวัสดีวันสุดท้ายของการเรียนในสัปดาห์นี้ แต่รู้สึกตื่นเต้นแปลก ๆ ยังไงชอบกล ไม่ใช่อะไรหรอก ก็เพราะว่าวันนี้จะต้องถูกนิเทศจากครูฝ่ายวิชาการโรงเรียน ซึ่งจะใครกันล่ะ ก็ครูปรียานุช ของเรานี่เอง แค่ได้ยินชื่อนักเรียนก็แทบหยุดทุกการกระทำเลยก็ว่าได้ แต่เนื่องจากคาบสอนของฉันและเพื่อนตรงกันหมดทุกคน มีต้องมีการสับเปลี่ยนคาบกับครูประจำชั้น และลงตัวด้วยคาบที่ 3 กับห้อง ป.2/3 ดังนั้นจึงว่างที่จะเตรียมตัวเตรียมใจในคาบที่ 1 และ 2 แต่แล้วก็ไม่ได้เป็นอย่างที่หวังไว้ เพราะคาบที่ 1 ต้องไปเฝ้าห้อง ป.2/1 แทนครูประจำชั้นที่ไปประชุม และในคาบที่ 2 ก็ต้องไปเข้าสอนวิชานาฏศิลป์แทนครูที่พานักเรียนไปแสดง แต่ครูเขาได้ฝากงานไว้ให้ ดังนั้นจึงมีเวลาพอที่จะเตรียมตัวเตรียมใจบ้างเล็กน้อย

และแล้วเวลาก็เดินเข้าสู่คาบที่ 3 จึงรีบมุ่งหน้าไปยังห้อง ป.2/3 โดยด่วน แต่รู้สึกนักเรียนจะเงียบกันมาก ชวนให้ใจคอไม่ดีไปด้วยเลย แต่ก็เอาหน่ะ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ทำให้ดีที่สุดเท่านั้นพอ ^^ เมื่อเริ่มต้นสอนทุกอย่างก็ราบรื่นดี แต่แล้วก็ต้องมาสะดุดตอนเขียนกระดานนี่แหละ คำว่า people นี่มีตัวอะไรบ้างนะ ลืมไปเลย สงสัยจะตื่นเต้นไปหน่อย พอเรียกสติกลับคืนมาได้ ก็สอนลุยไปเลย...ขอบใจนักเรียนที่มีส่วนร่วม และตั้งใจเรียนกันมากเป็นพิเศษในคาบนี้ ขอบใจเด็ก ๆ ทุกคนนะ...โล่งใจไปที

หลังจากกินข้าวกลางวันเสร็จแล้ว ก็มานั่งเคลียร์งานกองโตบนโต๊ะ ตรวจเสร็จก็เข้าคาบกิจกรรม 4 สุขพอดี...และในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมชุมนุม ซึ่งชุมนุมของครูพี่เลี้ยงเป็นการประดิษฐ์สิ่งของจากเศษวัสดุเหลือใช้ และในวันนี้เป็นการประดิษฐ์ดอกไม้จากหลอดดูด ถ้วยเยลลี่ และตะเกียบ เด็ก ๆ ทุกคนทำออกมาได้อย่างสวยงามกันมาก



หลังจากหมดคาบกิจกรรม ครูปรียานุช ก็นัดประชุมเพื่อสะท้อนการสอนจากการนิเทศเมื่อช่วงเช้า ซึ่งโดยภาพรวมทุกคนทำการสอนได้ดีตามแผนที่เขียนไว้ คุมชั้นเรียนได้ดีถึงดีมาก แต่ก็ยังต้องปรับปรุงในบางเรื่อง สำหรับฉันแล้วเสียงดัง น้ำเสียงดี แต่พูดเร็วไปหน่อย เพราะเด็กอาจจะฟังไม่ทัน นอกจากนั้นครูปรียานุชยังได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการสอนเพิ่มเติม ทั้งการใช้ชอล์ค วิธีการสอนคิดมากกว่าสอนจำ การสอนโดยการสาธิต การใช้สถานที่นอกห้องเรียน การใช้สื่อ การเรียบเรียงคำในการเขียนแผนการสอน เป็นต้น ซึ่งจากการนิเทศครั้งนี้ ทำให้ฉันได้อะไรมากกว่าคำว่า ตื่นเต้นหรือกดดัน แต่สิ่งที่ได้รับนั้นเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ และสามารถนำไปใช้ได้จริง แล้วฉันจะนำไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไป ขอขอบคุณครูปรียานุชเป็นอย่างสูง ที่เสียสละเวลาของท่าน ในการนิเทศการสอนในครั้งนี้ และขอบคุณทุกคำสอน ที่บอกกล่าวตักเตือน ฉันเชื่อว่า การมาฝึกสอนที่นี่ มันไม่ได้แค่ประสบการณ์ในการสอน แต่ยังได้ประสบการณ์หลาย ๆ อย่างที่สามารถนำไปในอนาคตได้เป็นอย่างดี


หมายเลขบันทึก: 619994เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2016 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2016 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท